Tác phẩm từng đạt giải thưởng cao tại LHP quốc tế Busan 2019 đã có giấy phép phát hành tại Việt Nam sau ồn ào bị tiêu hủy bản phim.

Phim ‘Ròm’ được cấp phép phát hành tại Việt Nam

02/04/2020, 07:16

Tác phẩm từng đạt giải thưởng cao tại LHP quốc tế Busan 2019 đã có giấy phép phát hành tại Việt Nam sau ồn ào bị tiêu hủy bản phim.

Sau nhiều thăng trầm, phim Ròm cuối cùng cũng được tiếp cận khán giả tại quê nhà - Ảnh: Internet

Hôm nay, 1.4, Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, đã thông báo với nhà sản xuất bộ phim "Ròm" (đạo diễn Trần Thanh Huy) về việc chính thức cấp phép phát hành phim tại Việt Nam.

Bộ phim này được gắn giới hạn độ tuổi là C18. Trước đó, hội đồng duyệt phim đã xem phim vào ngày 30.1. Bản phim cũng đã có những chỉnh sửa nhất định so với bản gửi duyệt lần trước.

Bộ phi được cấp phép chiếu tại Việt Nam sau khi được kiểm duyệt lại - Ảnh: Internet

Đạo diễn Trần Thanh Huy rơi nước mắt bởi "câu chuyện cổ tích của Ròm" đã được anh và êkip viết xong.

"Câu truyện cổ tích của Ròm tôi và êkip đã viết xong! Ngày 1.4.2020 rất đặc biệt với cả nước và với tôi. Đã có vài giọt nước mắt rơi rồi", đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ tin vui về việc phim Ròm đã chính thức có giấy phép phát hành trong nước trên trang Facebook cá nhân khi nhận tin.

Đạo diễn Thanh Huy cho biết mình chỉ mới hay tin phim Ròm được cấp phép vào hôm nay, 1.4, nói rằng "thật sự là cổ tích" bởi đoạn đường nhiều thăng trầm và đầy cảm xúc trong gần 10 năm hoàn thiện bộ phim, từ lúc chưa hình dung được sẽ làm gì với bộ phim của mình, cho tới lúc được giải thưởng New Currents của Liên hoan phim Busan, rồi không được phát hành ở trong nước, bị phạt, cho tới nay đã được duyệt phát hành.

Đạo diễn Thanh Huy cho biết, bộ phim được cấp phép phát hành ở Việt Nam "rất khác" với bản phim đã được trình chiếu và được trao giải thưởng ở Liên hoan phim Busan.

Để được cấp phép chiếu tại Việt Nam, Ròm đã bị cắt đi rất nhiều cảnh quay - Ảnh: Internet

"Nó bị cắt nhiều nhưng chúng tôi cũng phải chấp nhận, bị cắt nhiều lắm và phải thế những cảnh khác vô qua nhiều lần chỉnh sửa. Tôi cũng buồn nhưng phải chấp nhận thôi, để bộ phim được danh chính ngôn thuận chiếu tới khán giả, chứ cũng không biết phải làm sao, mình phạm luật hoài đâu được", đạo diễn Thanh Huy nói.

Anh cho biết, phim bị cắt nhiều tới mức nếu không thay thế bằng những cảnh phim khác vào những cảnh bị cắt thì thành… phim ngắn, không đủ tiêu chuẩn chiếu rạp.

Hiện anh và nhà sản xuất chưa có kế hoạch phát hành bộ phim tới khán giả bởi mới biết thông tin và đang dịch bệnh căng thẳng.

Đạo diễn Trần Thanh Huy cùng êkip làm phim - Ảnh: Internet

Đạo diễn trẻ cũng tiết lộ anh đang bắt tay vào một dự án phim mới. Và như bản tính không đổi của mình, anh vẫn sẽ làm một bộ phim mà anh thích, "chuyện kiểm duyệt sẽ tính sau", chứ không vì những "bầm dập" của Ròm mà tự kiểm duyệt ở những phim sau này.

Hồi cuối năm 2019, bộ phim đã gây nóng dư luận khi được giải New Currents - giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019 (BIFF, diễn ra từ ngày 3 - 12.10.2019 tại Hàn Quốc). Cùng với phim Haifa Street (phim hợp tác giữa Iraq - Qatar), Ròm đã vượt qua 299 phim đến từ 85 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới để giành giải thưởng này.

Điều đáng nói là thời điểm đó, Ròm chưa hề được cấp phép chiếu ở Việt Nam. Do đó, việc phim dự thi là trái với pháp luật Việt Nam.

Sau đó, Thanh tra Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch đã quyết định xử phạt Công ty Cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê, nhà sản xuất phim Ròm, 40 triệu đồng vì gửi phim tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan khi chưa được cấp phép, đồng thời buộc nhà sản xuất tiêu hủy tang vật vi phạm là bản phim gửi tham gia liên hoan phim.

Đan Thuỳ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim ‘Ròm’ được cấp phép phát hành tại Việt Nam