Ngày nay mạng xã hội, điển hình là Facebook trở thành nơi giải trí của hầu hết mọi người, từ học sinh cấp 1 cũng đã tự tạo, hoặc bố mẹ tạo riêng cho tài khoản cá nhân, đến những người lớn tuổi và đặc biệt facebook trở thành ‘kênh’ thỏa mãn cho sự khoe con của các bà mẹ trẻ. Đổi lại niềm vui là không ít những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Rủi ro từ việc 'nghiện' khoe con trên mạng xã hội

La Hường | 04/07/2016, 16:45

Ngày nay mạng xã hội, điển hình là Facebook trở thành nơi giải trí của hầu hết mọi người, từ học sinh cấp 1 cũng đã tự tạo, hoặc bố mẹ tạo riêng cho tài khoản cá nhân, đến những người lớn tuổi và đặc biệt facebook trở thành ‘kênh’ thỏa mãn cho sự khoe con của các bà mẹ trẻ. Đổi lại niềm vui là không ít những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Tốn kém với hành trình khoe con

Trước đây chưa có mạng xã hội, các bà mẹ có con khoe con bằng cách gửi ảnh dự thi trên các tờ báo dành cho độ tuổi này. Đánh vào tâm lý muốn khoe con, các tờ báo tổ chức rất nhiều cuộc thi ảnh dành cho những thiên thần nhí, hầu hết những cuộc thi này thu hút đông đảo các mẹ có con nhỏ. Mỗi số báo ra lại đi thu mua hết các sạp báo để khoe, tặng cho mọi người. Đương nhiên cấp độ không dừng lại ở đó, thấy con nhà hàng xóm lên tờ báo kia oách hơn, lại bon chen đi chụp hình chỗ nọ chỗ kia cho thật đẹp để có cơ hội được chọn đăng, thậm chí là bỏ cả đống tiền ra mua hẳn trang bìa để nở mày nở mặt với dòng họ.

Không chỉ những bà mẹ ở thị thành mà cả những bà mẹ ở những nơi xa như Cà Mau, An Giang… cũng không ngại thuê hẳn chiếc xe đưa con lên tòa soạn chỉ để được chụp vài cái hình minh họa lặt vặt trong bài viết. Chỉ cần con họ được lên báo thì dù ở trang nào cũng thích, không quan tâm nội dung. Thậm chí có mẹ mua hết các tờ báo dành cho trẻ nhưng thú nhận chưa từng đọc bất cứ bài viết nào mà chỉ xem hình. Vậy mới thấy nhu cầu được khoe con của các bà mẹ trẻ lớn như thế nào.

Đó chỉ là khi bé ở độ tuổi chưa đến trường. Lớn lên chút lại khoe bằng các hình thức khác như thành tích học tập, năng khiếu và đương nhiên mẹ lại phải lao vào cuộc chiến làm sao để mọi người biết đến con mình.

Mặc dù tốn kém nhưng những bà mẹ “chịu chơi” vẫn thấy không hề gì. Vẫn hết mình đầu tư từ trang phục, thợ chụp hình, thiết kế để con có những tấm hình đẹp nhất, hiện đại nhất.

Rủi ro khi khoe con từ mạng xã hội

Từ khi có mạng xã hội, các bà mẹ khoe con mọi lúc mọi nơi, mọi trạng thái. Thậm chí cứ vài phút post 1 tấm hình của con. Cảm thấy chưa 'đã', họhọc thêm vài thao tác từ photoshop là có thể cắt dán nhiều hình vô thành một tấm hình. Nếu như việc khoe con qua báo chí ít thấy nóiđếnrủi ro thì trên trang cá nhân Facebook đã có những bài học đáng tiếc xảy ra với con trẻ.

Rủi ro ở đây khi người dùng đưa quá nhiều chi tiết về bé, như đang đi đâu, làm gì, ăn gì, giờ giấc ra sao, học trường nào… Đây là những thông tin mà bọn chuyên bắt cóc trẻ dựa vào để dễ dàng hành động. Hay như tại Mỹ, các bậc phụ huynh đã cùng chia sẻ một câu chuyện của người phụ nữ tên Brittany Champagne. Người mẹ đã phát hiện thấy hình ảnh của con gái 8 tuổi của mình và đứa con trai 9 tháng tuổi đã bị đánh cắp từ Facebook và được đưa lên các trang webkhiêu dâmtrên internet. Hồi năm ngoái cũng có những câu chuyện tương tự về việc ảnh những đứa trẻ được lấy từ Facebook và Instagram và sử dụng trên các website đáng sợ có nội dung 'nhận con nuôi'. Trò chơi nhanh chóng chuyển từ một trò vui ngớ ngẩn sang những trò bạo lực và bệnh hoạn khác.

Vào tháng 3 vừa qua, gia đình chị Xuân (TP.HCM) đi chơi ở biển Nha Trang, sau khi chụpảnh đứa con chơi đùa ở bãi biển vàpost lên facebook, sau đó không lâu thì đứa trẻ mất tính. Mãi vài tiếng sau mới tìm thấy cháu ở một bãi biển khác cũng gần đó, may là chưa ảnh hưởng gì đến tính mạng.Từ đó chị Xuân bỏ luôn thói quen cập nhật hình ảnh gia đình mỗi khi đi du lịch.

Mới đây, ca sĩ Tuấn Hưng cũng xảy ra tình trạng bức xúc khi có những bình luận không hay về con trai mình. Đứa trẻ chưa biết gì và cũng chẳng có tội tình gì để bị bình phẩm theo kiểu thiếu văn hóa của người chơi Facebook. Cha mẹ càng rước vào mình những khó chịu không đáng có như thế.

Chưa kể, hầu hết các bà mẹ tham gia Facebook đều không nắm rõ những bảo mật của trang này vì vậy mà việc lạm dụng hình ảnh, thông tin là điều rất dễ xảy ra.

Hiện nay, các bậc phụ huynh đang rất quan tâm đến Luật Trẻ em 2016 có hiệu lực từ ngày 1.6.2017. Khi đó, việc cha mẹ đăng tải hình ảnh con trẻ lên facebook có thể được xem là hành vi vi phạm pháp luật, nếu như việc đăng hình này chưa được sự đồng ý của chính các con. Thiết nghĩ điều này là hết sức cần thiết.

Ngay khi luật chưa có hiệu lực thì các bà mẹ cần tỉnh táo hơn khiđăng ảnh con mình trên Facebook, chỉ đưa những cột mốc, dấu ấn quan trọng của con như lễ tốt nghiệp, đạt thành tích cao… còn lại hạn chế tối đa để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra với con trẻ.

Title

Theo Luật bảo vệ quyền riêng tư của Pháp, cha mẹ có thể đối mặt với hình phạt lên đến một năm tù giam và nộp phạt 45.000 euro (khoảng 51.000 USD) nếu bị kết tội công khai các thông tin riêng tư về cuộc sống cá nhân của người khác - kể cả con của họ - mà không có sự đồng ý của người được đăng ảnh.

Tại Mỹ, Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em (COPPA) quy định một trang mạng thu thập thông tin trẻ em dưới 13 tuổi phải thông báo cho phụ huynh chi tiết về việc sử dụng thông tin của trẻ, chia sẻ thông tin này cho những ai... và phải được sự đồng ý của cha mẹ. Cha mẹ còn được cấp quyền từ chối hoặc cho phép trang mạng sử dụng hình ảnh sau đó...

Thu Thủy
Bài liên quan
Gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái được trợ giúp thế nào?
UBND tỉnh Yên Bái đã có quyết định trợ giúp thân nhân những nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rủi ro từ việc 'nghiện' khoe con trên mạng xã hội