Tại thị trường TP.HCM, chỉ có một bộ phận rất nhỏ có hiện tượng “đẩy” giá bán bất động sản. Thế nhưng, nói bất động sản tăng nhanh do đầu cơ chứ không phải do nhu cầu thực là không đúng.

Rất ít hiện tượng “đẩy” giá bán bất động sản tại TP.HCM

Một Thế Giới | 18/07/2015, 09:23

Tại thị trường TP.HCM, chỉ có một bộ phận rất nhỏ có hiện tượng “đẩy” giá bán bất động sản. Thế nhưng, nói bất động sản tăng nhanh do đầu cơ chứ không phải do nhu cầu thực là không đúng.

Thời gian gần đây, có nhiều thông tin cho rằng giá bán bất động sản tăng nhanh do đầu cơ chứ không phải do nhu cầu thực. Tuy nhiên, trao đổi với Một Thế Giới, Tiến Sỹ Sử Ngọc Khương – Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam cho rằng tại TP.HCM, hiện tượng “đẩy” giá bán bất động sản là rất ít, có chăng chỉ là một bộ phận khá nhỏ.
Thưa ông, có hay không hiện tượng “đẩy” giá bán căn hộ tại TP.HCM ? Ở một số dự án, có hiện tượng nhà đầu tư và đầu cơ chiếm nhiều hơn cả số lượng khách có nhu cầu mua ở thực hay không ?
Đứng trên quan điểm của Savills cũng như là của cá nhân thì tôi cho rằng, tại thị trường TP.HCM, hiện tượng nhà đầu cơ mua căn hộ để bán lại hay “lướt sóng” như câu chuyện đã từng diễn ra trước đây ở thời điểm 2007 – 2008 cũng có, nhưng chỉ là một bộ phận rất nhỏ. Trong thời gian gần đây, tôi có nghe đến hiện tượng “đẩy” giá, làm giá nhưng theo quan sát của Savills thì việc đầu cơ là rất ít.
Việc “đẩy” giá, thứ nhất nó sẽ dựa trên chiến lược kinh doanh. Thứ hai việc “đẩy” giá này phải phụ thuộc vào cung và cầu. Nếu chủ đầu tư “đẩy” giá lên nhưng không có người mua thì chỉ là bán được số lượng ít với giá cao, hay có thể bán được nhiều với giá thấp hơn. Việc một số chủ đầu tư tăng giá bán thực chất là chiến lược giá của họ chứ không hẳn là “đẩy” giá. Nếu "đẩy" giá mà bán không được thì bắt buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh lại.
Quay lại TP.HCM, việc đầu tư, đầu cơ tại thị trường này là có nhưng chỉ là thiểu số, bởi hiện tại người mua đã tỉnh táo hơn trước rất nhiều. Sản phẩm đưa ra thị trường nhiều hơn, đa dạng hơn cả về diện tích, vị trí, giá trị, v.v...do đó việc mua để lướt sóng đầu cơ là khá ít.
Tại một số dự án, vì sao có tình trạng khi mở bán đợt sau thì chủ đầu tư thường tăng giá bán cao hơn trước ?
Như tôi đã nói ở trên, việc tăng giá bán đợt sau thực chất là một trong những chiến lược marketing của các doanh nghiệp về giá nhằm tạo cho người mua thấy được việc mua sớm hơn sẽ có nhiều quyền lợi hơn. Thị trường bất động sản là thị trường luôn kỳ vọng giá trị gia tăng trong tương lai. Nếu bạn quyết định mua một căn nhà thì chắc chắn bạn hy vọng thời gian sau khi bán ra giá sẽ cao hơn. Do đó, khách hàng luôn có cảm giác mua sớm hơn thì lợi nhuận sẽ thu được nhiều hơn.
Với các con số mới công bố của Savills về thị trường bất động sản, ông nghĩ thị trường bất động sản đã có sự hồi phục thực hay chỉ là con số ảo ?
Nếu xem xét về các giao dịch tại thị trường TP.HCM cũng như theo các nghiên cứu, số liệu mà Savills công bố, chúng ta có thể thấy rằng từ quý 2/2014 cho đến nay thị trường nhà ở đã đón nhận những chuyển biến tích cực.
Trước đây do lãi suất cao nên người mua nhà còn chần chừ vì không đủ khả năng vay hay một số người khác thì kỳ vọng mức giá còn xuống thấp hơn nữa.
Thế nhưng, từ năm ngoái đến nay, giá nhà đã có sự nhích lên từ 3% – 5%, đồng thời các giao dịch cũng đã tăng lên đáng kể. Do vậy, có thể thấy rằng thị trường bất động sản đang hồi phục và lòng tin người mua nhà cũng đã quay trở lại. Các sản phẩm trên thị trường ngày càng đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu của người mua như diện tích, giá trị, tiện ích v.v.. Có thể nói thị trường bất động sản thực sự đã hồi phục.
gia ban bat dong san
Tiến Sỹ Sử Ngọc Khương – Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam  
Với thực tế trên, liệu rằng có nguy cơ bùng nổ “bong bóng” bất động sản có tái diễn ?
Đứng trên góc độ người đầu tư, nghiên cứu về bất động sản thì tôi cho rằng còn quá sớm để nói nguy cơ bong bóng bất động sản có thể tái diễn khi thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn ảm đạm trong suốt thời gian qua .
Nếu nhìn lại thị trường bất động sản tại TP.HCM, xét về sức khỏe tài chính, năng lực bán hàng, dòng tiền thì thật sự vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để nói bùng nổ “bong bóng” bất động sản thì tôi nghĩ giờ còn quá sớm để đề cập đến điều này.
Nếu như thị trường bất động sản đã hồi phục thì khách hàng liệu đã có niềm tin vào thị trường bất động sản hay chưa ?
Nói định tính thì thực sự khó, nhưng nói về định lượng thông qua giao dịch bán hàng quý 2/ 2015 so với các năm trước thì chúng ta có thể thấy rằng niềm tin người mua đã thực sự quay trở lại.
Niềm tin không chỉ thể hiện ở khách hàng trong nước mà còn các nhà đầu tư nước ngoài. Theo quan sát của Savills thì hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.
Xin cảm ơn ông !
Phan Diệu (thực hiện)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rất ít hiện tượng “đẩy” giá bán bất động sản tại TP.HCM