Cổ phiếu của Samsung C&T và Samsung Life Insurance lần lượt tăng 21,2% và 15,7% vào sáng 26.10 sau khi Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee qua đời hôm Chủ nhật.

Cổ phiếu nhiều công ty con Samsung tăng khi chủ tịch qua đời, người thừa kế có nguy cơ đi tù

Nhân Hoàng | 26/10/2020, 08:00

Cổ phiếu của Samsung C&T và Samsung Life Insurance lần lượt tăng 21,2% và 15,7% vào sáng 26.10 sau khi Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee qua đời hôm Chủ nhật.

Theo Reuters, cổ phiếu của Samsung BioLogics (công nghệ sinh học), Samsung SDS (cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin), Samsung Engineering (kỹ thuật, đấu thầu và xây dựng) cũng tăng.

Lee Kun-hee là chủ sở hữu cổ phiếu giàu có nhất ở Hàn Quốc, với lượng nắm giữ bao gồm 4,18% cổ phiếu phổ thông của Samsung Electronics và 0,08% cổ phiếu ưu đãi, tổng trị giá khoảng 15 nghìn tỉ won (13,3 tỉ USD).

Ông cũng nắm giữ 20,76% cổ phần của Samsung Life Insurance (bảo hiểm đa quốc gia) trị giá khoảng 2,6 nghìn tỉ won và 2,88% cổ phần của Samsung C&T (thương mại và xây dựng) trị giá khoảng 564 tỉ won tính đến hết ngày 23.10.

co-phieu-5-cong-ty-con-samsung-tang-khi-chu-tich-qua-doi.jpg
Trước khi qua đời, Lee Kun-hee là tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản đến 20,9 tỉ USD

Là người xây dựng Samsung Electronics thành gã khổng lồ công nghệ toàn cầu, Lee Kun-hee đã qua đời ngày 25.10 ở tuổi 78 sau nhiều năm nằm viện vì cơn đau tim, chấm dứt 33 năm trị vì của đế chế có danh mục đầu tư kinh doanh từ công nghệ, xây dựng đến bảo hiểm và một công viên giải trí.

Lee Kun-hee để lại những vấn đề khó khăn về quyền thừa kế cho các con của ông liên quan đến cổ phần trong các công ty liên kết như Samsung C&T (công ty xây dựng và thương mại) và Samsung Life Insurance (công ty bảo hiểm đa quốc gia).

Lee Kun-hee có con trai cả Lee Jae-yong và 3 con gái gồm Lee Boo-jin, Lee Seo-huyn, Lee Yoon-hyun. Lee Yoon-hyun qua đời tại New York vào năm 2005, Samsung nói nguyên nhân do tai nạn xe hơi nhưng báo chí cho rằng đó là một vụ tự tử.

Phó chủ tịch Samsung Electronics, Lee Jae-yong sinh năm 1968, là con trai cả và duy nhất của ông Lee Kun-hee và được coi là người kế thừa vị trí của cha mình.

Lee Jae-yong tạo dấu ấn nhiều năm qua khi đưa Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thế hai thế giới (sau Huawei tính đến hết quý 2/2020), củng cố sản xuất chất bán dẫn và các lĩnh vực kinh doanh khác với lượng lớn kế hoạch đầu tư dưới sự lãnh đạo của mình.

Lee Jae-yong trên thực thế đã thay Lee Kun-hee lãnh đạo Samsung Electronics kể từ tháng 5.2014 khi cha ông nhập viện suy sụp vì cơn đau tim.

Vào năm 2018, Ủy ban Thương mại Công bằng của Hàn Quốc đã công nhận Lee Jae-yong là giám đốc của Samsung Electronics.

Lee Jae-yong đã thực hiện nhiều dự án tích cực khác nhau để hợp lý hóa danh mục kinh doanh của tập đoàn, bán vũ khí hóa học và quốc phòng cho Tập đoàn Hanwha và Lotte. Samsung Electronics cũng mua lại Harman International Industries (hãng sản xuất thiết bị âm thanh gia đình và âm thanh ô tô danh tiếng) có trụ sở tại Mỹ.

Năm ngoái, Samsung Electronics lên kế hoạch trở thành nhà sản xuất chip logic số 1 thế giới vào năm 2030 bằng cách đầu tư 133 nghìn tỉ won (117 tỉ USD) và tăng cường khả năng cạnh tranh của mình trong hệ thống LSI (lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn) cùng các doanh nghiệp đúc chip.

Tuần trước, Samsung Electronics dự kiến ​​lợi nhuận quý 3/2020 sẽ là lớn nhất trong 2 năm, do hoạt động kinh doanh chip được thúc đẩy từ các lệnh trừng phạt của Mỹ với Huawei và doanh số smartphone tăng trở lại do nhu cầu bị dồn nén trong đại dịch COVID-19.

Trong báo cáo về thu nhập của mình, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc ước tính lợi nhuận hoạt động của họ là 12,3 nghìn tỉ won (10,6 tỉ USD) trong giai đoạn tháng 7 - 9, tăng 58,1% so với một năm trước.

Con số này cũng đánh dấu hiệu suất hàng quý tốt nhất của Samsung kể từ quý 3/2018, khi đạt lợi nhuận hoạt động 17,5 nghìn tỉ won.

Samsung ước tính doanh số bán hàng trong quý 3/2020 đạt 66 nghìn tỉ won, tăng 6,45% so với một năm trước đó. Con số này cũng cao hơn ước tính đồng thuận của thị trường là 64 nghìn tỉ won.

Trong khi Lee Jae-yong lãnh đạo các mảng kinh doanh cốt lõi của Samsung, hai em gái ông nắm các mảng kinh doanh hãng này trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Boo-jin, con gái đầu của Lee Kun-hee, lãnh đạo chi nhánh khách sạn của Samsung là Hotel Shilla, còn Lee Seo-hyun phụ trách Tổ chức Phúc lợi Samsung.

Khi Lee Kun-hee qua đời, các con ông phải đối phó với việc trả khoản thuế thừa kế khổng lồ cho tài sản của mình.

Tính đến cuối tháng 6, Lee Kun-hee đã nắm giữ 4,18% cổ phần trong Samsung Electronics, 2,86% cổ phần Samsung C&T, 20,76% cổ phần trong Samsung Life Insurance cùng những thứ khác.

Nếu các thành viên trong gia đình Lee Kun-hee quyết định thừa kế cổ phiếu của ông ấy, thuế thừa kế có thể lên tới khoảng 10 nghìn tỉ won. Song, việc thừa kế quyền sở hữu cổ phiếu của cha mình có thể gặp một số trở ngại vì Lee Jae-yong cũng đang đối mặt với các cuộc chiến pháp lý có thể khiến ông phải ngồi tù một lần nữa.

Vụ bê bối chính trị dẫn đến việc luận tội cựu Tổng thống Park Geun-hye, lần đầu phủ một đám mây lên Lee Jae-yong. Giữa những cáo buộc rằng Samsung đã đưa hối lộ cho chính quyền Park Geun-hye, Lee Jae-yong đã phải ngồi tù khoảng 1 năm.

Lee Jae-yong được trả tự do vào tháng 2.2018 sau khi một tòa phúc thẩm tuyên cho ông hưởng án treo, nhưng 6 tháng sau, tòa án hàng đầu Hàn Quốc đã ra lệnh xem xét lại bản án treo.

co-phieu-5-cong-ty-con-samsung-tang-khi-chu-tich-qua-doi3.jpg
Lee Jae-yong có nguy cơ đi tù một lần nữa

Tháng trước, các công tố viên đã truy tố Lee Jae-yong về cáo buộc ông tham gia vào việc sáp nhập hai công ty con Samsung - C&T và Cheil Industries (dệt may) - vào năm 2015 và gian lận kế toán để thổi phồng giá trị Samsung Biologics, công ty con của Cheil Industries.

Các công tố viên nghi ngờ rằng Lee Jae-yong và ban lãnh đạo cao nhất của tập đoàn đã tham gia vào một kế hoạch được hiệu chỉnh nhằm cố ý hạ thấp giá trị Samsung C&T trước khi sáp nhập với Cheil Industries để tạo điều kiện cho Lee kế vị quyền quản lý từ cha mình.

Vào tháng 5, Lee Jae-yong đã đưa ra lời xin lỗi công khai, nói rằng ông sẽ đảm bảo không có tranh cãi nào xảy ra nữa về vấn đề kế vị của mình.

Lee Jae-yong cũng đưa ra thông báo đáng ngạc nhiên rằng ông sẽ không truyền lại quyền quản lý cho các con mình, ám chỉ rằng Samsung sẽ rời bỏ hệ thống chaebol do gia đình điều hành.

Samsung cũng đang phải đối mặt với những thay đổi có thể xảy ra trong cơ cấu quản trị công ty của mình.

Một dự luật gần đây do các nhà lập pháp đề xuất sẽ buộc Samsung Life Insurance phải bán cổ phiếu của mình trong Samsung Electronics theo các hướng dẫn sửa đổi về cách tính giá trị cổ phiếu.

Lee Jae-yong hiện kiểm soát tập đoàn với cấu trúc sở hữu giống như mạng lưới liên kết Samsung C&T, Samsung Life Insurance và Samsung Electronics. Thế nhưng vì Lee Jae-yong nắm giữ một cổ phần rất nhỏ trong Samsung Life Insurance và Samsung Electronics, những người trong ngành suy đoán rằng ông có thể sẽ thừa kế một số cổ phần mà cha nắm giữ để kiểm soát tốt hơn tập đoàn.

Bài liên quan
Người thừa kế Samsung đến Việt Nam hôm nay để mở rộng kinh doanh
Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, người đứng đầu trên thực tế của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, hôm 19.10 đã khởi hành đến Việt Nam khi tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu nhiều công ty con Samsung tăng khi chủ tịch qua đời, người thừa kế có nguy cơ đi tù