Các nghiên cứu cho thấy rằng dùng nhiều cà chua hay sản phẩm cà chua, đặc biệt là các sản phẩm từ cà chua nấu chín, và các loại thực phẩm có chứa lycopene khác có thể làm giảm sự xuất hiện của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Cà chua nấu chín giúp trị ung thư

Một Thế Giới | 24/01/2014, 15:01

Các nghiên cứu cho thấy rằng dùng nhiều cà chua hay sản phẩm cà chua, đặc biệt là các sản phẩm từ cà chua nấu chín, và các loại thực phẩm có chứa lycopene khác có thể làm giảm sự xuất hiện của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

> Cách ăn giúp người bệnh ung thư thoát “chết vì đói”
> Xem tất cả bài viết về ung thư
Rau, trái cây và ung thư

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy việc dùng nhiều rau quả rất hữu hiệu trong việc chống lại ung thư.

Theo báo cáo của Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư (Mỹ) cho thấy rau diếp, rau lá xanh khác, bông cải xanh, bó xôi, bắp cải, cũng như tỏi, hành và trái cây có thể giúp chống lại một số loại ung thư, bao gồm ung thư miệng, cổ họng, thanh quản, thực quản, dạ dày và ung thư phổi.

Các nghiên cứu cho thấy rằng dùng nhiều cà chua hay sản phẩm cà chua (đặc biệt là các sản phẩm từ cà chua nấu chín) và các loại thực phẩm có chứa lycopene khác có thể làm giảm sự xuất hiện của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
Lycopene là một trong những carotenoid (hợp chất mà cơ thể có thể chuyển thành vitamin A) được tìm thấy trong trái cây và rau quả màu sắc rực rỡ. Các nghiên cứu cũng cho thấy thực phẩm có chứa carotenoid có thể bảo vệ chống lại ung thư phổi, miệng, và ung thư cổ họng.
Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm trước khi chúng ta biết chính xác mối quan hệ giữa các loại trái cây và rau quả, carotenoids, và ung thư.
Rau, trái cây và hệ tiêu hóa
Một trong những thành phần tuyệt vời của các loại trái cây và rau quả là chất xơ. Khi chúng di chuyển trong hệ tiêu hóa, nó thấm nước và nở ra. Điều này giúp cho việc đi tiêu dễ dàng, có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa táo bón.
Các chất xơ không hòa tan này cũng giảm áp lực bên trong đường ruột và như vậy có thể giúp ngăn ngừa túi thừa (bên trong đại tràng) và viêm túi thừa.
Rau, trái cây và mắt

Bạn đã biết rằng vitamin A trong cà rốt giúp cho việc nhìn rõ hơn trong đêm. Trái cây và các loại rau khác giúp ngăn ngừa hai bệnh lão hóa thị giác: đục thủy tinh và thoái hóa điểm vàng đang hành hạ hàng triệu người Mỹ trên 65 tuổi.

Các gốc tự do được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời, khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, nhiễm trùng và sự trao đổi chất gây ra các tác hại cho mắt.
Các loại rau màu xanh đậm rau bina và cải xoăn - chứa hai sắc tố, lutein và zeaxanthin và tích tụ trong mắt. Chúng cũng có trong các loại trái cây màu sắc rực rỡ khác bao gồm ngô, bí, kiwi và nho.Hai sắc tố trên có thể thu hút các gốc tự do trước khi chúng có thể gây tổn hại các mô nhạy cảm của mắt.

Nói chung, một chế độ ăn uống giàu trái cây và rau có thể làm giảm cơ hội phát triển đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng.

Khuyến cáo về sử dụng rau và trái cây

Rõ ràng rau quả là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Hầu hết mọi người hưởng lợi từ việc ăn uống rau quả nhưng cần đa dạng hóa chủng loại. Không có loại rau quả nào cung cấp tất cả chất dinh dưỡng. Mấu chốt nằm ở sự đa dạng của các loại rau quả khác nhau mà bạn dùng.

Hãy thử những lời khuyên sau vào ngày mai:

  • Đặt trái cây ở trong tầm mắt bạn-trên quầy hoặc ở mặt trước của tủ lạnh- để bạn tiện tay nhón ăn.
  • Dùng rau quả hàng ngày trong mỗi bữa và thử dùng với số lượng chiếm nửa phần ăn. Món salad trộn, chiên xào hoặc các loại trái cây khác giúp bạn dễ đạt được mục tiêu này. Bạn cũng có thể ăn vặt bằng rau quả.
  • Khám phá những sản phẩm và cách thức mới trong việc lựa thức ăn. Đa dạng là chìa khóa cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Thử nghiệm các loại rau có lá màu xanh đậm, vàng, cam, và các loại trái cây màu đỏ; cà chua nấu chín và trái cây có múi.
  • Thay khoai tây bằng các loại rau giàu dinh dưỡng và chất xơ để tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Thử làm bữa với vài công thức chế biến mới với rau là chính. Chẳng hạn món salad cà rốt và broccolini cay với ớt đỏ.
Nguyên Trí (Theo Trường Y tế cộng đồng Harvard)
Ảnh bìa minh họa (T.L)

>> Xem tất cả bài viết về ung thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà chua nấu chín giúp trị ung thư