Hãng công nghệ Hàn Quốc Samsung đã chính thức đánh bại Intel để trở thành nhà sản xuất chip vi xử lý lớn nhất toàn cầu.

Samsung đánh bại Intel trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới

30/07/2017, 17:05

Hãng công nghệ Hàn Quốc Samsung đã chính thức đánh bại Intel để trở thành nhà sản xuất chip vi xử lý lớn nhất toàn cầu.

Samsung đã trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới

Ngày 27.7 (giờ Mỹ) Intel đã công bố số liệu tăng trưởng của họ trong quý 2 của năm 2017 với nhiều tín hiệu đáng lạc quan. Tuy nhiên, tất cả là chưa đủ khi hãng công nghệ Mỹ lần đầu tiên bị Samsung vượt mặt để trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất toàn cầu.

Cụ thể, theo Forbes, Intel có doanh thu trong quý 2 là 14,8 tỉ USD và mang lại lợi nhuận hoạt động 3,8 tỉ USD. Còn Samsung bất ngờ vượt lên trước khá xa khi có doanh thu lên tới 15,8 tỉ USD và lợi nhuận 7,2 tỉ USD.

Có thể thấy, không chỉ vượt Intel về số lượng doanh thu, tỉ suất lợi nhuận của Samsung cũng vượt trội hơn.

Theo Forbes, lý do chính khiến Samsung trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất toàn cầu là sự bùng nổ nhu cầu chip nhớ, bộ vi xử lý của ngành công nghiệp điện tử. Các chip nhớ và chip vi xử lý hiện đang rơi vào tình trạng cung không đủ cầu khiến giá của sản phẩm này tăng. Giờ đây chip nhớ và chip xử lý có mặt trong mọi sản phẩm từ ti vi, điện thoại, máy tính cá nhân cho tới nhiều thứ khác được tích hợp công nghệ Internet of Things (Vạn vật kết nối Internet).

Theo nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein Research cho biết là chip nhớ được bán theo chu kỳ, vì vậy khó có thể dự đoán tương lai giá của các chip nhớ như thế nào.

"Chip nhớ đang cháy hàng và giá hiện tại cao, nhưng chuyện gì xảy ra trong năm tới thì chưa biết được", ông Rasgon nói.

Cả Intel và Samsung hiện đều đang đẩy mạnh dây chuyền sản xuất chip nhớ của mình. Samsung vừa tuyên bố họ sẽ đầu tư tới 18,6 tỉ USD để nâng cao năng lực sản xuất chip nhớ ở Hàn Quốc.

Theo ông Rasgon thì thị trường chip nhớ đang trong chu kỳ đỉnh cao của mình, vì vậy ngành kinh doanh cốt lõi này trong tương lai có thể là gánh nặng cho Samsung nếu số đơn hàng giảm.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung đánh bại Intel trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới