Những người nghiện rượu thì trí nhớ, khả năng xử lý giảm nhanh hơn 2 năm so với những người bình thường và trí nhớ bị suy giảm nhanh hơn trên 6 năm so với những người không dùng rượu bia.

Rượu tàn phá trí nhớ đàn ông đàn bà ngang nhau

Một Thế Giới | 26/01/2014, 13:21

Những người nghiện rượu thì trí nhớ, khả năng xử lý giảm nhanh hơn 2 năm so với những người bình thường và trí nhớ bị suy giảm nhanh hơn trên 6 năm so với những người không dùng rượu bia.

Sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 5.000 người tình nguyện, độ tuổi trung bình 56, nhóm chuyên gia ở Đại học Y khoa London Anh (UCL) đã phát hiện thấy những người lạm dụng rượu, đặc biệt là đàn ông trung tuổi thì rủi ro suy giảm trí nhớ nhanh hơn và trầm trọng hơn so với nhóm người không dùng hoặc dùng điều độ nhóm đồ uống này.
Nữ tiến sĩ Severine Sabia, người chủ trì nghiên cứu mói trên, rượu bia nếu lạm dụng đến nỗi nghiện thì mức độ tàn phá não ở đàn ông lẫn phụ nữ đều ngang nhau, tuy nhiên trong nghiên cứu này chỉ chú trọng đến nhóm đàn ông trung niên bởi đây là những người ghiền rượu bia nhất.
Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian dài 20 năm, trong đó, các nhà khoa học đã đưa ra hàng loạt câu hỏi-đáp liên quan đến thói quen dùng rượu, kèm theo những bài kiểm tra trí nhớ theo tần suất 5 năm/lần.
Kết quả, những người uống rượu nhiều nhất thì mức độ suy giảm trí nhớ cao nhất, trong số này có 469 người thuộc diện "sâu rượu". Những người uống ít nhất/ vào khoảng 13 aoxơ rượu (0,37 kg) hay 30 aoxơ bia (1,85 kg) còn những người uống nhiều thì gấp 3 mức này.
Cũng theo tiến sĩ Sabia thì những người càng lạm dụng, uống nhiều thì khả năng suy giảm trí nhớ càng lớn. Tuy nghiên cứu trên nhằm tìm ra mối liên quan giữa việc lạm dụng rượu bia với tốc độ suy giảm trí nhớ, chứ không phải coi rượu bia là nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở con người, nhưng lạm dụng uống quá nhiều, dài kỳ không tốt cho sức khỏe, nhất là ngày nào cũng uống.
Với kết quả trên, nhóm nghiên cứu khuyến cáo mọi người nên hạn chế rượu bia ngay từ khi còn trẻ, chỉ nên dùng có giới hạn, có lợi cho sức khỏe, không nên lạm dụng để trở nên lệ thuộc vào thứ đồ uống "hại nhiều hơn lợi" này.
Nghiên cứu trên công bố trên tạp chí Neurlogy số ra cuối tháng 1.2014.
Khắc Nam (theo Huffpost)
Ảnh minh họa (T.L)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rượu tàn phá trí nhớ đàn ông đàn bà ngang nhau