Tình hình mưa bão kéo dài tại một số địa phương đã khiến giá rau củ quả tăng vô tội vạ tại các chợ nhỏ ở TP.HCM. Giá cả rau củ quả tại các siêu thị lớn vẫn được giữ ổn định do đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Rau củ quả tăng giá bất hợp lý

Một Thế Giới | 21/10/2013, 17:47

Tình hình mưa bão kéo dài tại một số địa phương đã khiến giá rau củ quả tăng vô tội vạ tại các chợ nhỏ ở TP.HCM. Giá cả rau củ quả tại các siêu thị lớn vẫn được giữ ổn định do đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

           

Theo ghi nhận của chúng tôi từ giữa tuần trước đến ngày đầu tuần này (21.10), hàng loạt quầy bán rau ở chợ trung tâm thành phố như Tân Định, Bà Chiểu, Thị Nghè, Vườn Chuối, Hòa Hưng các tiểu thương đã đồng loạt niêm yết giá mới cao hơn rất nhiều so với những ngày trước đó.

Chị Nga, chủ một quầy rau tại chợ Bà Chiểu, cho biết giá rau thông thường đã tăng gấp đôi từ 7.000 đồng lên 14.000 đồng/kg, mồng tơi tăng từ 3.000 đồng lên 6.000 đồng/bó và cá biệt như cải bẹ xanh tăng từ 8.000 đồng lên 18.000 đồng/kg. Giá rau tăng mạnh nên lượng khách mua giảm, trước đây mỗi ngày chị bán khoảng 300 kg rau xanh, nay chỉ còn 200 kg.

Tại các sạp hàng chuyên kinh doanh mặt hàng rau củ Đà Lạt, cho biết giá tăng mạnh đến mức cả người bán cũng chóng mặt. Rau xà lách cách đây 2 tuần giá chỉ 15.000 đồng/kg, đầu tuần tăng lên 30.000 đồng, nay lên 35.000 đồng/kg. Tương tự, cà rốt tăng từ 20.000 đồng lên 30.000 đồng, ớt xanh tăng từ 20.000 đồng lên 40.000 đồng/kg, cải bó xôi tăng từ 20.000 đồng lên 40.000 đồng/kg và dự kiến giá rau sẽ còn tăng thêm trong những ngày tới vì chưa có dấu hiệu dừng lại đã khiến những tiểu thương như bà cũng rất bị động trong việc báo giá đến những mối quen ở các nhà hàng, quán ăn.

Chị Trần Thị Thu Thủy, nhà ở đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh, than thở: “Trước đây, gia đình tôi mỗi ngày tiêu thụ khoảng 2 kg rau xanh. Nay do giá tăng vọt nên phải dùng rau ít hơn và thay vì dừng xe mua rau ở các sạp lề đường chợ Bà Chiểu thì tôi đến siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, ít nhất tiết kiệm được 80.000-100.000 đồng cho một tuần để mua rau củ quả”.

Còn các chủ quán phở, bún bò, hủ tiếu, canh bún… mà chúng tôi khảo sát thì thay vì mua với giá gấp 3 lần họ chỉ biết mua đúng 1/3 số lượng và buộc phải bán cho khách ít lại để giải quyết bài toán giữ giá.

Theo các nhà cung cấp mà chúng tôi tìm gặp được ở chợ Nông sản thực phẩm Thủ Đức, thường vào mùa mưa, các thương lái lấy lý do thời tiết và tự tăng giá bán chứ nhà vườn đã lên sẵn phương án đối phó với thời tiết để bảo đảm lượng rau thu hoạch không bị sụt giảm.

Thời tiết xấu có ảnh hưởng đến sản lượng rau xanh nhưng không nhiều, giá bán tại nhà vườn chỉ tăng nhẹ khoảng 3% – 5% nhưng năm nào thương lái cũng tự tăng giá.

Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh chợ Nông sản thực phẩm Thủ Đức, cho biết giá hầu hết các mặt hàng rau củ tại chợ đầu mối vẫn ổn định. Dù chợ có ảnh hưởng nhỏ bởi nước ngập của đỉnh triều năm nay nhưng các cửa hàng buôn bán ở đây vẫn có biện pháp nâng sạp tránh nước để nhập hàng. Số lượng rau xanh từ các nhà vườn đưa về những ngày qua thậm chí còn tăng so với những ngày trước, trên 3.200 tấn/ngày (bình thường khoảng 3.000 tấn/ngày). Thậm chí sẽ tiếp tục tăng nguồn cung suốt tuần này để đảm bảo nhu cầu của người dân TP.HCM.

Đặc biệt, các mặt hàng như dưa leo, khoai lang, bầu bí, cà chua không tăng giá. Các loại rau củ Đà Lạt có tăng giá nhưng không đáng kể.

Lý giải về nghịch lý chênh lệch giá ở chợ sỉ – chợ lẻ quá cao, bà Hà cho rằng do sức mua giảm nên các tiểu thương chợ lẻ dè dặt hơn trong việc lấy hàng vì sợ tiêu thụ không hết. Cộng thêm thời tiết xấu khó bảo quản, chi phí cho tiền vận chuyển và các loại thuế tại chỗ nên giá thành rau xanh bán ở các chợ lẻ bị đội lên.

Tuấn Anh

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau củ quả tăng giá bất hợp lý