Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng gần đây liên tục cảnh báo các thủ loạn đừa đảo dùng vắc xin COVID-19 để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Rộ chiêu lừa tiêm vắc xin COVID-19 để chiếm đoạt tiền qua tài khoản

Tuyết Nhung | 19/06/2021, 18:35

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng gần đây liên tục cảnh báo các thủ loạn đừa đảo dùng vắc xin COVID-19 để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết, dựa vào tâm lý chung về việc hạn chế đi lại do giãn cách xã hội trong thời kỳ COVID-19, đối tượng lừa đảo có thể giả vờ là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức uy tín để tiếp cận khách hàng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Đối tượng lừa đảo có thể sẽ gọi điện thoại hoặc gửi thư điện tử cho khách hàng với mục đích đăng ký vắc xin COVID-19 và yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản, mã OTP hoặc yêu cầu khách hàng chuyển trước một khoản tiền để được đăng ký.

Hoặc những đối tượng này cũng có thể gửi một đường link cho khách hàng để đăng ký tiêm vắc xin COVID-19 nhưng thực chất là link chứa phần mềm độc hại tấn công máy tính của khách hàng và ăn cắp dữ liệu cá nhân...

Trước tình trạng trên, ngân hàng HSBC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ ATM, thẻ tín dụng, tên đăng nhập và mật khẩu của thiết bị bảo mật và ngân hàng trực tuyến, mã OTP... Đồng thời, nên cẩn trọng về những yêu cầu nhận được.

"Việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 đã được chính phủ lên kế hoạch và sắp xếp, khách hàng hãy tìm hiểu thông tin từ các phương tiện truyền thông chính thống", đại diện HSBC Việt Nam nhấn mạnh.

Ngân hàng Nam A Bank cũng vừa lưu ý khách hàng về tình trạng các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn SMS với đường link giả mạo ngân hàng và yêu cầu khách hàng nhập tên đăng nhập, mật khẩu dịch vụ internet banking để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Tin nhắn sử dụng chính thương hiệu của ngân hàng và đường link giả mạo thường chỉ khác một vài ký tự so với đường link thật của ngân hàng.

Các tin nhắn sẽ có nội dung tinh vi như "Chủ tài khoản đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ phải trả hàng tháng là 2 triệu đồng. Nếu không phải là người mở dịch vụ thì bấm vào đường link để hủy"; "Tài khoản của quý khách hiện tại đang bị khóa. Đề nghị đăng nhập đường link để xác thực hôm nay"; "Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập khác vùng bất thường, vui lòng đăng nhập đường link để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu".

Theo đó, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường link có sẵn, không đăng nhập dịch vụ của ngân hàng từ các tin nhắn lạ, trên các thiết bị dùng chung, không cung cấp các thông tin giao dịch qua bất kỳ hình thức nào và cho bất kỳ ai. Khách hàng cũng không nên sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến, thư điện tử, mạng xã hội và các ứng dụng khác.

Ngân hàng Eximbank vừa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến việc mạo danh nhân viên ngân hàng. Cụ thể, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng nhiều số điện thoại mạo danh là nhân viên ngân hàng đề nghị khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử để tham gia các gói ưu đãi lãi suất.

Hoặc đối tượng có thể cung cấp một đường link nào đó qua tin nhắn nếu khách hàng truy cập vào trang web giả mạo để kiểm tra dịch vụ mới, các quảng cáo, khuyến mại sẽ bị đánh cắp tài khoản.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng và mạo danh ngân hàng hoặc tổ chức chuyển tiền quốc tế hay gửi tin nhắn giả mạo hiển thị tên thương hiệu ngân hàng thông báo có giao dịch chuyển tiền đến bị treo, sau đó yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác thực thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…

Theo đó, các ngân hàng lần lượt cảnh báo khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, không chia sẻ cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào qua các đường dẫn chưa được xác nhận. Khi nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, khách hàng nên khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến, ngân hàng điện tử, đổi mật khẩu của dịch vụ đang bị kẻ gian tìm cách đánh cắp, gọi điện ngay cho tổng đài chính thức của ngân hàng.

Bài liên quan
AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây đông máu
Trang Pharmaceutical Technology đưa tin hãng sản xuất AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 có thể gây đông máu, dù trường hợp gặp phản ứng phụ này rất hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ chiêu lừa tiêm vắc xin COVID-19 để chiếm đoạt tiền qua tài khoản