Thỏa thuận “ly hôn” mà Thủ tướng Theresa May đạt được với Liên minh châu Âu (EU) đã bị Hạ viện Anh bỏ phiếu bác bỏ hôm 15.1.

Hạ viện Anh bác thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 16/01/2019, 10:39

Thỏa thuận “ly hôn” mà Thủ tướng Theresa May đạt được với Liên minh châu Âu (EU) đã bị Hạ viện Anh bỏ phiếu bác bỏ hôm 15.1.

Có đến 432 phiếu phản đối, 202 phiếu ủng hộ. Hơn 100 hạ nghị sĩ đảng Bảo thủ của bà May bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận, khiến chính phủ Anh hứng chịu thất bại trước Quốc hội nặng nề nhất trong gần một thế kỷ.

Nhà lãnh đạo đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn ngay sau đó yêu cầu tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ cầm quyền, dự kiến diễn ra vào ngày 16.1 (giờ địa phương).

Thất bại mới nhất phá hủy chiến lược xây dựng mối quan hệ thân thiện với EU sau khi rời khỏi khối mà Thủ tướng May thực hiện hai năm nay.

Nữ Thủ tướng phát biểu sau đó: “Hạ viện đã lên tiếng và chính phủ sẽ lắng nghe. Rõ ràng là Hạ viện không ủng hộ thỏa thuận này, nhưng cuộc bỏ phiếu tối nay chẳng cho thấy họ ủng hộ gì. Không có gì về cách thức rời khỏi, hay thậm chí liệu họ có ý định tôn trọng quyết định mà người Anh đưa ra trong lần trưng cầu dân ý do Quốc hội quyết định tổ chức nữa hay không”.

“Người dân, đặc biệt là công dân EU sống tại Anh cũng như công dân Anh ở EU, cần được làm rõ những vấn đề này càng sớm càng tốt”, theo bà May.

Thủ tướng cũng cho biết nếu vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, bà sẽ tiến hành đối thoại với các đảng khác nhằm xác định thỏa thuận rời EU cần có những điều gì để có thể được Hạ viện thông qua. Nhà lãnh đạo chính quyền Londontái khẳng định quyết tâm hiện thực hóa nguyện vọng ra đi của người dân Anh, đồng thời đảm bảo thực hiện chuyện này một cách có trật tự và với một thỏa thuận tốt.

Người dân thuộc hai phe ủng hộ lẫn phản đối rời khỏi EU tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội Anh khi bỏ phiếu diễn ra tối 15.1 - Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo EU đã bày tỏ sự thất vọng khi Hạ viện Anh bác thỏa thuận. Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker: “Nguy cơ Anh rời khỏi một cách vô trật tự tăng lên sau cuộc bỏ phiếu tối nay. Thời gian đang hết dần”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk viết trên Twitter: “Nếu không thể có thỏa thuận và chẳng ai muốn điều này xảy ra, thì ai rốt cuộc có can đảm nói giải pháp tích cực duy nhất là gì?”.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz lấy làm tiếc trước diễn biến mới nhất, nhưng khẳng định sẽ không tái đàm phán. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo London sẽ là bên chịu thiệt nhất nếu rời EU không thỏa thuận, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đưa ra quan điểm tương tự.

Dù có thỏa thuận hay không, Anh vẫn sẽ rời EU vào ngày 29.3.2019 do đã kích hoạt quy trình này.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Giữ rừng cho biển từ những chồi xanh hạnh phúc
Thuộc dự án trồng rừng 'Chồi xanh hạnh phúc' của Công ty SASCO, sáng 25.4, đội ngũ đoàn viên, thanh niên công ty đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Anh bác thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May