Sáng 12.9.2021, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo trong chuyến đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sáng 12.9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản

P.V | 12/09/2021, 11:54

Sáng 12.9.2021, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo trong chuyến đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Theo lời mời của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, ngài Kishi Nobuo, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong thời gian từ ngày 10 đến 12.9.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và cũng là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ngài Kishi Nobuo trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.

chutichphuc1.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chuyến thăm của ngài Kishi Nobuo diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất trên mọi lĩnh vực, trong đó quan hệ quốc phòng liên tục phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Theo Qđnd.vn, vào chiều 11.9, lễ đón chính thức Bộ trưởng Kishi Nobuo và đoàn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã diễn ra tại trụ sở Bộ Quốc phòng dưới sự chủ trì của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Sau lễ đón, Bộ trưởng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Kishi Nobuo cũng đã tiến hành hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã cùng đánh giá về quan hệ quốc phòng song phương thời gian qua; trao đổi về tình hình thế giới và các vấn đề khu vực hai bên cùng quan tâm, trong đó có tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không trước những diễn biến phức tạp đang diễn ra trong khu vực.

Hai bên tái khẳng định sự cần thiết của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Nhân dịp này, hai bên cũng trao đổi kinh nghiệm về phòng, chống dịch COVID-19 của quân đội mỗi nước.

Bộ trưởng 2 nước cũng trao đổi về phương hướng hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Nhật Bản trên cơ sở quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đã bước vào giai đoạn phát triển mới. Hai bên cùng nhất trí thời gian tới sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng hai nước tích cực phối hợp để sớm ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quân y và an ninh mạng; tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; tiếp tục duy trì các cơ chế hợp tác song phương như Đối thoại Chính sách Quốc phòng cấp Thứ trưởng, tham vấn sĩ quan tham mưu các quân chủng; thúc đẩy hợp tác về đào tạo cán bộ, công nghiệp quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Hai Bộ trưởng cũng thống nhất trên cơ sở quan hệ hợp tác quốc phòng song phương trong giai đoạn phát triển mới, các cơ quan của Bộ Quốc phòng hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc triển khai các chương trình hợp tác trong các cơ chế hợp tác đa phương, nhất là Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), hợp tác an ninh mạng giữa các cơ quan quốc phòng Nhật Bản và ASEAN.

Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Kishi Nobuo đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản.

Kể từ khi Nhật Bản mở Phòng Tùy viên Quốc phòng tại Việt Nam vào năm 1995 và Việt Nam mở Phòng Tùy viên Quốc phòng tại Nhật Bản vào năm 1998, quan hệ quốc phòng song phương không ngừng được củng cố, tăng cường và dần trở thành một trụ cột quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Trong triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu, lâu dài, mong muốn tiếp tục cùng Nhật Bản tích cực thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng 12.9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản