Ban tổng giám đốc Sabeco cho rằng Đại hội đồng cổ đông chưa phê duyệt quyết định phân chia cổ tức cho Bộ Công Thương và các cổ đông không kiểm soát như đề xuất của Kiểm toán Nhà nước.

Sabeco bất ngờ khẳng định việc nộp gần 2.790 tỉ đồng sẽ do cổ đông quyết

23/04/2018, 09:48

Ban tổng giám đốc Sabeco cho rằng Đại hội đồng cổ đông chưa phê duyệt quyết định phân chia cổ tức cho Bộ Công Thương và các cổ đông không kiểm soát như đề xuất của Kiểm toán Nhà nước.

Ảnh minh họa

Theo kế hoạch vào hôm nay (23.4), Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tổ chức Đại hội đồng cổ đông. Một trong các nội dung nóng nhất tại kỳ đại hội này đó là khoản tiền 2.790 tỉ đồng phải nộp theo kết luận Kiểm toán Nhà nước.

Trước khi đại hội chính thức diễn ra, Sabeco đã tiến hành thông qua quyết nghị về việc điều chỉnh thuyết minh nợ tiềm tàng trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017.

Theo kết luận được thông báo ngày 8.2.2018, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu Sabeco nộp lợi nhuận còn lại từ năm 2016 trở về trước lên đến 2.495 tỉ đồng (phần cổ tức chia cho Bộ Công Thương theo tỷ lệ góp vốn 89,59%) và 289 tỉ đồng (chia cổ tức cho các cổ đông không kiểm soát theo tỷ lệ góp vốn 10,41%).

Trong nội dung nghị quyết chưa được điều chỉnh, Sabeco cho biết “Tại ngày báo cáo tài chính hợp nhất này, Sabeco vẫn trong đang trong quá trình xin ý kiến các cấp thẩm quyền về vấn đề nói trên”.

Còn trong bản nghị quyết vừa được điều chỉnh, Sabeco bổ sung: “theo Điều 135 của luật Doanh nghiệp, Đại hội đồng cổ đông là cơ quan quyết định cao nhất của công ty cổ phần và có quyền quyết định mức cổ tức hàng năm của từng loại cổ phần.

Theo đó, Ban tổng giám đốc của Tổng công ty cho rằng Đại hội đồng cổ đông chưa phê duyệt quyết định phân chia cổ tức cho Bộ Công Thương và các cổ đông không kiểm soát như đề xuất của Kiểm toán Nhà nước nên Tổng công ty chưa có đủ cơ sở để ghi nhận khoản phải trả này”.

Chính vì vậy, Sabeco cho rằng Tổng công ty chỉ thuyết minh là một khoản nợ tiềm tàng trên báo cáo tài chính hợp nhất. Tại ngày của báo cáo tài chính hợp nhất này, Tổng công ty đang trong quá trình xin ý kiến các cấp có thẩm quyền.

Trong khi trước đó, Sabeco khẳng định việc sẽ thực hiện theo kết luận của Kiểm toán là tạm nộp toàn bộ số tiền lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách nhà nước để nộp thuế. Tổng số tiền vào khoảng hơn 2.790 tỉ đồng.

Sabeco còn đề nghị Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn công ty cách thức thực hiện việc tạm nộp thuế này. Tuy nhiên, trong khi chờ Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn cách thực hiện việc tạm nộp, Sabeco lại bất ngờ ban hành quyết nghị nói trên.

Như vậy có thể thấy rằng, Sabeco đã giữ nguyên quan điểm đưa ra trước đó về khoản tiền phải nộp này. Trước đó, ngay sau khi công bố kết luận kiểm toán, Sabeco cho rằng “không có cơ sở” cho yêu cầu này mà phải chốt danh sách cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2014.

Theo Sabeco, tại thời điểm 18.12.2017, sau khi bán 53,59% vốn cho VietBev, một công ty con của tỉ phú Thái Lan sở hữu ThaiBev, tỉ lệ sở hữu của Nhà nước tại Sabeco ở thời điểm 28.12.2017 chỉ còn 36,0024%.

“Do vậy, việc phân chia hết lợi nhuận đến ngày 31.12 cho cổ đông nhà nước với tỉ lệ 89,59% theo kết luận của kiểm toán là không có cơ sở thực hiện”, Sabeco khẳng định.

Theo Nguyễn Khánh/Dân Trí

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
40 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sabeco bất ngờ khẳng định việc nộp gần 2.790 tỉ đồng sẽ do cổ đông quyết