Cách mạng Công nghiệp 4.0 không còn là tương lai, nó đã và đang phát triển từng ngày vì vậy bạn cần phải được trang bị những kiến thức để "sống sót" qua khoảnh khắc lịch sử này.

5 cách để 'sống sót' với Cách mạng Công nghiệp 4.0

03/07/2017, 18:32

Cách mạng Công nghiệp 4.0 không còn là tương lai, nó đã và đang phát triển từng ngày vì vậy bạn cần phải được trang bị những kiến thức để "sống sót" qua khoảnh khắc lịch sử này.

Làm quen với trợ lý ảo sẽ giúp bạn nắm bắt thời đại mới tốt hơn

Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách bạn sống và làm việc khi thế giới này được tạo động lực phát triển bởi các thiết bị kết nối và lượng dữ liệu thu thập, xử lý ngày càng tăng lên.

Smartphone, máy ảnh kỹ thuật số, cảm biến vật lý, mạng xã hội đã và đang tạo ra nhiều thông tin về thế giới của chúng ta hơn bao giờ hết. Trên thực tế, chỉ 18 tháng vừa qua chúng ta đã tạo ra tổng lượng thông tin còn nhiều hơn dữ liệu mà cả lịch sử nhân loại để lại cho đến nay. Giờ đây tổng số video tải lên YouTube trong 3 phút còn nhiều hơn thời lượng video mà các studio của Hollywood sản xuất trong 1 năm.

Những thời điểm hiện tại chỉ là sự khởi đầu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và trong tương lai tốc độ tạo ra dữ liệu của con người sẽ tăng lên nhanh chóng hơn nữa.

Sự bùng nổ dữ liệu này sẽ làm thay đổi cách chúng ta làm việc cũng như những công việc mà chúng ta sẽ làm trong tương lai. Với số lượng dữ liệu khổng lồ ngày nay, chúng cho phép trí thông minh nhân tạo và sự tự động hóa thông minh hơn.

Trong một nghiên cứu mới đây của Đại học Oxford, có đến 35% công việc tại Anh sẽ mất đi trong 25 năm tới do tự động hóa cao độ. Điều quan trọng đối với mọi người hiện nay không phải là cản bước tiến của công nghệ vì cơ bản là bạn sẽ không làm được điều đó mà phải tìm cách "sống chung với lũ", và dưới đây là những mẹo để làm điều này.

Công việc nhập liệu

Ngày nay, dữ liệu là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp nhưng có một số vấn đề là các công ty hiện đang thiếu nghiêm trọng nhân lực thực hiện công việc chuyển đổi các dữ liệu thu thập được thành kiến thức có giá trị.

Do đó, không ngạc nhiên khi Ngành khoa học dữ liệu được bình chọn là công việc tốt nhất năm 2016 và Harvard Business Review xem đây là nghề "hot" nhất thế kỷ 21. Lương cao, cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời và việc làm linh hoạt rõ là sự hấp dẫn đến từ nghề nghiệp mới này.

Xem xét lại tương lai nghề nghiệp hiện tại của bạn

Hãy nghĩ xem công việc của bạn có bao nhiêu % là sẽ bị trí thông minh nhân tạo thay thế. Ví dụ điển hình là cánh lái xe khi ô tô tự lái đang phát triển như vũ bão và an toàn hơn lái xe do con người rất nhiều, máy bay không người lái có thể ship hàng và robot có thể tự chuẩn bệnh, kê đơn thuốc...

Dù vậy, AI vẫn còn vật lộn với các công việc sáng tạo, giải quyết các vấn đề gặp phải trong cuộc sống và kết nối với con người như một con người. Một khi bạn đã tìm thấy được phần công việc mà AI không thể làm được như bạn trong công việc hiện tại thì hãy cố phát huy khía cạnh đó. Cố gắng phát huy những khía cạnh mà máy móc không thể làm được trong công việc của bạn khiến cho bạn hữu ích hơn một chiếc máy.

Liên tục cập nhật CV để có thể có công việc phù hợp

Big Data không chỉ thay đổi cách làm việc mà còn thay đổi cách chúng ta tìm việc. Những mạng xã hội việc làm như LinkedIn đang dần trở nên thông minh hơn trong việc kết nối bạn và những công ty cần nhân sự. Việc thường xuyên cập nhật CV (sơ yếu lý lịch) sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy được công việc phù hợp với năng lực cũng như mức lương phù hợp hơn.

Không ngừng học hỏi

Một khi bạn đang có công việc hoàn hảo cho mình, bạn cần phải giữ chắc nó bằng cách cập nhật thêm càng nhiều kiến thức càng tốt. Với số lượng dữ liệu khổng lồ ngày nay việc gia tăng kiến thức là cách duy nhất có thể giúp bạn giữ lại công việc của mình. Ngắn gọn là để thành công trong thời đại bùng nổ thông tin thì bạn phải trở thành một trong những người nắm nhiều thông tin nhất.

Làm quen với cộng sự là AI

Tốc độ áp dụng AI vào công sở tại các nước công nghiệp phát triển đang nhanh một cách "đáng sợ". Ngay trong cuộc sống riêng tư ta thấy rằng có nhiều trợ lý ảo như Siri của Apple, Google s Now của Google, Microsoft Cortana của Microsoft và Alexa của Amazon. Những trợ lý ảo này đang ngày càng quan trọng với chúng ta khi chúng quản lý lịch trình, chủ động cho chúng ta biết rằng mình đang trễ hoặc thông báo cho chúng ta các sự kiện mà "họ" nghĩ rằng chúng ta quan tâm.

Những AI này không thể ngày càng thông minh nếu như không thu thập được hành vi của chúng ta vì vậy bạn cần học làm quen với chúng để thành công trong công việc của mình và cảm thấy thoải mái hơn khi bị "theo dõi".

Thiên Hà (theo Forbes)

Bài liên quan
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM
Ngày 25.4, UBND TP.HCM phối hợp với WEF (Diễn đàn Kinh tế thế giới) tổ chức Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM – Động lực mới cho phát triển bền vững”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 cách để 'sống sót' với Cách mạng Công nghiệp 4.0