Một số người trong chúng ta vẫn lo ngại hơi xa về hậu quả có thể xảy ra đối với nền văn minh nhân loại khi trí tuệ thông minh lấn át và robot quay lại giết người.

Robot giết cá xâm thực bảo vệ hệ sinh thái

04/09/2016, 05:12

Một số người trong chúng ta vẫn lo ngại hơi xa về hậu quả có thể xảy ra đối với nền văn minh nhân loại khi trí tuệ thông minh lấn át và robot quay lại giết người.

Cá sư tử

Nhưng thực tế, người ta đang chế tạo những robot chiến binh trong quân sự và robot sát thủ, ít nhất cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Trong trường hợp này là để cứu các rặng san hô và các loài sinh vật biển bị loài cá dữ xâm thực tham lam đe dọa nghiêm trọng.

Colin Angle, người sáng lập công ty phi lợi nhuận RISE (Robots in Service of the Environment) và điều hành iRobot đã nảy ra ý tưởng chế tạo robot giết cá xâm thực trong một lần đến vùng Bermuda.

Theo Engadget, các nhà thiết kế của RISE đã bắt đầu chế tạo loại robot hoạt động ngầm dưới nước dùng để diệt loài cá sư tử (Lionfish hay còn gọi là cá ngựa vằn có cánh) đang đe dọa nghiêm trọng các hệ sinh thái ven bờ Đông Nam nước Mỹ và vùng Caribbean, tam giác quỷ Bermuda.

Cá sư tử vốn sống ở Thái Bình Dương và là loài xâm thực (loài lan truyền do hoạt động của con người đe dọa sự đa dạng sinh học) đối với Đại Tây Dương. Ban đầu, cá sư tử xuất hiện ở vùng nước gần bờ vào những năm 1980 là loài săn mồi hung dữ, tiêu diệt các loài cá khác vốn không biết đó là nguy cơ cho chúng.

Trong khi đó những loài cá săn mồi lớn hơn lại không chịu ăn cá sư tử. Robot mà các nhà khoa học RISE thiết kế sẽ giết cá sư tử bằng điện khi tóm cá ở đại dương rồi cẩn thận đưa cá vào giữa hai điện cực. Các nhà thiết kế chưa thông báo thời hạn xuất hiện robot hoàn chỉnh nhưng hiện đã thử nghiệm để xác định xem robot có làm cá sợ mà chạy trước khi bị tóm và giết bằng điện hay không.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot giết cá xâm thực bảo vệ hệ sinh thái