Dự kiến lượt hành khách đi máy bay dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sẽ tăng đột biến. Các sân bay đã lên phương án để tránh nguy cơ ùn tắc cục bộ.

Ngày đầu cao điểm dịp lễ, các sân bay làm gì để chống ùn tắc?

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 29/04/2022, 15:09

Dự kiến lượt hành khách đi máy bay dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sẽ tăng đột biến. Các sân bay đã lên phương án để tránh nguy cơ ùn tắc cục bộ.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) ngày 29.4 cho biết dự kiến sẽ phục vụ hơn 100.000 hành khách đi/đến trong ngày, bao gồm cả khách quốc nội và quốc tế. Cụ thể, hành khách đi và đến dự kiến mỗi ngày khoảng 105.000 người. 

So với tháng trước, số lượng hành khách tăng khoảng 166% nhờ tăng số chuyến bay và nhu cầu người dân đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tăng mạnh. Khung giờ cao điểm nhất sẽ diễn ra từ 9 - 10 giờ sáng; chiều từ 18 - 19 giờ.

279206087_536129138055397_5730867080458081314_n.jpg
Hành khách dự kiến sẽ tăng cao đột biến trong kỳ nghỉ 30.4 - 1.5 

Trong khi đó, đến thời điểm hiện nay, các hãng hàng không trong nước đều có kế hoạch tăng chuyến bay nội địa cũng như quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Cao điểm lễ 30.4 - 1.5, dự kiến tổng số chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất trung bình có 712 chuyến/ngày (bao gồm nội địa và quốc tế), tăng khoảng 20% so với lịch bay hiện tại. Còn từ ngày 1 - 4.5, trung bình một ngày có 730 chuyến, bao gồm cả quốc tế và nội địa.

Trong đó, ngày 29.4 và 30.4 là thời điểm bắt đầu nghỉ lễ, đây là lúc cao điểm của ga quốc nội, dự kiến đón gần 60.000 hành khách.

Để giảm tải, tránh ùn tắc tại các điểm kiểm tra an ninh, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cường lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ. Mỗi ngày sẽ có khoảng 100 tình nguyện viên chia thành nhiều ca hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đặc biệt là người già, người tàn tật, gia đình có trẻ em... làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh để rút ngắn thời gian làm thủ tục.

Sân bay cũng yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị liên quan tăng cường nhân sự hướng dẫn hỗ trợ hành khách, hạn chế tối đa việc chậm hủy chuyến, chậm chuyến dây chuyền. Bên cạnh đó, các đơn vị vận hành bắt buộc phải theo dõi, cập nhật lịch bay liên tục, sắp xếp nhân sự phù hợp, đặc biệt các khung giờ cao điểm, nhất là khung giờ từ 5 - 7 giờ tại sảnh B ga quốc nội với khoảng hơn 8.000 hành khách.

Ngoài ra, trong khung giờ cao điểm, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến nghị hành khách lưu ý sắp xếp thời gian đi lại để kịp chuyến bay. Các đơn vị cung ứng dịch vụ tăng cường nhân lực, thiết bị phục vụ, tự chủ động đặt xe trước khi chuyến bay hạ cánh.

Để bảo đảm chống ùn ứ, tại khu vực kiểm tra hành lý, cảng đã bổ sung các máy an ninh soi chiếu, đồng thời cán bộ bộ phận này không nghỉ phép và phải trực đủ quân số trong dịp cao điểm, nâng cao hơn so với ngày thường.

Để giảm áp lực khai thác cho nhà ga, cảng yêu cầu các hãng hàng không phải triển khai bay đúng slot (lượt cất/hạ cánh) được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, tránh chậm, hủy chuyến, sẽ giúp việc điều hòa, ổn định khai thác tốt hơn.

Để đáp ứng được tần suất bay, sân bay Tân Sơn Nhất mới đây đã chính thức khai thác trở lại đường băng 25L/07R sau khi hoàn thành thay thế hệ thống đèn lề đường băng này từ hệ thống đèn lề đường lăn thành đèn lề đường băng, nâng mức phục vụ lên mức 40 - 44 slot/giờ, thay vì chỉ 33 slot vào ban ngày, 32 vào ban đêm.

Trong khi đó, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) dự kiện dịp cao điểm 30.4 - 1.5 năm nay, số lượng chuyến bay trong ngày cao điểm nhất là trên 500 lượt chuyến bay, với 78.000 - 80.000 lượt khách, trong đó chủ yếu là khách nội địa.

Để tránh nguy cơ ùn tắc cục bộ một số khung giờ cao điểm, Cảng Nội Bài cũng cho biết sẵn sàng áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 28.4 theo chỉ đạo của Cục Hàng không.

Đồng thời, cảng tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất, nắm bắt số lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra máy bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm.

Sân bay Nội Bài cũng mở 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 1 tiếng đồng hồ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân.

Ngoài ra, cảng cũng khuyến cáo hành khách di chuyển bằng các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô.

Hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đồng hồ đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".

Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh.

Bài liên quan
An Giang: Dù lượn 'Bay trên Phụng Hoàng Sơn' sẽ diễn ra từ ngày 30.4 và 1.5
Ngày 30.4 và 1.5, người dân huyện Tri Tôn sẽ được mãn nhãn với màn trình diễn dù lượn bay trên bầu trời. Qua đó, sẽ mang đến cơ hội phát triển du lịch cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày đầu cao điểm dịp lễ, các sân bay làm gì để chống ùn tắc?