Làm mẹ đơn thân đang đuợc coi là một phong trào ngày càng lan rộng trong showbiz cũng như ngoài xã hội. Trong khi người ta vẫn còn tranh cãi về điều này thì những đứa trẻ không cần có cha vẫn kịp ra đời và lớn lên. Theo nhiều nhà nghiên cứu, đây chính là xu hướng, hệ quả của nhiều sự thay đổi về mặt xã hội. Có điều, dù lên tiếng khẳng định hạnh phúc khi làm mẹ đơn thân, nhưng những người phụ nữ này vẫn chịu không ít áp lực, đặc biệt là nghệ sĩ.

Sao Việt và 'mốt' làm mẹ đơn thân: Đằng sau nụ cười là những nỗi niềm khó nói

Một Thế Giới | 14/07/2015, 12:00

Làm mẹ đơn thân đang đuợc coi là một phong trào ngày càng lan rộng trong showbiz cũng như ngoài xã hội. Trong khi người ta vẫn còn tranh cãi về điều này thì những đứa trẻ không cần có cha vẫn kịp ra đời và lớn lên. Theo nhiều nhà nghiên cứu, đây chính là xu hướng, hệ quả của nhiều sự thay đổi về mặt xã hội. Có điều, dù lên tiếng khẳng định hạnh phúc khi làm mẹ đơn thân, nhưng những người phụ nữ này vẫn chịu không ít áp lực, đặc biệt là nghệ sĩ.

Những bà mẹ đơn thân dũng cảm

Phải công nhận một điều rằng, những bà mẹ đơn thân là những bà mẹ dũng cảm. Hiện nay, khái niệm single mom (làm mẹ đơn thân) được dùng cho những người phụ nữ không lập gia đình có con, hoặc ly dị và nuôi con một mình. Trong đó, nhóm người bị một bộ phận xã hội chỉ trích là nhóm những bà mẹ chủ động không lập gia đình mà có con. Từ xã hội cho đến showbiz Việt, xu hướng này ngày càng lan rộng. Nếu trước đây, chỉ có một nhóm nhỏ phụ nữ lỡ thì, hoàn cảnh khó khăn... không lấy được chồng mới chấp nhận “xin” một đứa con để bầu bạn. Thì nay, mẹ đơn thân lại thuộc về phần đông những phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang và thành đạt.

Điển hình cho xu hướng làm mẹ đơn thân trong giới nghệ sĩ chính là nữ ca sĩ Hiền Thục, cô trở thành mẹ đơn thân khi sự nghiệp đang trên đà phát triển. Cùng với Hiền Thục, Phương Thanh là mỹ nhân Việt đi tiên phong trong vấn đề làm mẹ đơn thân. Cô là người dũng cảm chấp nhận trở thành bà mẹ đơn thân, nuôi con một mình, cô cũng là một người vô cùng kín tiếng, vì vậy cho đến nay, thông tin về người đàn ông của nữ ca sĩ “Trống vắng” luôn là một điều bí ẩn. Cựu người mẫu Xuân Lan cũng từng khiến dư luận phải xôn xao với thông tin cô làm mẹ ở tuổi 35, và hoàn toàn không có tên người bố của con cô được tiết lộ.

Ngoài ra, có thể kể đến một số cái tên khác như: Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2005 - Thanh Hoài, diễn viên Mai Phương, ca sĩ Thái Thùy Linh, Duyên Anh, diễn viên Kiều Thanh...

Tuy nhiên, những nghệ sĩ không công khai danh tính cha của đứa trẻ thường phải chịu rất nhiều áp lực. Sinh cô công chúa đầu lòng khi đã bước qua thời kỳ đỉnh cao nhan sắc, sự nghiệp cũng va vấp không ít sóng gió, không ít người đồn đoán về cha của con gái siêu mẫu Xuân Lan. Có lẽ phải chịu nhiều áp lực từ khi quyết định trở thành single mom, Xuân Lan đã trải lòng về những cố gắng của mình suốt thời gian qua để vừa đi làm, vừa dành thời gian nuôi bé Thỏ.

Và biết bao thị phi dội xuống kể từ khi quyết định làm mẹ đơn thân khiến Xuân Lan xót xa tuyên bố: “Thỏ chỉ là con của mình em. Thỏ không cần có bố”. Những người tò mò vẫn thường vào trang facebook cá nhân của Xuân Lan, tìm hiểu về cha đứa trẻ. Điều này làm cô bức xúc: “Em là single mom. Qua nhiều sóng gió. Đến 37 tuổi mới may mắn có được thiên thần nhỏ này. Em một mình yêu con từ thuở phôi thai tạo hình trong bụng mẹ. Em đã nói em là mẹ đơn thân từ lâu lắm. Đây là quyết định sáng suốt nhất để em có được tình yêu với Thỏ. Mà suy cho cùng, xã hội này không nhất thiết phải có đủ chồng đủ vợ mới được phép có con phải không ạ? Cũng chẳng cần phải có đàn ông xuất hiện mới có con. Khoa học hiện đại tôi tân lắm rồi, phải không mọi người nhỉ..”.

“Nhưng cho dù em mạnh mẽ thế nào thì mẹ con em vẫn bị người đời bàn bạc thị phi. Từ câu nói đùa vô lý về David Beckham là cha của con em, rồi nghi án em có con với người bạn thân tri kỷ tên James, rồi sau vụ “thánh bóc” bị bắt vì dựng chuyện bôi nhọ nhiều người, em bị dư luận vùi dập từ đầu đường đến góc chợ. Trong đó, lại một lần có chuyện con em. Làm ơn, để mẹ con em yên! Thỏ không cần có bố! Con em chỉ có mẹ là hạnh phúc lắm rồi. Nhìn lại thấy nhiều trẻ em đủ cha đủ mẹ mà có hạnh phúc thật sự đâu? Sao cứ xoáy vào việc em làm mẹ đơn thân mà muốn nói gì thì nói vậy?...”.

Sau chia sẻ này, không ít người vẫn cho rằng, Xuân Lan đang ích kỷ, vì bất cứ đứa trẻ nào cũng cần có bố.

 Đừng đứng ở vị trí của mình để lên án

Ca sĩ Thái Thùy Linh, một bà mẹ đơn thân dũng cảm, đầy cá tính từng tâm sự: “Nhiều người nói vào mặt tôi, con không cha như nhà không nóc. Nhưng thà tôi biết trước nó không có nóc để tự xây, lợp nóc, hoặc mua dù, mua áo mưa che cho con còn hơn kỳ vọng vào cái nóc mà nó bị dột, chạy chỗ này, dột chỗ kia thì cả mẹ và con đều ướt. Lúc đó còn bi đát hơn nhiều, nên vấn đề nằm ở chỗ nếu mình chủ động với cuộc sống của mình thì mọi việc sẽ giải quyết được hết".

Lý giải về lý do làm mẹ đơn thân, diễn viên Kiều Thanh chia sẻ: "Tôi biết, xã hội chúng ta vẫn mang nặng tư tưởng phương Đông về chuyện kết hôn, chuyện làm mẹ. Những người trẻ có thể cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh của tôi, nhưng thế hệ trước sẽ không chấp nhận. Khi tôi sinh em bé, tôi không giấu bạn bè, không giấu anh em đồng nghiệp, ở nhà hát, tôi nhận đươc nhiều lời chúc mừng, động viên. Mỗi người phụ nữ có hoàn cảnh riêng. Tôi đã hơn 30 tuổi. Tôi muốn có con".

Thạc sĩ Xã hội học Nguyễn Ngọc Anh nhận định: “Chúng ta đã đưa ra rất nhiều lý do, khi phụ nữ hiện đại lựa chọn làm mẹ đơn thân hơn là hình thái gia đình kiểu mẫu. Những phụ nữ chủ động làm mẹ đơn thân, vẫn bị một bộ phận xã hội coi là ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mình. Hiện nay, làm mẹ đơn thân, người phụ nữ và đứa trẻ không phải chịu cảnh khó khăn, đau khổ, hay chật vật về vật chất, sự kỳ thị của xã hội nhiều như giai đoan trước. Tuy nhiên, định kiến xã hội, và sự xoi mói, vẫn khiến người phụ nữ và đứa trẻ phải chịu áp lực rất lớn”.

“Hình thái gia đình chuẩn mực và tốt nhất hiện nay, vẫn là có đủ cả bố lẫn mẹ. Tuy nhiên, tôi cho rằng, chúng ta không nên đứng ở vị trí của mình để phán xét, và lên án những bà mẹ đơn thân. Mỗi người có quyền lựa chọn cuộc sống của mình, phù hợp với mình nhất. Đương nhiên, đứa trẻ của một bà mẹ đơn thân sẽ có những thiệt thòi, hoặc sự mặc cảm nhất định. Nhưng, như thế không có nghĩa là cuộc đời của chúng sẽ hoàn toàn bất hạnh. Khi một phụ nữ đã qua tuổi lập gia đình, vẫn chưa tìm được người thích hợp, họ chấp nhận. Nhưng, bản năng làm mẹ vẫn trỗi dậy mạnh mẽ. Không pháp luật nào cấm quyền này của họ”, Thạc sĩ Ngọc Anh nói.

Khao khát, chấp nhận làm mẹ đơn thân, nhưng trong bà mẹ này có người cũng không ít lần cảm thấy yếu đuối và cô đơn. Hiền Thục từng tâm sự, có lần cô dẫn con gái đi xin Visa sang Mỹ. Khi làm thủ tục, nhân viên Sứ quán hỏi về cha của Gia Bảo, Hiền Thục nói, cô là mẹ đơn thân, giấy khai sinh của Gia Bảo mang họ mình, nhưng phía Sứ quán vẫn đòi hỏi phải có sự đồng ý của cha. Thế là Hiền Thục nổi cáu, to tiếng với họ, trong khi bé Gia Bảo đứng sau, quay mặt đi, lặng lẽ khóc. Thế cho nên, dù cố gắng lo lắng cho con đầy đủ nhưng trong sâu thẳm, cô vẫn luôn đau đáu một nỗi niềm: "Lúc nào tôi cũng tự trách mình vì không mang lại cho Gia Bảo một người cha đích thực, vì trẻ con đứa nào cũng cần có cả bố và mẹ".

Nhân Mỹ / Công lý và xã hội



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao Việt và 'mốt' làm mẹ đơn thân: Đằng sau nụ cười là những nỗi niềm khó nói