Theo một tài liệu của Nhà Trắng, sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump có thể ngăn không cho TikTok xuất hiện trên kho ứng dụng App Store của Apple và Play Store của Google.

Sắc lệnh từ Tổng thống Trump có thể loại TikTok khỏi kho ứng dụng Apple, Google

12/08/2020, 10:32

Theo một tài liệu của Nhà Trắng, sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump có thể ngăn không cho TikTok xuất hiện trên kho ứng dụng App Store của Apple và Play Store của Google.

TikTok đang đứng trước nguy cơ bị cấm cửa hoàn toàn tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Tuần trước, ông Trump đã ký sắc lệnh ban hành lệnh cấm các giao dịch với ByteDance, công ty mẹ của TikTok. Điều này đồng nghĩa nếu ByteDance không đạt được thỏa thuận bán TikTok sau 45 ngày, ứng dụng này sẽ không còn cơ hội làm ăn tại Mỹ. Song hiện chưa rõ phạm vi cụ thể của lệnh cấm đến đâu, chỉ biết rằng Bộ Thương mại Mỹ sẽ quyết định những giao dịch nào bị cấm sau thời gian 45 ngày.

Hãng tin Reuters đã tiếp cận được một tài liệu từ Nhà Trắng và thấy rõ hơn về các toan tính của chính quyền Trump. Văn bản này cho biết chính quyền Trump đang cân nhắc các biện pháp nhắm vào các khía cạnh vận hành ứng dụng và hoạt động tài chính quan trọng của TikTok, trong bối cảnh lo ngại về tính an toàn của dữ liệu cá nhân khi sử dụng ứng dụng này.

“Các giao dịch bị cấm có thể gồm cả các thỏa thuận đưa TikTok lên các kho ứng dụng, mua quảng cáo trên TikTok hay chấp nhận điều khoản dịch vụ để tải TikTok về thiết bị”, tài liệu nêu rõ nhưng không cho biết thêm nhiều về việc Mỹ có định cấm điều tương tự với ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc không.

Một nguồn thạo tin từ Nhà Trắng cũng đã xác nhận với Reuters về tài liệu trên. Một số chuyên gia trong ngành công nghệ cho biết việc loại bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng Apple và Google có thể sẽ chấm dứt sự phát triển của ứng dụng chia sẻ video phổ biến này.

James Lewis, chuyên gia an ninh mạng của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, cho biết: “Điều đó sẽ chặn mọi nguồn sống của TikTok ở Mỹ. Nếu ứng dụng này muốn phát triển, những quy tắc này là một trở ngại lớn”. Tuy nhiên theo James Lewis, chính phủ Mỹ khó có thể ngăn người Mỹ tải TikTok từ trang web nước ngoài.

Ứng dụng TikTok của tập đoàn ByteDance có trụ sở ở Bắc Kinh, hiện có hơn 1 tỉ người dùng trên toàn thế giới. Ước tính số người dùng TikTok tại Mỹ là trên 100 triệu, tăng 12 triệu người dùng trong thời gian dịch COVID-19, đặc biệt phổ biến với đối tượng thanh thiếu niên.

TikTok đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc chia sẻ dữ liệu với Bắc Kinh và đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ. TikTok cho biết đang cân nhắc thay đổi cấu trúc công ty để tách khỏi Trung Quốc và nhấn mạnh giám đốc điều hành của họ là người Mỹ, Kevin Mayer (cựu Giám đốc điều hành mảng streaming của Disney).

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắc lệnh từ Tổng thống Trump có thể loại TikTok khỏi kho ứng dụng Apple, Google