Về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phải tập trung hoàn thiện các điều kiện để khởi công vào năm 2019, sớm hơn 2 năm so với trình tự thực hiện.

Sân bay Long Thành có thể được khởi công sớm hơn 2 năm

Trí Lâm | 27/07/2016, 20:02

Về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phải tập trung hoàn thiện các điều kiện để khởi công vào năm 2019, sớm hơn 2 năm so với trình tự thực hiện.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai và triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Thông báo kết luận nêu rõ, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn nhất của nước ta trong lĩnh vực hàng không dân dụng đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015.

Dự án này có mục tiêu là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế -ICAO) và hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường hàng không quốc tế của khu vực; theo Nghị quyết của Quốc hội dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2025.

Dự án có diện tích đất thu hồi 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha. Vị trí thực hiện dự án nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành). Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành cách trung tâm TP.HCM 40 km, cách Biên Hoà 30 km.

Trong thời gian tới, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phải tập trung hoàn thiện các điều kiện để khởi công sân bay Long Thành vào thời gian sớm nhất - vào năm 2019, sớm hơn 2 năm so với trình tự thực hiện.

Đối với việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga, Phó thủ tướng lưu ý trên cơ sở các ý kiến đã góp ý về phương án thiết kế kiến trúc, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, lấy ý kiến các hội nghề nghiệp và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư bằng các hình thức phù hợp theo quy định.

Đồng thời, Phó thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là Chủ tịch Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhanh chóng tổ chức Hội đồng để lựa chọn phương án kiến trúc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã gửi tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đề xuất đặc thù đầu tiên là việc tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tách ngay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thành tiểu dự án riêng và giao cho địa phương làm chủ đầu tư để triển khai sớm hạng mục quan trọng này.

Nếu chiếu theo Luật Đầu tư công (2014), Luật Xây dựng (2014) và Luật Đất đai (2013) thì sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư (dự kiến sớm nhất vào giữa năm 2018), Thủ tướng mới xem xét cho tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng, bàn giao cho địa phương làm chủ đầu tư.

Như vậy, theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ngay cả khi thuận lợi thì phải sau 3 năm (đến năm 2021) mới có thể bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Do đó, chắc chắn sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của Quốc hội là đưa Sân bay Long Thành vào sử dụng năm 2025.

Tỉnh Đồng Nai cũng xin được phép thực hiện thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng ngay trong năm 2016 để xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An và Bình Sơn tại huyện Long Thành. Đồng Nai cũng đề nghị Chính phủ cho phép địa phương phê duyệt dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư trước khi Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng sân bay Long Thành được phê duyệt; đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, thi công đối với 2 dự án tái định cư và xây dựng nghĩa trang huyện Long Thành.

Địa phương này cũng xin áp dụng đơn giá bồi thường, hỗ trợ khoảng 600 triệu đồng/ha để bồi thường cho cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, đơn vị dự kiến có khoảng 1.777 ha đất trồng cây công nghiệp nằm trong công địa xây dựng Sân bay Long Thành.

Đồng Nai cũng đề nghị quy định hỗ trợ học phí, chi phí học tập và hỗ trợ tiền ăn trưa (đối với trẻ mầm non) cho các đối tượng thuộc hộ gia đình diện tái định cư hoặc phải di chuyển chỗ ở đang theo học tại tất cả các cấp học; hỗ trợ mỗi cá nhân thuộc diện bị ảnh hưởng bởi dự án một thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng 3 năm…

Hiện tại, để có nguồn vốn thực hiện việc đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư để di dời các hộ dân (tổng kinh phí thực hiện khoảng 5.440 tỉ đồng), UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho địa phương này được sử dụng nguồn kinh phí thặng dư của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước khoảng 1.000 tỉ đồng; cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ dưới hình thức công trái xây dựng Tổ quốc có kỳ hạn từ một năm trở lên, đồng tiền phát hành là đồng Việt Nam. Lãi suất của trái phiếu được tính vào tổng mức đầu tư của dự án...

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay Long Thành có thể được khởi công sớm hơn 2 năm