Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã rút khỏi đề cử trở thành lãnh đạo Lầu Năm Góc một cách chính thức sau 6 tháng tạm giữ trọng trách do vướng cáo buộc bạo lực gia đình.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ nhiệm do bị cáo buộc bạo lực gia đình

Hoàng Vũ | 19/06/2019, 11:12

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã rút khỏi đề cử trở thành lãnh đạo Lầu Năm Góc một cách chính thức sau 6 tháng tạm giữ trọng trách do vướng cáo buộc bạo lực gia đình.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18.6 cho biết: "Patrick Shanahan, người đã hoàn thành những nhiệm vụ tuyệt vời, đã quyết định không tiếp tục quá trình phê duyệt (chính thức trở thành Bộ trưởng Quốc phòng) để ông ấy có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình".

“Tôi cảm ơn Shanahanvì sự phục vụ xuất sắc của ông và sẽ chỉ định Bộ trưởng Lục quân Mark Esper là quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới”, ông Trump cho hayvà tin tưởng ông Esper sẽ làm tốt công việc. “Tôi biết Mark, và không nghi ngờ ông ấy sẽ đảm nhận công việc này một cách xuất sắc!”.

Theo Reuters, ông Shanahan gặp Tổng thống Trump tại Phòng Bầu dục vào sáng 18.6 (theo giờ địa phương) và thông báo muốn từ chức. Nguồn tin ẩn danh nói với Reuters rằng quyết định này hoàn toàn 100% là của ông Shanahan.

Vài giờ sau khi bổ nhiệm ông Mark Esper để thay thế ông Shanahan, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông có thể sẽ đề cử Esper nắm giữ chức vụ lãnh đạo chính thức của Lầu Năm Góc. Ông Esper sẽ đảm nhận vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào ngàythứ hai tới.

Theo tiểu sử trên trang thông tin của Lầu Năm Góc, ông Esper từng là nhà điều hành cao cấp tại Công ty Raytheon khoảng 7 năm trước khi được xác nhận vào vị trí Bộ trưởng Lục quân. Trong quá khứ, ông Esper cũng từng là Phó chủ tịch điều hành của Trung tâm Sở hữu trí tuệ toàn cầu của Phòng Thương mại Mỹ và là Phó chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á - Âu.

Ông Patrick Shanahan, 56 tuổi, cựu Giám đốc điều hành Boeing, được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 12 năm ngoái sau khi Jim Mattis từ chức donhững bất đồng chính sách với ông Trump. Tổng thống Mỹ tháng trước đề cử Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng và chờ quốc hội phê duyệt.

Tuy nhiên, ông Shanahan hiện đang vấp phải những nghi ngờ về cuộc sống cá nhân trong quá khứ và bị cáo buộc có hành vi bạo lực gia đình. USA Todayhôm 18.6 đưa tin rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã điều tra về các cáo buộc tấn công lẫn nhau của ông Shanahan và vợ cũ từ năm 2010. Tin này xuất hiện trong lúc FBI kiểm tra lý lịch của ông Shanahan trước khi có phiên điều trần phê duyệt đề cử Bộ trưởng Quốc phòng tại Thượng viện.

Ông Shanahan cho biết "thật đau đớn" khi thấy quá khứ của mình "bị đào bới và tô vẽ một cách không đầy đủ và gây hiểu lầm" trong quá trình phê duyệt”.

"Tôi chưa bao giờ gây tổn hại vợ mình, đồng thời hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra mà kết quả là cô ấy bị buộc tội tấn công tôi, những cáo buộc mà tôi đã bỏ qua vì lợi ích gia đình", ôngShanahan nói.

TờWashington Postcũng đã đăng bài phỏng vấn ông Shanahan, trong đó ông kể lại vụ việc năm 2011 con trai ông, khi đó 17 tuổi, được cho là đã đánh mẹ ruột của mình bằng mũ bóng chày và khiến bà bị rạn nứt hộp sọ.

“Những điều tồi tệ có thể xảy ra với những gia đình tốt...và đây thực sự là một thảm kịch”, ông Shanahan nói và cho rằng việc tiết lộ vụ việc sẽ phá hủy cuộc sống của con trai mình.

Quyết định từ chức của ông Shanahan diễn ra vào thời điểm được coi là khá nhạy cảm khi căng thẳng ở Trung Đông đang leo thang dồn dập sau khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công 2tàu chở dầu của Nhật Bản và Na Uy trên vịnh Oman, trong khi Tehran kiên quyết phủ nhận. Lầu Năm Góc mới đây tuyên bố triển khai thêm 1.000 quân tới Trung Đông để đối phó với mối đe dọa từ Iran.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ nhiệm do bị cáo buộc bạo lực gia đình