Bản tin sáng 27.3 của Bộ Y tế cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Trước đó, vào đêm qua, CDC Hà Nội thông tin, 89/89 mẫu xét nghiệm của những người liên quan đến chuyến bay VJ458 đều âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Sáng 27.3 không có ca mắc COVID, 89/89 người liên quan đến chuyến bay VJ458 ở Hà Nội đều âm tính

SK&ĐS | 27/03/2021, 06:00

Bản tin sáng 27.3 của Bộ Y tế cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Trước đó, vào đêm qua, CDC Hà Nội thông tin, 89/89 mẫu xét nghiệm của những người liên quan đến chuyến bay VJ458 đều âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Theo đó, liên quan đến chuyến bay VJ458, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện điều tra xác minh sơ bộ được 7 thành viên phi hành đoàn và 147 hành khách trên chuyến bay VJ458, trong đó có 82 hành khách hiện đang cư trú tại 13 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Tính đến 23h đêm nay, kết quả xét nghiệm của 89/89 người liên quan đến chuyến bay nói trên đã âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, trong đó cả 12 trường hợp F1 đều có kết quả âm tính.

Trước đó, 2 bệnh nhân được xác định là N.T.T (nữ, sinh năm 1996) và Đ.T.T.P (sinh năm 1995) nhập cảnh trái phép về Phú Quốc bằng đường biển cùng 1 nhóm người.

Đến 10h ngày 22.3, cả 2 bệnh nhân bay trên chuyến bay VJ458 (ngồi ghế 9B và 9C) hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 15h cùng ngày.

Từ sân bay Nội Bài, 2 bệnh nhân đi xe riêng do lái xe từ Hải Phòng lên đón về huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.

Ngày 24.3, cả 2 bệnh nhân tới Bệnh viện Vinmec Hải Phòng để xét nghiệm sàng lọc. Kết quả xét nghiệm cho thấy cả 2 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 26.3, CDC Hải Phòng cũng xét nghiệm khẳng định, 2 bệnh nhân đều dương tính với virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến chuyến bay VJ458 từ Phú Quốc về Hà Nội ngày 22.3, ngay sau khi Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn số 34 tìm hành khách đi trên chuyến bay VJ458, đã có 15 tỉnh, thành phố rà soát, truy vết người sinh sống trên địa bàn bay chuyến này, trong đó Hà Nội có nhiều hành khách nhất với 89 người.

Đến 12h trưa ngày 26.3, 15 địa phương đã rà soát được 142 hành khách đi trên chuyến bay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải làm nghiêm, không thể vì một vài cá nhân mà gây thiệt hại cho toàn xã hội nếu dịch lan ra

Chiều 26.3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, thảo luận về tình hình dịch bệnh trong khu vực, trên thế giới, siết chặt các biện pháp ứng phó khi ghi nhận 2 trường hợp nhập cảnh trái phép đã mắc COVID-19...

Theo Ban chỉ đạo, trong trường hợp cần thiết phải về nước thì cần tạo điều kiện thuận lợi để bà con nhập cảnh bằng con đường hợp pháp. Các trường hợp nhập cảnh trái phép phải xử lý thật nghiêm.

Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh trên toàn quốc tham mưu chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc công tác nắm thông tin, tuyên truyền, vận động những người dân có người thân ở nước ngoài và cam kết nếu về thì bằng đường hợp pháp. Mọi người dân cần thông báo cơ quan chức năng khi phát hiện người từ nước ngoài về hay người về từ vùng dịch không khai báo.

Riêng những người đi cùng trên thuyền nhập cảnh trái phép với hai bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ đường biển, các cơ quan chức năng yêu cầu những người này trình diện ngay lập tức, nếu không khi bị phát hiện ra dứt khoát xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

“Chúng ta phải làm rất nghiêm. Không thể vì một vài cá nhân mà gây thiệt hại rất lớn cho toàn xã hội nếu dịch lan ra”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Ban Chỉ đạo đã phân tích rõ sau khi làn sóng dịch thứ ba ở Hải Dương đã được kiểm soát thì tâm lý xã hội sau một hồi căng thẳng sẽ có lúc nơi lỏng là rất bình thường. Vì vậy, các bộ ngành, địa phương phải tiếp tục kiểm tra, đôn đốc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 căn cơ. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trong tình hình hiện nay, các địa phương cần có giải pháp hạn chế tối đa những sự kiện tập trung đông người, đặc biệt liên quan đến ăn uống theo phong tục của người Việt Nam như đám cưới, đám hiếu, vì thực tế cho thấy ở những nơi này nếu có người nhiễm thì sẽ lây nhiễm cho những người khác.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng bàn và đôn đốc các bộ ngành tiếp tục các giải pháp kỹ thuật để sẵn sàng tạo điều kiện cho các đối tượng có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam sau khi đã được tiêm vắc xin, hay còn gọi là “hộ chiếu vắc xin”.

Theo đó, Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế có phương án báo cáo vào lần họp sau của Ban Chỉ đạo về cơ chế, địa điểm, thời gian cách ly, xét nghiệm, theo dõi y tế đối với: Các chuyên gia, thương nhân đã tiêm vắc xin hai lần, được hệ thống của Việt Nam xác nhận là loại vắc xin đó đã được cấp phép hợp pháp, được tiêm bởi hệ thống cơ sở y tế đảm bảo theo quy định y tế; người Việt Nam, người có quốc tịch Việt Nam đã được tiêm vắc xin và có nhu cầu về nước; đồng thời chuẩn bị về dài hạn là những người nước ngoài muốn vào Việt Nam với mục đích giao lưu, và một mức là du lịch.

“Chúng ta từng bước chuẩn bị những phương án phải rất chi tiết với tinh thần thuận lợi nhưng trên hết phải an toàn. Nếu tạo thuận lợi mà để dịch bùng phát thì mọi nỗ lực, công sức sẽ trở thành vô nghĩa. Do vậy chúng ta phải làm chắc chắn từng bước một”- Phó Thủ tướng nói.

Tính đến 16 giờ ngày 26.3.2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 44.000 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng 27.3 không có ca mắc COVID, 89/89 người liên quan đến chuyến bay VJ458 ở Hà Nội đều âm tính