Năm 2020 là năm có ý nghĩa bản lề khi toàn quốc tiến hành tổ chức Đại hội Đảng các cấp để chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII. Nhân dịp này, Báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C02), Bộ Công an, xoay quanh một số nội dung về công tác đảm bảo an ninh - trật tự trong giai đoạn đặc biệt này.

Rất mong người dân đoàn kết phòng chống tội phạm

29/04/2020, 18:27

Năm 2020 là năm có ý nghĩa bản lề khi toàn quốc tiến hành tổ chức Đại hội Đảng các cấp để chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII. Nhân dịp này, Báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C02), Bộ Công an, xoay quanh một số nội dung về công tác đảm bảo an ninh - trật tự trong giai đoạn đặc biệt này.

Lực lượng cảnh sát hình sự luôn nỗ lực vì sự bình yên của đời sống nhân dân ở mọi nơi

- Năm 2020 là năm tiến hành tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, vì vậy công tác đảm bảo an ninh, trật tự có ý nghĩa chính trị rất quan trọng, xin ông cho biết những nội dung chính yếu mà Cục đã tham mưu với Lãnh đạo Bộ Công an xoay quanh vấn đề này?

- Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh:

Xác định năm 2020 là năm có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, Cục Cảnh sát hình sự đã chủ động ban hành Kế hoạch chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự toàn quốc tập trung công tác đấu tranh PCTP, góp phần bảo vệ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đối với công tác PCTP hình sự, thực hiện theo chức năng và nhiệm vụ do Tiểu ban ANTT Đại hội Đảng bộ các cấp và đại hội XIII của Đảng - Bộ Công an phân công, cục Cảnh sát hình sự đã xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự từ Bộ Công an đến Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc triển khai thực hiện công tác đấu tranh Phòng, chống tội phạm hình sự; trong đó tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

Chủ động trong công tác nắm tình hình, tiếp nhận và xử lý thông tin, kịp thời đề xuất các giải pháp phòng, chống tội phạm, không để bị động, bất ngờ xảy ra; Triển khai thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, đối tượng hình sự nguy hiểm; Thực hiện các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, các kế hoạch phòng, chống tội phạm theo từng chuyên đề; không để các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận xã hội xảy ra trong thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp và đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nâng cao tỉ lệ điều tra khám phá án; phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp khẩn trương hoàn thành hồ sơ, đưa ra truy tố, xét xử công khai, nghiêm minh các đối tượng phạm tội để kịp thời răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tạo niềm tin trong lòng dân.

Cục Cảnh sát hình sự xác định: Nội dung công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, bảo đảm trật tự an toàn Đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng là một nội dung quan trọng trong Chương trình, kế hoạch công tác năm 2020 của lực lượng Cảnh sát hình sự, luôn được chỉ đạo tổ chức triển khai và thực hiện theo đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

- Căn cứ vào tình hình thực tiễn hiện nay, Lãnh đạo Cục C02 đánh giá đâu là những vấn đề nóng cần đặc biệt lưu ý?

- Hoạt động của tội phạm hình sự tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Nổi lên một số tình hình sau:

- Tội phạm giết người, nhất là giết người do các nguyên nhân xã hội diễn biến vẫn rất phức tạp, tính chất, thủ đoạn hoạt động tinh vi, đa dạng, nhiều vụ mang tính man rợ, tàn bạo như: Giết nhiều người một lúc, giết người thân, ruột thịt trong gia đình, giết người chặt xác thành nhiều mảnh, chôn, đốt xác phi tang...;

Tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” không còn công khai, lộng hành như trước, phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, kín đáo hơn, thường ngụy tạo vỏ bọc che đậy các hành vi phạm tội, núp dưới danh nghĩa các tập đoàn kinh tế, công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, cho thuê tài chính, cầm đồ để hoạt động, đồng thời gia tăng hoạt động lưu động, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt phá.

Tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây án, nhất là Tình trạng sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ còn xảy ra ở nhiều địa phương, thậm chí công khai rao bán trên mạng xã hội; Tội phạm xâm phạm sở hữu chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm. Tội phạm có yếu tố nước ngoài có xu hướng gia tăng.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước tập trung phòng, chống dịch bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ số người thiếu việc làm gia tăng, ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội, gây phức tạp về an ninh trật tự; kéo theo một số loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu gia tăng như:Tội phạm xâm phạm sở hữu, hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, lừa đảo, đầu cơ các mặt hàng thiết yếu…

Bên cạnh đó, các thế lực thù địch, các tổ chức phản động lưu vong, các đối tượng tiêu cực, suy thoái, chống đối trong nước tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước với những thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm hơn, thậm chí lợi dụng các đối tượng hình sự và các vụ việc mang tính hình sự để chính trị hóa hoặc thực hiện các mục tiêu chính trị của chúng; công tác quản lý Nhà nước về ANTT còn nhiều sơ hở; sự phối hợp quản lý của chính quyền các cấp, các ngành chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ…

Tất cả những vấn đề trên đều ảnh hưởng và đặt ra cho lực lượng CAND cũng như lực lượng Cảnh sát hình sự những thách thức cần nỗ lực hơn nữa mới có thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

- C02 đã lên kế hoạch phối hợp với các địa bàn trọng điểm về chính trị như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội như thế nào?

- Ngày 29.8.2019, Cục Cảnh sát hình sự đã ban hành Kế hoạch số 115/C02-P1 về Phòng, chống tội phạm hình sự, đảm bảo trật tự an toàn đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp lực lượng CSHS toàn quốc, nhất là 2 địa bàn trọng điểm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh triển khai, thực hiện các nội dung, biện pháp công tác để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm đạt hiệu quả. Tập trung vào các nội dung sau:

+ Nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm, kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm; đề xuất các giải pháp phòng, chống phù hợp, hiệu quả, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

+ Triển khai thực hiện tốt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, các kế hoạch phòng, chống tội phạm theo chuyên đề nhằm kiềm chế số vụ, cũng như tính chất nghiêm trọng của tội phạm hình sự. Đảm bảo tốt trật tự, an toàn tại các địa bàn, khu vực, địa điểm diễn ra các hoạt động của Đại hội, nơi ăn, nghỉ, tham quan của đại biểu, đoàn công tác.

Khi xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, cần tập trung, phối hợp lực lượng khẩn trương ngăn chặn, điều tra, làm rõ, không để phức tạp tình hình, không để các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc nói xấu, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

+ Thực hiện các giải pháp Phòng, chống các loại tội phạm, Tập trung vào các loại tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia... Tổng rà soát các băng nhóm, số đối tượng hình sự tại các tuyến, địa bàn, thu thập tài liệu lập án đấu tranh đối với các băng nhóm lưu manh chuyên nghiệp, các đối tượng sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ gây án, các đối tượng hoạt động lưu động, côn đồ hung hãn, gây rối trật tự công cộng. Kiên quyết không để xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận xấu, bức xúc trong xã hội, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội.

- Sự phối hợp của hệ thống chính quyền cơ sở có ý nghĩa thế nào đối với công tác phòng chống tội phạm?

- Công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm nói chung và tội phạm hình sự nói riêng là nhiệm vụ rất quan trọng, nhiệm vụ chính của lực lượng Công an nhân dân và Cảnh sát hình sự. Muốn hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, đòi hỏi phải chủ động triển khai thực hiện các chủ trương, chương trình, kế hoạch biện pháp công tác, huy động cho được sức mạnh của hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương cũng như sự đồng tình ủng hộ, giúp sức của quần chúng nhân dân để thực hiện các nội dung công tác cơ bản sau:

+ Chủ động nắm chắc tình hình từ xa, từ sớm, từ cơ sở để tham mưu cấp ủy chính quyền các cấp trong việc định hướng dư luận; phòng ngừa ngăn chặn, loại bỏ, phản bác thông tin xấu, độc hại, sai sự thật; kịp thời ngăn chặn các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về hình sự, ảnh hưởng đến tình hình ANTT, an toàn của đại hội đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng.

+ Kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động, đối tượng xấu lợi dụng các phương tiện truyền thông và mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc phá hoại nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối chính sách của đảng và quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng…

+ Cần rà soát, tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, không để phát sinh thành “điểm nóng”, ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng.

+ Chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an bảo đảm an ninh, an toàn, phục vụ tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

- Phòng, chống tội phạm luôn là công tác đối mặt nhiều thách thức, khó khăn, xin ông cho biết những hạn chế cả về nhân lực lẫn điều kiện cơ sở vật chất mà Cục Cảnh sát hình sự phải đối mặt?

- Những năm qua, Đảng, chính phủ và lãnh đạo Bộ công an đã tập trung chỉ đạo các lực lượng thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đạt hiệu quả, tỷ lệ phạm pháp hình sự đã được kéo giảm. Tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, tạo ra nhiều khó khăn, thách thức với lực lượng Công an nói chung và lực lượng hình sự nói riêng, nổi lên một số vấn đề sau:

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội hình sự ngày càng tinh vi, manh động; hoạt động đan xen giữa các lĩnh vực: Hình sự, kinh tế, ma túy..., núp bóng các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn kinh tế để hoạt động phạm tội, tội phạm sử dụng công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài ngày càng phức tạp, nhất là số đối tượng hình sự chuyên nghiệp hoạt động lưu động, liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia, gây khó khăn cho công tác phòng chống tội phạm;

Một số cán bộ thực thi nhiệm vụ ở các đơn vị, địa phương chưa thực sự chủ động, quyết liệt trong công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm, thậm chí còn có biểu hiện làm ngơ, bao che cho đối tượng hoạt động. Công tác nắm và giải quyết các mâu thuẫn xã hội, đặc biệt là mâu thuẫn trong vay nợ, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình chưa được giải quyết dứt điểm, triệt để từ cơ sở...

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát hình sự từ trinh sát đến các điều tra viên…trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm luôn phải đối mặt với các khó khăn nguy hiểm, thường xuyên gặp phải sự chống đối quyết liệt của các loại đối tượng, nhiều đồng chí bị thương tích, phơi nhiễm…thậm chí hy sinh cả tính mạng trong quá trình thực thi nhiệm vụ...

Điều kiện cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ và gia đình còn rất nhiều khó khăn, nhiều đồng chí chưa có nơi ở ổn định, phải đi ở nhờ, thuê mướn nhà để ở nên ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của cán bộ và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Hơn nữa, Bộ Công an đang thực hiện quá trình sắp xếp, cơ cấu mô hình tổ chức, tinh gọn bộ máy theo đúng tiêu chí, tiêu chuẩn, chức danh chuyên môn; đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả nên cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát hình sự hiện có đang được điều động, luân chuyển từ nhiều lĩnh vực, đơn vị công tác khác nhau, nhiều đồng chí chưa được đào tạo nghiệp vụ, chưa từng đảm nhận công tác trong lĩnh vực này nên việc thực hiện nhiệm vụ công tác gặp nhiều khó khăn, hạn chế hiệu quả chuyên môn.

Về cơ sở vật chất, đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ và các điều kiện phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng Cảnh sát hình sự, đặc biệt các thiết bị kỹ thuật công nghệ cao hiện đại còn thiếu, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ và hoạt động của tội phạm mới phát sinh; kinh phí cho công tác PCTP còn hạn hẹp…

Công tác phối hợp, hiệp đồng trong phòng, chống tội phạm giữa lực lượng CSHS với các lực lượng khác trong và ngoài ngành có lúc, có nơi còn thiếu đồng bộ, chưa kịp thời dẫn tới việc triển khai các phương án, kế hoạch công tác hiệu quả chưa được cao.

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp về hoạt động của các loại tội phạm nói chung và tội phạm hình sự nói riêng, lực lượng Cảnh sát hình sự đang phải đối đầu với vô vàn khó khăn, thách thức nhưng với ý chí, tâm huyết nghề nghiệp và thương hiệu của chiến sĩ Cảnh sát hình sự Việt nam, lực lượng hình sự quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo an ninh, trật tự, tuyệt đối an toàn cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

- Cục C02 muốn gửi thông điệp gì tới quần chúng nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm trong năm có ý nghĩa đặc biệt này?

- Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm hình sự nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát hình sự, đó là nhiệm vụ của toàn đảng, toàn dân.

Mỗi người dân là một chiến sĩ Cảnh sát hình sự ngoài biên chế, nhân dân đồng tình ủng hộ, từng khối óc, từng con mắt của người dân luôn cảnh giác, chủ động phát hiện, kịp thời ngăn chặn, cung cấp và tích cực phối hợp, cộng tác với lực lượng chuyên trách để phòng ngừa, đấu tranh với tất cả các biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật của từng đối tượng sẽ hạn chế thấp nhất các loại tội phạm xảy ra, góp phần đảm bảo tốt ANTT trên từng địa phương và trong cả nước, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại hội đảng các cấp và đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Lực lượng Cảnh sát hình sự rất mong nhận được sự đồng tình ủng hộ cao nhất của toàn thể quần chúng nhân dân, luôn tin tưởng, đoàn kết, giúp sức cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đạt hiệu quả, góp phần đảm bảo TTATXH, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

- Xin cảm ơn ông!

PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rất mong người dân đoàn kết phòng chống tội phạm