Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có công văn hỏa tốc gửi Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thực hiện tạm nộp khoản tiền phạt hành chính, tiền chậm nộp thuế.

Tổng cục Thuế ra công văn đề nghị hướng dẫn Sabeco nộp tiền vào ngân sách

23/04/2018, 09:38

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có công văn hỏa tốc gửi Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thực hiện tạm nộp khoản tiền phạt hành chính, tiền chậm nộp thuế.

Có nhiều quan điểm trái chiều quanh việc yêu cầu Sabeco nộp khoản tiền 2.495 tỉ - Ảnh: minh họa

Công văn nêu, ngày 18.4.2018, Bộ Công Thương đã có công văn gửi Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và nêu rõ, căn cứ “quy định của Điều 132 - luật Doanh nghiệp 2014, “Công ty cổ phần chỉ được trả cổ tức cổ phần phổ thông khi có đủ các điều kiện sau đây: Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật”.

Để thực hiện đúng các quy định của pháp luật, Bộ Công Thương đã có ý kiến rằng trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Cục thuế TP.HCM hướng dẫn Sabeco thực hiện tạm nộp toàn bộ số tiền lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách nhà nước để thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngày 18.4.2018, KTNN đã ban hành công văn thống nhất với ý kiến của Bộ Công Thương về việc Sabeco phải nộp đầy đủ khoản tiền phạt hành chính, tiền chậm nộp thuế vào ngân sách theo đúng quy định của pháp luật, tương ứng với số thuế tiêu thụ đặc biệt nộp bổ sung giai đoạn năm 2007-2015 theo kiến nghị của KTNN và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

“Sau khi báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn và đôn đốc Sabeco tạm nộp khoản tiền phạt hành chính, tiền chậm nộp thuế nêu trên vào ngân sách nhà nước đầy đủ, kịp thời”, phía Tổng cục Thuế nêu.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đã 2 lần gửi văn bản tới Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, KTNN, Bộ Tài chính về việc Sabeco phải tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách.

VAFI cho rằng nếu Sabeco thực hiện theo yêu cầu trên của Bộ Công Thương là cố tình vi phạm pháp luật và sẽ gây nhiều hệ quả nghiêm trọng, bởi vì Điều 132, 135, 136,149 của luật Doanh nghiệp 2014 đã chỉ rõ, hội đồng quản trị (HĐQT) chỉ có thẩm quyền đề nghị trước đại hội cổ đông (ĐHCĐ) về mức chi trả cổ tức chứ không có quyền hạn quyết định thanh toán cổ tức cho bất kỳ cổ đông nào, kể cả cổ đông nhà nước hay cổ đông đa số mà không cần có nghị quyết ĐHCĐ.

Tại Sabeco, Bộ Công Thương cũng chỉ là 1 cổ đông, kể cả trong trường hơp Bộ Công Thương nắm giữ 89,59%/vốn điều lệ thì cũng không thể ra lệnh cho người đại diện của mình đang nắm đa số trong HĐQT có quyền tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước mà không có Nghị quyết ĐHCĐ.

VAFI cảnh báo, nếu HĐQT Sabeco thực hiện lệnh của Bộ Công Thương là tạm nộp 2.495 tỉ vào ngân sách thì những thành viên HĐQT Sabeco sẽ biểu quyết vấn đề này, lãnh đạo Bộ Công Thương liên quan đến vấn đề này có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho hàng ngàn nhà đầu tư vào Sabeco.

Lý do là họ đã cố tình vi phạm luật Doanh nghiệp, hành động mà không đúng quyền hạn của mình, làm mất tài sản của nhà đầu tư. Giá cổ phiếu Sabeco giảm vì họ làm mất lòng tin cho cổ đông Sabeco và như vậy các nhà đầu tư chứng khoán còn bị thiệt hại tài sản vì cổ phiếu Sabeco giảm giá.

VAFI cũng có ý kiến đề nghị KTNN hủy bỏ kết luận Sabeco phải nộp 2.495 tỉ đồng. Kết luận này không thể và không bao giờ thực hiện được vì nó liên quan đến quyền lợi của hàng ngàn nhà đầu tư; không thể có chuyện cổ đông nhà nước được nhận cổ tức trong khi hàng ngàn nhà đầu tư không được nhận cổ tức.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng cục Thuế ra công văn đề nghị hướng dẫn Sabeco nộp tiền vào ngân sách