Các vị trí việc làm liên quan đến an toàn thông tin mạng đều phải đạt tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp.

Quy định chuẩn kỹ năng an toàn thông tin mạng

Thu Anh | 04/08/2021, 18:00

Các vị trí việc làm liên quan đến an toàn thông tin mạng đều phải đạt tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp.

Bộ TT-TT đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định chuẩn kỹ năng an toàn thông tin mạng.

Thông tư này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia trực tiếp hoặc có liên quan đến việc đánh giá kỹ năng chuyên ngành của nhân lực an toàn thông tin (ATTT), trong hoạt động đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng các kỹ năng chuyên ngành.

Bộ TT-TT khuyến khích các tổ chức, cá nhân áp dụng thông tư này trong việc xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo; tuyển dụng, sử dụng lao động; học tập, nâng cao trình độ và các hoạt động khác liên quan đến việc đánh giá trình độ, kỹ năng chuyên môn của nhân lực ATTT.

Theo dự thảo, các vị trí việc làm liên quan đến ATTT mạng đều phải đạt tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp, bao gồm tuân thủ pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành, địa phương về ATTT và bảo vệ bí mật nhà nước; đảm bảo an toàn, bí mật thông tin và an ninh, quốc phòng.

Không phát tán những thông tin được coi là nguy hiểm, những chương trình phần mềm độc hại. Bảo đảm tính bí mật, toàn vẹn và tính sẵn sàng của hệ thống thông tin trong mọi tình huống; cam kết, thỏa thuận về giữ bí mật thông tin…

quy-dinh-chuan-ky-nang-an-toan-thong-tin-mang.jpg
Chuẩn kỹ năng ATTT mạng được chia thành 4 hạng - Ảnh: Internet

Theo dự thảo, yêu cầu kiến thức cơ bản về ATTT đối với chuẩn kỹ năng ATTT mạng, bao gồm kỹ năng lập trình và lập trình an toàn; các kỹ thuật tấn công của tin tặc; các nguyên lý về ATTT; an toàn ứng dụng và các dịch vụ mạng; an toàn cho máy chủ và hệ thống và thiết bị…

Trong dự thảo của Bộ TT-TT cũng đề cập rõ tới chuẩn kỹ năng ATTT mạng. Theo đó, chuẩn kỹ năng ATTT mạng được chia thành 4 hạng theo thứ tự từ thấp đến cao, tương ứng hạng 4 đến hạng 1.

Cụ thể, hạng 4 đáp ứng yêu cầu về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp quy định; có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên các ngành đúng hoặc các ngành gần đào tạo về CNTT, ATTT; đáp ứng yêu cầu kiến thức cơ bản về ATTT và kiến thức chuyên sâu của hạng 4 tương ứng với mỗi chuẩn theo quy định.

Hạng 3 đáp ứng yêu cầu về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên các ngành đúng hoặc các ngành gần đào tạo về CNTT, ATTT; đáp ứng yêu cầu kiến thức cơ bản về ATTT và chuyên sâu của hạng 3.

Hạng 2 đáp ứng yêu cầu về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên các ngành đúng hoặc các ngành gần đào tạo về CNTT, ATTT; có thời gian làm công việc tương ứng 6 năm liên tục trở lên ở hạng 3…

Hạng 1 đáp ứng yêu cầu về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; có bằng tốt nghiệp từ thạc sĩ trở lên các ngành đúng hoặc các ngành gần đào tạo về CNTT, ATTT; có thời gian làm công việc tương ứng 3 năm liên tục trở lên ở hạng 2…

Bài liên quan
Phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng Việt Nam
Phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng Việt Nam; tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định chuẩn kỹ năng an toàn thông tin mạng