Sau nhiều vòng xin ý kiến, Quốc hội đã chốt danh sách 4 nhóm vấn đề đưa ra chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá 14. Theo đó, các Bộ trưởng các bộ: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục, Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ trả lời chính các nhóm vấn đề

Quốc hội quyết định: Chất vấn 4 bộ trưởng, không chất vấn chủ tịch các tỉnh thành

Nam Phong | 28/05/2018, 12:02

Sau nhiều vòng xin ý kiến, Quốc hội đã chốt danh sách 4 nhóm vấn đề đưa ra chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá 14. Theo đó, các Bộ trưởng các bộ: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục, Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ trả lời chính các nhóm vấn đề

>>Bộ trưởng GTVT: Việc đổi tên thành 'trạm thu giá' sẽ được làm rõ trong phiên chất vấn

Sáng nay (28.5), tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau khi tổng hợp từ phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội đã lựa chọn ra 4 nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5. Phiên chất vấn dự kiến diễn ra từ 4-6.6.2018.

Theo đó, nhóm vấn đề thứ nhất là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT. Người chịu trách nhiệm trả lời chính là bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Nhóm vấn đề thứ hai là công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng. Tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp, thực trạng xử lý rác thải và giải pháp, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu. Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà có trách nhiệm trả lời chính.

Nhóm vấn đề thứ ba là chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống tron ngành giáo dục. Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chịu trách nhiệm trả lời chính.

Cuối cùng, bộ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chính về nhóm vấn đề thứ tư là thực trạng thị trường lao động, công tác quản lý xuất khẩu lao động, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo; Tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Ngoài ra, một số phó thủ tướng và bộ trưởng các bộ liên quan sẽ tham gia “chia lửa” cùng với 4 thành viên Chính phủ trên.

Theo thông lệ, tại Kỳ họp giữa năm, thủ tướng Chính phủ thường uỷ quyền phân công cho một phó thủ tướng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, hiện ông chưa nhận được văn bản chính thức về sự phân công này tại Kỳ họp thứ 5.

Trước đó, các đại biểu có đề xuất mời các chủ tịch UBND tham gia trả lời chất vấn. Tuy nhiên, tổng thư ký Quốc hội cũng đính chính rằng không có lãnh đạo UBND TP.HCM, TP. Hà Nội và tỉnh Đồng Nai tham gia trả lời chất vấn, mặc dù trong phiếu xin ý kiến các đại biểu có nêu việc này.

Lý giải về việc này, ôngNguyễn Hạnh Phúc cho biết "đó là văn bản đầu tiên, người soạn thảo tôn trọng các ý kiến đề xuất ban đầu. Còn chính thức thì không mời lãnh đạo các tỉnh thành trên tham gia các phiên chất vấn. Đây cũng là điều bình thường”.

Theo ông Phúc, quy định thì Quốc hội chỉ chất vấn Chính phủ, bởi vậy, chỉ mời các thành viên chính phủ, còn chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm trả lời chất vấn tạiHĐND địa phương.

Lý giải về việc bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà được nhiều đề nghị trả lời chất vấn hơn bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội, nhưng bộ trưởng Xây dựng không có trong danh sách trả lời chất vấn. ÔngPhúc cho biết kết quả kiểm phiếu thực tế cho thấy bộ trưởng Xây dựng có phiếu được chọn trả lời thấp hơn bộ trưởng Lao động.

"Tất nhiên nếu có lĩnh vực nào liên quan thì bộ trưởng Xây dựng vẫn trả lời", ông Phúc nói.

Ông Phúc cung cấp số liệu: Trong 473 phiếu thu về từ các đại biểu, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận được 93,23% số phiếu, bộ trưởng Trần Hồng Hà là 89,2%, bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là 85,84%, bộ trưởng Đào Ngọc Dung là là 68,29%, còn bộ trưởng Phạm Hồng Hà là 66,7%.

Nam Phong
Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội quyết định: Chất vấn 4 bộ trưởng, không chất vấn chủ tịch các tỉnh thành