Vào những năm 1980 của thế kỷ trước, trên màn ảnh Việt xuất hiện một “ông Mỹ” với những vai phản diện rất ấn tượng trong những bộ phim nổi tiếng như: Mối tình đầu, Ván bài lật ngửa, Cánh đồng hoang, Biệt động Sài Gòn... và nhiều phim khác. Nhưng ngoài cái tên Robert Hải, có lẽ ít người biết cuộc đời thật nhiều thăng trầm của của nam diễn viên này.

Robert Hải, bí mật cuộc đời của 'Ông cố vấn'

Tiểu Vũ | 12/03/2017, 07:01

Vào những năm 1980 của thế kỷ trước, trên màn ảnh Việt xuất hiện một “ông Mỹ” với những vai phản diện rất ấn tượng trong những bộ phim nổi tiếng như: Mối tình đầu, Ván bài lật ngửa, Cánh đồng hoang, Biệt động Sài Gòn... và nhiều phim khác. Nhưng ngoài cái tên Robert Hải, có lẽ ít người biết cuộc đời thật nhiều thăng trầm của của nam diễn viên này.

Nam diễn viên Robert Hải từng để lại những ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả yêu màn ảnh khi vào vai những nhân vật phản diện. Với cách diễn xuất lạnh lùng, tàn ác cùng ngoại hình rất giống người nước ngoài. Đây là mẫu hình được "săn lùng"cho những bộ phim “có yếu tố nước ngoài” của các đạo diễn điện ảnh. Nhiều nhà làm phim thời đó nhận xét Robert Hải là viên ngọc quý của điện ảnh Việt Nam một thời.

Diễn viên Robert Hải trong phim "Cánh đồng hoang" - Ảnh: gia đình cung cấp

Nổi tiếng như thế nhưng tên tuổi của Robert Hải ít xuất hiện trên báo chí lẫn tư liệu của ngành điện ảnh Việt Nam. Trên mạng, cũng chỉ một vài bài báo sơ sài nói về cuộc đời của ông.

Chúng tôi may mắn tìm được anh Robert Tran, con trai của diễn viên Rober Hải với người vợ thứ 3 của ông đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Anh Robert Tran đã mời chúng tôi vềnhà riêng tại quận Thủ Đức, nơi anh cùng mẹ đang thờ phụng nhang khói cố diễn viên Robert Hải.

Qua hồi ức của bà Thùy Dung, và anh Robert Tran, cuộc đời của diễn viên đã hiện lên với những thăng trầm, vinh quang và cay đắng. Câu chuyện đôi khi phải dừng lại bởi sự xúc động của hai mẹ con.

Bà Thùy Dung, vợ thứ 3 của diễn viên Robert Hải đốt hương thắp trước bàn thờ của chồng, rồi đứng hồi lâu bần thần trước tấm di ảnh của cố nghệ sĩ.

Bàn thờ và di ảnh diễn viên Robert Hải

Bà Dung cho biết nghệ sĩ Robert Hảikhông phải là người Mỹ như nhiều người lầm tưởng. Cha ông là một nhà buôn giàu có người Pháp, và mẹ là một người Ý. Cả hai theo cha mẹ sang Hải Phòng làm ăn và có cả nhà riêng ở đây.

Bà Thùy Dung, vợ của cố diễn viên Robert Hải

Rober Hải sinh năm 1940 tại Hải Phòng. Một năm sau đó Nhật đảo chính Pháp ở Việt Nam, ba mẹ của ôngđều mất trong cuộc loạn lạc này. Nguyên nhân cái chết của bố mẹ ôngkhông ai biết, kể cả người giúp việc trong gia đình.

Vừa tròn 1 tuổi, Robert Hải mồ côi cả cha lẫn mẹ, ông bơ vơ giữa hỗn loạn của thành phố trong tình trạng chiến tranh. Trước tình cảnh đó, vợ chồng người giúp việctrong gia đình của Robert Hải đã cưu mang nuôi dưỡng ông. Cha mẹ nuôi đặt cho ông cái tên rất thuần Việt là Trần Hữu Hải theo họ của cha nuôi. Trong tất cả giấy tờ tùy thân của ông đều được ghi tên là Trần Hữu Hải.

Hình ảnh cha mẹ nuôi của diễn viên Robert Hải - Ảnh gia đình cung cấp

Sau này diễn viên Robert Hải kể lại với con trai Robert Tran rằng kí ức của ông về những ngày còn nhỏ ở Hải Phòng ông chỉ còn nhớ được gia đình của ông bà nội có cánh cửa rất lớn ngoài cổng, nơi mà ông hay ra đó chơi và đuđưa cánh cửa đó.

Bà Thùy Dung, bồi hồi nhớ khi nhớ những ký ức về chồng

Năm 6 tuổi, Robert Hải theo cha mẹ nuôi rời Hải Phòng vào Đà Lạt sinh sống. Bà Trần Thị Hợp, mẹ nuôi của Robert Hải thương ông như một người con ruột. Robert Hải đã có những tháng ngày êm đềm và hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của đôi vợ chồng người Việt suốt những năm tuổi thơ và đến khi trưởng thành. Có lẽ chính vì hàm ơn điều đó, sau này Robert Hải đã khước từ mọi sự chào mời ra nước ngoài sinh sống. Dù cuộc sống ở trong nước gặp vô vàn khó khăn, nhưng ôngvẫnở lại Việt Nam.

Nói về mối duyên của mình với diễn viên Robert Hải, bà Thuy Dung kể: Trước khi đến với bà, Robert Hải đã có 2 đời vợ cùng 11 người con. Cả hai người vợ này đều không phải người Việt, một bà là người Pháp và bà kiangười Trung Quốc. Do nhiều bất đồng trong cuộc sống, Robert Hải lần lượt chia tay với hai người.

Vào thời điểm năm 1973, khi đang làm thầy giáo dạy môn thể thao ở Đà Lạt, Robert Hải xuống Sài Gòn chơi, ông tình cờ gặp gỡ bà Dung và yêu ngay từ cái nhìn ban đầu trước một cô gái thuần Việt. Lúc này bà Dung đã có hai người con riêng và sống một mình sau ly hôn với người chồng trước đó. Sau ly hôn bà Dung quyết định không tái hôn, nhưng trước tình cảm chân thành của Robert Hải, bà Dung quyết định đi thêm bước nữa.

Diễn viên Robert Hải cùng bà Thùy Dung thời còn trẻ tại ngôi nhà nhỏ ở Cầu Bình Lợi, TP.HCM - Ảnh: Gia đình cung cấp

Hai vợ chồngchung sống với nhau cùng 2 người con riêng của bà Dung. Robert Hải thương con riêng của vợ như con ruột của mình. Năm 1975 bà Dung sinh ra anh Robert Tran, đây cũng là đứa con duy nhất của diễn viên Robert Hải ở Việt Nam.

Robert Hải và em trai bà Thùy Dung năm 1981
Anh Robert Tran đóng vai người lính trong một bộ phim

Sau năm 1975, gia đình của Robert Hải lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Hai vợ chồng cùng và các con chung sống trong một căn nhà chòi dưới chân cầu Bình Lợi. Bà Dung phải làm việc vô cùng vất vả để nuôi chồng cùng các con bằng nghề đan len và làm bánh bông lan bán cho khách. Còn diễn viên Robert Hải thay bà chăm sóc các con, ngoài chăm sóc con cái, ông còn dạy những điều hay lẽ phải cho các con. Thời gian rảnh ông ra chân cầu Bình Lợi ngồi câu cá như một thú tiêu khiển vui vẻ mà không phải tốn bất cứ đồng tiền nào. “Không những con riêng của tôi yêu quý baHải mà đến cháu bên tôi cũng rất yêu mến ông. Chúng gọi anh Hải bằng ba bằng tất cả sự kính trọng” – Ba Dung bùi ngùi khi nói về chồng.

Kỷ vật của diễn viên Robert Hải, là chiếc cần câu cá, một thú chơi của ông lúc sinh thời

Robert Hải bén duyên với điện ảnh khá muộn. Vào thời điểm năm 1977, khi đạo diễn Hải Ninh làm bộ phim Mối đình đầu, các diễn viên vào vài người Việt đều đủ cả, nhưng để tìm một diễn viên vào vaimột cố vấn Mỹ thì quákhó, đoàn làm phim phải vất vả nhiều ngày để tìm người có ngoại hình giống người nước ngoài như vẫn không thấy. Trong một dịp tình cờ, đi qua cầu Bình Lợi, nhà quay phim Đường Tuấn Ba đã phát hiện ra Robert Hải đang ngồi câu cá ở đây. Đường Tuấn Ba đã ngỏ lời mời ông. Robert Hải nhận lời vào vai Henry Jackson một cố vấn người Mỹ.

Đây là chiếc kính đen của diễn viên Robert Hải thường đeo khi vao vai trong phim

Phim Mối tình đầu ra mắt công chúng vào năm 1977, từ đó tên tuổi của Robert Hải gắn liền với những vai diễn “ông Tây”, ông Mỹ trên màn ảnh thời đó qua những bộ phim như: Ván bài lật ngửa, Mối tình đầu, Cánh đồng hoang, Biệt động Sài Gòn, Mùa nước nổi ,Người đẹp Tây Đô, Kỳ án ba bông hồng, Viên ngọc Côn Sơn.

Hợp đồng điện ảnh cuối cùng của diễn viên Robert Hải - Bô phim "Viên ngọc Côn Sơn"

Dù đã khá nổi tiếng trên phim trường,đời sống của vợ chồng vẫn còn nhiều khó khăn. Nhưng diễn viên Robert Hải vẫn một mực giữ lòng thanh thanh cao. Bước vào thế giới của nghệ sĩ với nhiều xa hoa cám dỗ, nhưng ông chưa từng sa ngã. “Ba tôi là người gốc nước ngoài, ngoài cách suy nghĩ rất thoáng kiểu Tây, phần còn lại ông sống chuẩn mực, có lẽ điều này ảnh hưởng từ sự giáo dục của ông bà nội nuôi của tôi, ông luôn dạy cho chúng tôi cách nhận biết người tốt người xấu, cách nhìn ra những cạm bẫy mà ai đó giăng ra bằng miếng mồi tiền bạc” – Anh Robert Tran con trai của cố diễn viên Robert Hải chia sẻ.

Diễn viên Robert Hải và những người bạn trong một lần đi đóng phim - Ảnh gia đình cung cấp

Robert Hải chưa bao giờ thừa nhận mình là người ngoại quốc. Trước sau ông đều nói mình là người Việt. Bà Dung kể lại, trong những ngày tháng khó khăn của gia đình, cũng là thời điểm có phong trào xuất cảnh qua Mỹ theo diện H.O, diện con lai, có rất nhiều lời chào mời ông đi cùng họ sang Mỹ với cái giá khá cao nhưng ổng thẳng thừng từ chối. Robert Hải nói với họ “Các người lầm rồi, tôi là người Việt Nam chứ không phải người Mỹ”.

Để vượt qua những cám dỗ chào mời, Robert Hải đã quyết định đốt tất cả giấy tờ tùy thân cũ có liên quan đến nguồn gốc nước ngoài của mình. Ông chỉ giữ lại những giấy tờ mang tên Trần Hữu Hải quốc tịch do cha mẹ nuôi đặt cho.

Anh Robert kể lại, vào thời điểm tháng 4.1975, Robert Hải đưa các con riêng của người vợ trước xuống tàu để ra nước ngoài. Khi các con và vợ đã an toàn trên tàu,ông quyết định rời khỏi tàu để ở lại Việt Nam. Hành động quyết liệt của Robert Hải đã gây bất đồng cho các con riêng của ông một thời gian khá dài. Sau này các con mới hiểu, đây là hành động tự nhiên của bố trước tình yêu thiêng liêng của ông dành cho Việt Nam. Là tình yêu thương với người cha mẹ nuôi của mình đã cưu ông từ bé, với người vợ và đứa con bé bỏng còn ở lại Việt Nam.

Với bà Thùy Dung, diễn viên Robert Hải là mẫu hình đàn ông đẹp nhất

Năm 1998, diễn viên Robert Hải phát hiện mình bị ung thư gan. Ông bình tĩnh chấp nhận sự nghiệt ngã của số phận. Không những thế ông còn động viên vợ con phải lạc quan trước cuộc sống. Khi Robert Hải được đưa vào bệnh viện điều trị, gia đình vô cùng khó khăn trước những chi phí thuốc thang nhưng bà Thùy Dung vẫn cố gắng lo cho chồng một cách trọn vẹn nhất. Nghe tin ông bệnh nặng, nhiều bạn bè đồng nghiệp đã đến giúp đỡ chút tiền thuốc men, ông dặn dò vợ con không được nhận tiền của họ. Vì quá khó khăn, có lần bà Dung nhận tiền mà phải giấu không cho Robert Hải biết vì sợ ông giận và buồn.

Sau một thời gian điều trị, bệnh tình của Robert Hải có chiều hướng tốt hơn. Diễn viên Robert Hải về Đà Lạt thăm lại mộ phần của bố mẹ nuôi của ông. Đây cũng là nơi ông lớn lên trong tình yêu thương vô tận.

Nghệ sĩ Robert Hải nhắm mắt xuôi tay vào ngày 26.9.2000 tại nhà riêng ởTP.HCM. Trước khi qua đời, ông căn dặn vợ và con hỏa táng thân xác của mình lấy tro cốt chia ra làm hai phần. Một phần đem về Đà Lạt rảibên trên ngọn đồi có một phần của ba mẹ nuôi để ông được đời đời ở bên ông bà. Phần còn lại rảixuống sông ở chân cầu Bình Lợi, nơi ông ở, cũng là nơi ông tình cờ gặp bà Thùy Dung rồi bén duyên với điện ảnh.

Hằng năm vào ngày giỗ của cố diễn viên Robert Hải, bà Thùy Dung và con trai Robert Tran thường mời những bạn bè cùng thời của của ông về uống với gia đình ly rượu, cùng ôn lại những kỷ niệm một thời về Robert Hải, trong những người khách mời đó luôn luôn có mặt diễn viên Đào Bá Sơn, một người bạn vô cùng thân thiết của chồng bà cũng như của gia đình.

Hiện tại bà Thùy Dungvề ở chung với con trai ở quận Thủ Đức, ngoài phần chăm sóc cháu nội, nhang khói cho chồng bà Dung thường lên chùa thi thoảng bàđilàm từ thiện giúp đỡ người khó khăn. Anh Robert Tran con trai diễn viên Robert Hải ngoài công việc chính là chế tạocác đạo cụ điện ảnh để phục vụ cho các bộ phim về để tài chiến tranh anh còn tham gia một số vai diễn nhỏ.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robert Hải, bí mật cuộc đời của 'Ông cố vấn'