Robot cảnh sát tại Dubai không phải thứ mà những người hiểu biết công nghệ có thể định nghĩa về "robocop".

Robot cảnh sát chỉ là chiêu bài đánh bóng của Dubai

04/07/2017, 20:44

Robot cảnh sát tại Dubai không phải thứ mà những người hiểu biết công nghệ có thể định nghĩa về "robocop".

Robot cảnh sát của Dubai trên thực tế là một máy tính bảng gắn bánh xe

Tất nhiên, hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng xem phim khoa học viễn tưởng và có ấn tượng khó phai trước những Robocop đầy sức mạnh. Tuy nhiên, những gì hiện thực xảy ra trong thực tế lại không như chúng ta tưởng và vì vậy đừng nên bị những "chiêu trò" đánh bóng tên tuổi lừa phỉnh mình.

Tháng trước, các trang mạng công nghệ và truyền hình trên cả thế giới sửng sốt đưa tin rằng "Dubai đã thuê cảnh sát robot đầu tiên trên thế giới".

Robot cảnh sát này khi được giới thiệu là một robot có kích thước bằng con người, hình giống người nhưng di chuyển trên bánh xe và trước ngực có một màn hình hiển thị.

"Những robot này có thể làm việc 24/7. Họ không bao giờ xin nghỉ phép, nghỉ bệnh hoặc nghỉ thai sản. Nó sẽ làm việc suốt cả ngày", cảnh sát Dubai tuyên bố hùng hồn về robot cảnh sát của họ.

Trong buổi ra mắt, robot cảnh sát của Dubai còn biểu diễn bắt tay, hân hoan chào đón mọi người.

Thông tin này nhanh chóng nhận được sự phản ứng trái chiều từ công luận khi một số cảm thấy sự phát triển công nghệ của loài người chúng ta đã đi quá nhanh và bước tới một "tầm cao mới". Một số người lại lo lắng cho việc làm của mình khi mà có thông tin tới năm 2030, 1/4 nhân viên cảnh sát tại Dubai sẽ là robot.

Tuy nhiên, theo The Verge tất cả chỉ là một lố thông tin sai sự thật. Cụ thể, cái gọi là robot cảnh sát của Dubai trên thực tế chỉ là một sản phẩm thương mại hàng loạt do công ty sản xuất công nghệ Pal Robotics của Tây Ban Nha thực hiện. Robot này trên thực tế sẽ không làm bất cứ một công việc cụ thể nào.

Có thể nói thẳng đây là một bảng chỉ dẫn được thiết kế hình người, di chuyển trên bánh xe trong các trung tâm thương mại hoặc lối đi.

Có thể nó sẽ được cài nhiều ứng dụng khác giống như kiểu của Pepper, hoặc Home Hub nhưng tất cả ngắn gọn có thể xem là một món đồ chơi cao cấp.

Nhiệm vụ chính của robot này là di chuyển qua lại, làm camera an ninh và bảng chỉ dẫn thông minh. Tất nhiên còn một nhiệm vụ "phụ" là để cho khách du lịch có thể chụp hình "tự sướng" với "robot cảnh sát đầu tiên trên thế giới".

Rõ ràng chính phủ Dubai thừa sức hiểu về năng lực thực sự của món đồ chơi đắt tiền mà họ đang sở hữu, vậy tại sao họ lại chi tiền làm truyền thông để quảng bá cho "robot cảnh sát đầu tiên trên thế giới" này? Theo The Verge, trên thực tế Dubai đang muốn "chứng minh sức mạnh" của họ trong thời đại mới mà cụ thể là chiến lược "Tầm nhìn 2021" - một kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu dầu mỏ sang kinh tế công nghiệp công nghệ cao.

Một phần của kế hoạch đầy tham vọng này là xây dựng ngành công nghiệp chế tạo robot, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo... và một robot cảnh sát giả hiệu chỉ đơn giản là con bài để đánh bóng kế hoạch này mà thôi.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot cảnh sát chỉ là chiêu bài đánh bóng của Dubai