Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt cũng không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế.

Bí thư TP.HCM: Không thể giãn cách kéo dài quá sức chịu đựng

Lam Thanh | 12/09/2021, 09:00

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt cũng không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế.

Việc giãn cách nghiêm ngặt không thể kéo dài

Ngày 11.9, tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM mở rộng để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau ngày 15.9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, tính đến nay, TP có 103 ngày với những bước, những mục tiêu, những giải pháp cấp độ khác nhau, ngày càng nâng lên, ngày càng tăng cường, siết chặt.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới trong phòng chống dịch trong thời gian qua cho thấy chủng Delta hết sức phức tạp, nguy hiểm. Có thể nói, khó có thể quét sạch F0 trong một thời gian nhất định trên một địa bàn lớn có đặc điểm phức tạp như TP.HCM.

Mặt khác, ông Nên cho rằng việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt cũng không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế.

Ông Nên cho rằng quan điểm này mới so với trước đây. TP.HCM sẽ báo cáo Trung ương để xin ý kiến. Đây là cách nhìn nhận của TP qua thực tiễn và đưa ra quan điểm như thế.

nvn.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu

Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh việc giãn cách hay nới lỏng đến mức độ nào còn phụ thuộc vào chuyển biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ của từng khu vực, từng địa bàn.

“Có nghĩa là TP.HCM đã quét truy tìm F0 nhiều lần trong hơn 100 ngày qua. Hơn 2 tuần qua, TP.HCM đã tập trung, tăng cường lực lượng rất mạnh. TP hy vọng sẽ quét, phát hiện đến F0 cuối cùng trên địa bàn TP. Đó là mong muốn nhưng rất khó trong một thời gian nhất định, và dù khó cũng phải làm”, ông Nên nói.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, phương châm chung của TP an toàn là trên hết. Nếu có nới giãn cách hay có mở đến mức nào đi nữa thì cũng phải đặt mục tiêu an toàn trên hết. An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn, TP.HCM đặt vai trò của người dân, phát huy mạnh mẽ vai trò của người dân là chiến sĩ, là chủ thể quyết định thành bại trong cuộc chiến này.

Đề cập vai trò của TP.HCM với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, ông cho rằng kế hoạch của TP.HCM không thể tách rời mà phải có sự phối kết hợp chặt chẽ với tình hình chung của vùng và cả nước; tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng, triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn.

Trước hết, TP phải chọn địa phương làm thí điểm bởi mỗi quận huyện cũng khá lớn để cho những thông số, những cách làm, biện pháp giải pháp, qua đó giúp TP.HCM rút kinh nghiệm.

Chiến lược khoa học công nghệ phải nhanh, hiệu quả

Đề cập đến các chiến lược đã xây dựng cho thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đầu tiên là chiến lược về y tế, từ y tế dự phòng, y tế cơ sở đến trung tâm y tế cấp quận, cấp TP phải hệ thống trở lại…

Trong chiến lược này, ngoài củng cố hệ thống y tế nhà nước, tính luôn các hệ thống bên ngoài bằng cơ chế, chính sách để thu hút, quy tụ và hình dung ra rằng lực lượng y tế không chỉ tây y mà còn đông y, y học dân tộc… Theo đó, cần huy động, phát huy các nguồn lực bằng cơ chế chính sách. Những việc nào thuộc thẩm quyền của TP thì tham mưu TP, vấn đề nào vượt thẩm quyền thì xin ý kiến Trung ương.

Cùng với chiến lược về kinh tế, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đề cập đến chiến lược giáo dục đào tạo. Khi học trực tuyến không chỉ bất tiện, mà từ bất tiện đó, trong nguy có cơ.

Do đó, ông cho rằng cần tạo môi trường thuận lợi, huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia vào giáo dục - đào tạo bằng nhiều loại hình. “Đừng để trường hợp nào bị bỏ rơi, đừng để trường hợp nào không được đến trường. Chiến lược xa hơn nữa là cần tận dụng môi trường này phát huy trí tuệ của học sinh”, ông Nên nói.

Nhấn mạnh về chiến lược truyền thông, ông Nên lưu ý cần có thông tin chính thống, nếu không người dân sẽ nghe các thông tin bị nhiễu. Truyền thông cần chuẩn bị một chiến lược đúng tầm.

Nêu cao vai trò của việc huy động các nguồn lực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng phải có chiến lược để tạo điều kiện thông thoáng cho mọi tổ chức, cá nhân phát huy các nguồn lực thuận lợi nhất, để có thể liên lạc, chuyển tải, giúp đỡ, không gặp bất cứ phiền phức nào. Làm sao phát huy, kiến tạo cơ chế để người dân đóng góp.

Riêng chiến lược khoa học công nghệ, ông yêu cầu phải thực hiện tốt dữ liệu về vắc xin, xét nghiệm, dữ liệu F0… để phục vụ cho các hoạt động thời gian tới. Chiến lược về khoa học công nghệ phục vụ phòng chống dịch và phục hồi kinh tế phải làm nhanh, hiệu quả.

Đề nghị làm thêm 2 chiến lược

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị làm thêm 2 chiến lược. Đó là chiến lược công tác dân vận trong tình hình mới và chiến lược tăng cường xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

“Tất cả các chiến lược đi theo hướng đã thống nhất, có đánh giá độ an toàn, độ mở, nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng đỏ” chuyển sang “vùng cam”, “vùng cam” xuống “vùng vàng”, “vùng vàng” xuống “vùng xanh”. Mở rộng vùng xanh rộng hơn nữa, cần rút kinh nghiệm từ những nơi làm trước để có những bài học. Đích của chúng ta là hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh, tăng vắc xin để thực hiện miễn dịch cộng đồng”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

nvn2.jpg

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, phải liên kết các chiến lược với nhau để có tính khả thi cao, phục vụ cho cuộc sống bình thường mới. Thông điệp chung là làm sao cho người dân có thông tin sớm nhất về sự chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành và các định hướng của TP.

“Chúng ta đang ở trong chặng đường khó khăn, phải cố gắng tập trung hết sức để vượt qua. Mình động viên mình là động viên toàn hệ thống cấp dưới - vì mình là lãnh đạo. Khi hệ thống chính trị vượt qua thì nhân dân vượt qua, vì mình là người chèo, người cầm lái”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, khi TP đưa ra bất cứ chính sách nào thì không ban hành một cách vội vã mà phải chuẩn mực. Các cơ quan liên quan cần tập trung nghiên cứu, giúp UBND TP, giúp cơ quan thực hiện, có một sự thống nhất, đồng bộ và phối hợp chặt chẽ hơn nữa, chuẩn bị chiến lược, có bước đi, có chặng đường cụ thể.

Bài liên quan
Lộ trình mở cửa lại tất cả hoạt động kinh tế TP.HCM sau ngày 15.1.2022
TP.HCM dự kiến sử dụng "thẻ xanh, thẻ vàng COVID" do Sở Y tế cấp và chia làm 3 giai đoạn mở cửa, phục hồi kinh tế, dự kiến đến 15.1.2022 sẽ mở lại tất cả hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư TP.HCM: Không thể giãn cách kéo dài quá sức chịu đựng