Thượng nghị sĩ Gregorio Honasan, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Thượng viện, cho biết Philippines nên kêu gọi cộng đồng quốc tế và huy động các đồng minh có hiệp ước để chống lại việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông.

Quốc hội Philippines sôi sục trước tin Trung Quốc đặt tên lửa trái phép ở Trường Sa

08/05/2018, 07:19

Thượng nghị sĩ Gregorio Honasan, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Thượng viện, cho biết Philippines nên kêu gọi cộng đồng quốc tế và huy động các đồng minh có hiệp ước để chống lại việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông.

Tên lửa Trung Quốc YJ-12B có tầm phóng tới đảo Palawan - Ảnh: Internet

CNBC ngày 3.5 dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc vừa âm thầm triển khai hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không trên đá Vành Khăn, đá Subi và đá Chữ Thập, tất cả đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.

Thông tin trên tác động trực tiếp tới Philippines vì hệ thống tên lửa chống hạm YJ-12B có tầm bắn 295 hải lý (gần 550 km) bao trùm lên lãnh hải phía tây Philippines và cả đảo Palawan. Phản ứng của chính quyền Philippines sau đó khá bình thản. Phát ngôn viên của phủ Tổng thống Philippines Harry Roque khẳng định: “Với mối quan hệ gần gũi và tiến triển gần đây giữa chúng tôi với Trung Quốc, chúng tôi tin tưởng rằng hệ thống tên lửa đó không nhắm vào chúng tôi”. Đồng thời, đại diện từ Manila nói sẽ tiếp tục tìm các biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, phản ứng của nhánh lập pháp và tư pháp nước này thì lại hoàn toàn khác. Hôm qua, ngày 7.5, Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes đã đệ trình nghị quyết 722 kêu gọi Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Philippines cần tiến hành điều tra về tin Trung Quốc cho lắp đặt phi pháp các tên lửa chống hạm và hệ thống tên lửa phòng không trên ba cơ sở ở Biển Đông. Theo Thượng nghị sĩ, Trillanes, cáo buộc quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc rất đáng báo động và đặt ra mối đe dọa lớn cho quốc phòng và an ninh quốc gia của Philippines.

Cùng lúc đó, Thượng nghị sĩ Gregorio Honasan, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Thượng viện, cho biết Philippines nên kêu gọi cộng đồng quốc tế và huy động các đồng minh có hiệp ước để chống lại việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông.

Chủ tịch thượng viện Philippines Aquilino Pimentel III cho rằng việc điều tra này cần do Ủy ban Đối ngoại khởi xướng. Bà Loren Legarda, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện, dù đang ở Đức vẫn lên tiếng khẳng định thông tin Trung Quốc đặt tên lửa trái phép ở Trường Sa là vấn đề nghiêm trọng, đồng thời kêu gọi: "Chúng ta nên phản đối việc quân sự hoá các khu vực đang tranh chấp, bất chấp kẻ khơi mào là ai".

Bên cạnh việc phản đối Trung Quốc, có những ý kiến không hài lòng về phản ứng của chính phủ. Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros đã phản đối "phản ứng khó hiểu của chính phủ Duterte" đối với việc quân sự hóa trên Biển Đông của Trung Quốc. Hontiveros cho biết "phản ứng yếu ớt" của chính phủ trước việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông gây tổn thương "đến lòng dũng cảm và những hy sinh của binh sĩ Philippines đang bảo vệ lãnh thổ đất nước".

Còn hôm Chủ nhật, ngày 6.5, Quyền Chánh án tối cao Philippines, Antonio Carpio khẳng định Trung Quốc đã bội tín khi triển khai tên lửa phi pháp ở Trường Sa. "Philippines phải đánh giá Trung Quốc từ những hành động của họ, chứ không phải từ những lời hứa về tình hữu nghị với Philippines", ông Carpio nhận xét đồng thời kêu gọi chính quyền ông Duterte phải chính thức phản đối việc Trung Quốc lắp đặt tên lửa nêu trên.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Philippines sôi sục trước tin Trung Quốc đặt tên lửa trái phép ở Trường Sa