Theo Zee News, yếu tố di truyền quyết định tới 60-80% nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Ráo riết truy tìm tội đồ gây bệnh tâm thần phân liệt

Vũ Trung Hương | 23/10/2016, 06:38

Theo Zee News, yếu tố di truyền quyết định tới 60-80% nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Nhưng đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác những gen nào là tội đồ. Những công trình nghiên cứu trước đây cho thấy những người mắc bệnh tâm thần phân liệt thường có đột biến gen ULK4. Ngoài ra, đột biến gen này cũng được phát hiện thấy ở những người bị rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và tự kỷ.

Qua thử nghiệm trên não chuột, các nhà khoa học ở Đại học Aberdeen, Anh, đã kết luận rằng gen ULK4 đóng vai trò quan trọng trong phát triển não. Đột biến ở gen này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt và những bệnh tâm thần khác.

Còn theo UPI, các nhà khoa học ở Đại học California, Mỹ, đã phát hiện ra hàng chục gen và các hướng sinh học tác động tới nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt. Họ nêu giả thiết rằng có thể bệnh tâm thần phân liệt có liên quan với những vùng có thể điều tiết được trong hệ gen.

Để kiểm tra giả thiết này, họ đã sử dụng công nghệ mới cho phép nhận biết và ghi lại vị trí mả các chuỗi nhiễm sắc thể khác nhau tiếp xúc với nhau. Hóa ra, phần lớn trong số trên 100 vùng trong hệ gen có liên quan với bệnh tâm thần phân liệt liên lạc với các gen khác nhau trong thời gian não phát triển. Họ cũng phát hiện được các gen trước đây không bị nghi ngờ là có liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt. Chúng ta đều biết rằng những thay đổi trong hoạt tính của chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholinum có thể làm bệnh tâm thần phân liệt thêm trầm trọng. Nhưng bây giờ đã có thêm những bằng chứng mới của các nhà di truyền học cho thấy hợp chất đó tham gia vào việc làm cho bệnh tiến triển.

Những phát hiện trên của các nhà khoa học sẽ giúp tìm ra những phương pháp mới điều trị bệnh tâm thần phân liệt và các chứng bệnh tâm thần khác.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ráo riết truy tìm tội đồ gây bệnh tâm thần phân liệt