Bản tin sáng 30.4 của Bộ Y tế cho biết có 4 ca mắc COVID-19, trong đó 3 ca ghi nhận trong nước tại Hà Nội, Hưng Yên. Đây là những ca bệnh đã được các địa phương thông tin bước đầu vào chiều tối 29.4

Sáng 30.4: Bộ Y tế công bố chính thức 3 ca mắc COVID-19 tại Hà Nội và Hưng Yên; Hà Nam đóng cửa chùa Tam Chúc, xét nghiệm khẩn cho 1.068 người

SK&ĐS-TTXVN | 30/04/2021, 05:58

Bản tin sáng 30.4 của Bộ Y tế cho biết có 4 ca mắc COVID-19, trong đó 3 ca ghi nhận trong nước tại Hà Nội, Hưng Yên. Đây là những ca bệnh đã được các địa phương thông tin bước đầu vào chiều tối 29.4

- CA BỆNH 2911 (BN2911) ghi nhận tại Hà Nội: Bệnh nhân nam, 28 tuổi, địa chỉ tại xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, là F1 của BN2899.

Ngày 22.4, bệnh nhân đi ăn liên hoan cùng BN2899 tại thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân, Hà Nam. Ngày 29.4, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

- CA BỆNH 2912 (BN2912) ghi nhận tại Hưng Yên: Bệnh nhân nữ, 02 tuổi, địa chỉ tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, là F1 của BN2899.

Bệnh nhân có tiếp xúc gần với BN2899 ngày 22.4 tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ngày 29.04, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

- CA BỆNH 2913 (BN2913) ghi nhận tại Hưng Yên: Bệnh nhân nữ, 58 tuổi, địa chỉ tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, là bà nội của BN2912.

Bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc gần với BN2912.

Ngày 29.4, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

- CA BỆNH 2914 (BN2914) cách ly ngay sau nhập cảnh tại Quảng Trị: Bệnh nhân nữ, 34 tuổi, có địa chỉ tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Ngày 27.4.2021, bệnh nhân trên từ nước ngoài nhập cảnh cửa khẩu Lao Bảo và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Quảng Trị.

Kết quả xét nghiệm ngày 29.4.2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện các bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị.

Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 2.914 ca COVID-19, trong đó 1580 ca do lây nhiễm trong nước

Hà Nam: Đóng cửa chùa Tam Chúc

Chiều 29.4, ngay sau khi có thông tin về trường hợp có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Nam đã có công điện khẩn tạm thời đóng cửa Khu du lịch Tam Chúc, cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5.

Công điện nêu rõ, kể từ 18h ngày 29.4.2021, tạm thời đóng cửa và dừng đón khách tại Khu du lịch Tam Chúc (Thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; Dừng các lễ hội, hoạt động, sự kiện tập trung đông người, các hội nghị không cần thiết đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, tạm dừng hoạt động kinh doanh như karaoke, masage, trò chơi điện tử online và offline, các khu vui chơi giải trí đến khi có thông báo mới.

Ngay khi đã xuất hiện chùm ca bệnh COVID-19 trong gia đình gồm 5 người mắc với nguồn lây từ nam thanh niên vừa hết cách ly tập trung, chiều tối ngày 29.4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã về Hà Nam làm việc khẩn với địa phương về công tác phòng chống dịch.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá: Tốc độ xử trí của Hà Nam nhanh, tuy nhiên cần phải tiếp tục thần tốc truy vết F1. Càng chậm trễ càng nguy hiểm, bởi chỉ sau hai ngày, F1 đã trở thành F0. "Phải truy hết mốc dịch tễ xem các bệnh nhân đã đi đâu, làm gì. Tỉnh cần thực hiện theo hướng dẫn bài bản của Bộ Y tế, thực hiện triệt để nếu không tình hình dịch sẽ rất phức tạp", PGS.TS Trần Như Dương cho biết.

"Hà Nam phải truy thần tốc tất cả các mẫu dịch tễ, tránh bỏ sót, nếu phát hiện F1 thì phải đưa ngay ra khỏi cộng đồng và lấy ngay mẫu xét nghiệm đơn, trường hợp này tuyệt đối không thực hiện mẫu gộp. Đồng thời, cần yêu cầu thực hiện giãn cách triệt để, nhà cách ly nhà, không để người này sang nhà người kia trong khu phong toả. Bên cạnh đó, cần phải tổ chức giám sát tất cả các trường hợp sốt, ho, đau họng. Tất cả những trường hợp này phải cách ly tại nhà, lất mẫu đơn xét nghiệm ngay bởi đây là những trường hợp có dấu hiệu chỉ điểm. Đặc biệt là tại các khu vực lân cận nơi bệnh nhân sinh sống”, PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh thêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết: “Bộ Y tế sẽ tiến hành đánh giá và phân tích giải trình tự gen các trường hợp mắc COVID-19 mới ghi nhận. Tốc độ lây nhiễm như chùm ca bệnh vừa rồi là khá cao. Quan điểm phòng, chống dịch hiện nay là phải hết sức nhanh chóng, thần tốc vì chỉ cần chúng ta chậm 1-2 ngày thì dịch sẽ bước sang chu kỳ lây nhiễm mới và công cuộc chống dịch càng khó khăn. Do đó, điều quan trọng là phải dập ngay được ổ dịch này".

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện ổ dịch tại Hà Nam đã liên quan đến nhiều tỉnh thành khác, vì bệnh nhân đã tiếp xúc với nhiều người, di chuyển bằng nhiều phương tiện như: Taxi, xe khách… Không chỉ những người đi cùng chuyến bay, chuyến xe khác mà 121 người cách ly cùng bệnh nhân tại khách sạn Alisia Bench ở Đà Nẵng cũng có nguy cơ lây nhiễm cao. Các trường hợp này cũng phải lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu Hà Nam, ngay trong đêm (29.4), phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cho 1.068 nhân khẩu của 322 hộ gia đình. Trường hợp F1 phải xét nghiệm mẫu đơn, còn lại xét nghiệm gộp 5 mẫu.

Đồng thời, Hà Nam phải chủ động việc lấy mẫu, nếu quá tải, phải thiết lập ngay phòng xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nam.

 Với dịch lần này, các chuyên gia xác định sẽ có tốc độ lây nhiễm nhanh nên phải phòng khi F1 thành F0 thì F2 cách ly tập trung ngay. Đặc biệt, đã bắt đầu kỳ nghỉ lễ 4 ngày, nguy cơ dịch lan rộng đang hiện hữu.

“Hà Nam có ổ dịch nhưng đang ở mức độ chùm lây nhiễm, nếu phản ứng càng nhanh sẽ kiểm soát được dịch” Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng 30.4: Bộ Y tế công bố chính thức 3 ca mắc COVID-19 tại Hà Nội và Hưng Yên; Hà Nam đóng cửa chùa Tam Chúc, xét nghiệm khẩn cho 1.068 người