Tối 13.1, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ (Trung ương Đoàn) đã tổ chức trao giải "Nhà sáng tạo Việt Nam với Intel Galileo" lần thứ hai năm 2016 tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Robot hỗ trợ người già và người khuyết tật giành giải nhất cuộc thi Nhà sáng tạo Việt

Dạ Thảo | 14/01/2017, 13:15

Tối 13.1, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ (Trung ương Đoàn) đã tổ chức trao giải "Nhà sáng tạo Việt Nam với Intel Galileo" lần thứ hai năm 2016 tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cuộc thi được triển khai từ đầu tháng 6.2016 với sự tham gia của 110 ý tưởng đăng ký dự thi từ29 trường đại học, học viện. Ban giám khảo đã chấm, lựa chọn được 42 ý tưởng xuất sắc nhất vào vòng sơ khảo. Sau 3 tháng triển khai, 16 tác phẩm xuất sắc nhất của 41 sinh viên đến từ 14 trường đại học, học viện trong cả nước đã được chọn tham gia vòng chung khảo.

Với sản phẩm "Robot hỗ trợ người già và người khuyết tật", nhóm 3 sinh viên Nguyễn Phi Lân, Lê Ngọc Hoàng và Trần Nguyên Phúc đến từ Đại học Công nghệ Đồng Nai đã giành giải nhất. Robot này có thể trở thành chiếc xe lăn để di chuyển, hoặc có thể chuyển thành chiếc giường để người sử dụng có thể ngủ hoặc nằm. Đồng thời, robot có thể nâng lên hoặc hạ xuống trong khoảng nhất định để người sử dụng có thể di chuyển từ robot sang giường nằm mà không cần sự giúp đỡ từ người khác.

Trần Nguyên Phúc, trưởng nhómcho biết, cảm hứng khi sáng tạo ra sản phầm này bắt nguồntừ hình ảnh những người khuyết tật di chuyển bằng tay ở quê và những video về nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking trên chiếc xe lăn. Từ hình ảnh đó, nhóm đã lên ý tưởng để tạo ra chiếc xe robot có tính năng đa dạng, giá thành rẻ và dễ dàng sử dụng để hỗ trợ người già và người khuyết tật.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn, nhận định các sản phẩm dự thi đã thể hiện được tư duy sáng tạo, khả năng làm việc của nhóm, sự quan tâm đến các vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong cuộc sống hàng ngày của các em.

Theo ông Tuấn, các sản phẩm đạt giải năm nay rất ấn tượng vì có tính ứng dụng và khả năng triển khai trong thực tế ở tất cả lĩnh vực. Các sản phẩm không chỉ cho thấy phẩm chất sáng tạo mà còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của sinh viên Việt Nam đối với việc chăm lo cho nhóm yếu thế trong xã hội.

Dạ Thảo
Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot hỗ trợ người già và người khuyết tật giành giải nhất cuộc thi Nhà sáng tạo Việt