Ngày 15.1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bỏ qua định nghĩa về Triều Tiên là kẻ thù trong ''Sách trắng Quốc phòng 2018'', được phát hành cùng ngày.

''Sách Trắng quốc phòng Hàn Quốc 2018'' ngừng gọi Triều Tiên là 'kẻ địch'

TIỂU VŨ | 16/01/2019, 12:52

Ngày 15.1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bỏ qua định nghĩa về Triều Tiên là kẻ thù trong ''Sách trắng Quốc phòng 2018'', được phát hành cùng ngày.

Ngày 15.1 Bộ quốc phòng Hàn Quốc công bố trong"Sách trắng Quốc phòng 2018". Đáng chú ýtrong tài liệu này Bộ Quốc phòng HànQuốc ghi: "Hàn Quốc coi những thế lực đe dọa, xâm hại chủ quyền, lãnh thổ, người dân và tài sản của Hàn Quốc là kẻ địch".

Điều này khác hẳn với nội dung trong "Sách trắng Quốc phòng 2016", có ghi rằng chính quyền và quân đội Bắc Triều Tiên là kẻ địch của Hàn Quốc.Thay vào đó, "Sách trắng Quốc phòng 2018" ghi rõ các vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Triều Tiên là mối uy hiếp tới hòa bình và ổn định bán đảo Hàn Quốc.

Trong "Sách trắng Quốc phòng 2018"Bộ Quốc phòng Hàn Quốcbổ sung thêm nội dung là Bắc Triều Tiên từng phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong -14 và Hwasong -15, có thể uy hiếp tới lãnh thổ nước Mỹ, lần lượt vào tháng 7 và tháng 11 năm 2017. Miền Bắc đang sở hữu 14 loại tên lửa, trong đó có tên lửa ICBM, khoảng 50 kg plutonium và một lượng lớn uraniumđược làm giàu cấp độ cao (HEU).

Khu phi quân sự chia cắt Hàn Quốc và Triều Tiên -Ảnh: Reuters

Về đường ranh giới liên Triều trên biển (NLL), "Sách trắng Quốc phòng 2018"của Hàn Quốc nóiđây là đường ranh giới trên biển được quân đội Hàn Quốc gìn giữ trong thời gian qua, và Hàn Quốc sẽ tiếp tục giữ vững nguyên tắc tuân thủ đường ranh giới liên Triều trênbiển, đối phó cứng rắn với bất cứ mối khiêu khích nào.

"Sách trắng Quốc phòng 2018" cho biết Hàn Quốc chuyển từ "hệ thống 3 trụ cột chính" nhằm đối phó với uy hiếp hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt, sang "hệ thống tấn công chiến lược" và "hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không Hàn Quốc" để không chỉ đối phó với uy hiếp từ miền Bắc, mà còn đối phó với uy hiếp an ninh toàn diện.

"Sách trắng Quốc phòng 2018" của Hàn Quốccòn lưu ý, Triều Tiên đang nỗ lực xây dựng năng lực pháo binh. Mặc dù không có thay đổi đáng kể trong năng lực hải quân của Bình Nhưỡng, song nước này dường như đang chế tạo tàu ngầm lớp Gorae trọng tải 2.500 tấn có khả năng trang bị một tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm.

Đề cập tới chiến lược quân sự của Bình Nhưỡng, "Sách trắng Quốc phòng 2018" của Hàn Quốc nêu khả năng Triều Tiên có thể viện tới các lực lượng quân sự “bất đối xứng” để tiến hành cuộc tấn công bất ngờ, nhằm củng cố điều kiện tác chiến thuận lợi trong trường hợp một cuộc xung đột vũ trang nổ ra.

Tiểu Vũ/ Theo KBS
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
''Sách Trắng quốc phòng Hàn Quốc 2018'' ngừng gọi Triều Tiên là 'kẻ địch'