Sân bay thứ hai của TP. Hà Nội dự kiến sẽ được đặt phía đông nam Hà Nội.

Sân bay thứ hai của Hà Nội sẽ nằm ở đâu?

Tuyết Nhung | 20/05/2022, 21:02

Sân bay thứ hai của TP. Hà Nội dự kiến sẽ được đặt phía đông nam Hà Nội.

UBND TP.Hà Nội đề xuất định hướng quy hoạch vị trí nghiên cứu sân bay thứ hai cho vùng thủ đô tại khu vực huyện Thường Tín.

Trong đề án quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua và trình Thủ tướng, vị trí sân bay thứ hai của vùng thủ đô được xác định nghiên cứu tại phía đông nam của Hà Nội. Sân bay này nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Theo đó, muốn xác định vị trí cụ thể của sân bay thứ hai này sẽ cần có những nghiên cứu hết sức kỹ càng, đặc biệt là địa hình, khí hậu thuỷ văn, vùng trời trong mối tương quan với các đường bay với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài...

Định hướng quy hoạch vị trí nghiên cứu xây dựng sân bay ở phía Nam là ở huyện Thường Tín. Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất - hạ cánh song song với đường cất - hạ cánh của sân bay Nội Bài. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

Trước đó, trong quá trình lập quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay vào năm 2020, Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vị trí này bất lợi về thời tiết của khu vực có nhiều núi và ảnh hưởng máy bay tiếp cận sân bay Nội Bài.

Bài liên quan
Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài khai thác trở lại nhiều đường băng cho dịp lễ 30.4
Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã khai thác trở lại nhiều hạng mục đường băng để phục vụ cho nhu cầu đi lại của hành khách dịp lễ 30.4 - 1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay thứ hai của Hà Nội sẽ nằm ở đâu?