Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ chế biến rau không đúng cách, khiến rau mất dưỡng chất và không tốt cho sức khỏe.

Sai lầm khi chế biến rau củ, dễ gây bệnh

Thùy Vân | 24/10/2018, 20:48

Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ chế biến rau không đúng cách, khiến rau mất dưỡng chất và không tốt cho sức khỏe.

Rửa rau bằng cách ngâm lâu trong nước

Đây là một sai lầm khi rửa rau không chỉ bạn mà nhiều người mắc phải. Cách làm này không chỉ không có tác dụng với rau ngậm hóa chất mà còn làm mất rất nhiều dinh dưỡng, vitamin trong rau.

Để loại bỏ những vi khuẩn và hóa chất nhiều nhất, sau khi mua rau, quả về, bạn nên rửa dưới vòi nước đang chảy để rửa trôi. Sau đó ngâm rau, quả trong nước (không pha muối hoặc rất ít muối) khoảng 10 phút. Sau khi ngâm nên rửa lại rau, quả thêm lần nữa, rồi để cho ráo nước.

Bước tiếp là cho vào tủ lạnh, để đến bữa sau mang ra rửa lại lần nữa rồi mới chế biến. Việc để rau quả trong tủ lạnh một thời gian sẽ tạo thời gian để những hóa chất trong rau quả phân hủy bớt.

Cắt rau xong không nấu ăn ngay

Nhiều người có thói quen làm sạch rau rồi lại cắt rau bỏ vào tủ lạnh để khi cần dùng đến sẽ tiết kiệm được thời gian. Nhưng đó lại là một thói quen không tốt, bởi vì như thế sẽ khiến các Vitamin trong rau bị mất đi nhiều và khiến rau bị oxy hóa nhanh hơn.

Chần rau qua rồi nấu cho an toàn

Thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất chất dinh dưỡng có trong rau.

Rửa rau củ qua loa

Hầu hết tất cả các loại rau, củ đều có nguy cơ chứa các chất bảo quản và thuốc trừ sâu, gâyngộ độcthực phẩm. Nếu bạn thường rửa qua loa, thậm chí không rửa những loại quả có lớp vỏ ngoài tưởng chừng như sạch sẽ là hoàn toàn sai lầm.

Ăn phải những loại hóa chất này có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí phải đi cấp cứu. Điều tồi tệ nhất là các chất này không dễ dàng được đào thải, chúng tích tụ dần dần trong cơ thể và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Theo các nhà nghiên cứu, sau khi gây ra các triệu chứng ban đầu, các chất độc hại sẽ bước vào giai đoạn ngủ đông, ngấm vào máu, làm chậm quá trình trao đổi chất và tiêu hao năng lượng.

Vì vậy, ngay cả khi mua rau, quả hữu cơ ở những địa chỉ uy tín, bạn vẫn nên ngâm 10 -15 phút trước khi sử dụng và rửa sạch dưới vòi nước nhiều lần để chắc chắn rằng đã loại bỏ tối đa các chất độc hại.

Nấu quá kỹ

Áp dụng gượng ép theo các công thức nấu ăn chưa hẳn đã là chế biến rau củ đúng cách. Một trong những lỗi cơ bản khi vào bếp là chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao quá lâu. Điều này sẽ làm mất phần lớn các chất dinh dưỡng quan trọng. Luộc rau quá kỹ cũng khiến các vi chất dinh dưỡng như vitamin B và C bị hòa tan trong nước và thẩm thấu ra ngoài một cách lãng phí.

Không bảo quản rau trong tủ lạnh

Rau quả cũng như thịt, cá vậy nếu như bạn chưa dùng đến hoặc còn dư thì nên cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh. Vừa có thể giúp chúng luôn tươi, thành phần chất dinh dưỡng không bị mất đi và được dùng lâu hơn nữa.

Rau xanh để lâu

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng thường chỉ đi chợ một lần cho cả tuần, mua đủ loại thực phẩm và rau quả về “chất” trong tủ lạnh. Làm như vậy đương nhiên rất tiện lợi, có thể tiết kiệm được thời gian nhưng lại không biết rằng rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều dinh dưỡng.

Gọt rau củ trước khi rửa

Đối với các loại rau củ cần bỏ vỏ khi chế biến, thì chị em hay có thói quen gọt vỏ xong rồi mang đi rửa. Đây là một sai lầm khá phổ biến, vì nếu khi gọt vỏ xong mang đi rửa, không làm cho củ quả sạch hơn mà ngược lại chúng còn khiến quả dễ bị bụi bẩn bám vào hơn nếu như không được rửa thật kỹ.

Thời gian xào nấu quá lâu

Các vitamin có trong rau củ rất "nhạy cảm", nếu được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy. Vì thế chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

An Nhiên (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai lầm khi chế biến rau củ, dễ gây bệnh