Hôm nay là 7.8, theo dự kiến ban đầu thì trưa nay Trung Quốc sẽ thu quân về. Nhưng trước khi cuộc tập trận này khép lại thì cuộc tập trận khác lại mở ra.

Sát giờ kết thúc tập trận quanh Đài Loan, quân đội Trung Quốc ra quyết định choáng váng

Anh Tú | 07/08/2022, 09:22

Hôm nay là 7.8, theo dự kiến ban đầu thì trưa nay Trung Quốc sẽ thu quân về. Nhưng trước khi cuộc tập trận này khép lại thì cuộc tập trận khác lại mở ra.

Ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dừng chân xuống Đài Loan (TQ) vào tối 2.8, giới quân đội Trung Quốc đã ra hai thông báo sẽ tiến hành tập luyện quân sự quan trọng và tổ chức bắn đạn thật tại 6 vùng biển và không phận từ ngày 4 đến ngày 7.8 (theo giờ Bắc Kinh).

Hôm nay là 7.8, theo dự kiến ban đầu thì trưa nay Trung Quốc sẽ thu quân về. Nhưng trước khi cuộc tập trận này khép lại thì cuộc tập trận khác lại mở ra. Bắc Kinh cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật ở một phần phía nam của Hoàng Hải - nằm giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên - từ 6.8 cho đến ngày 15.8.

Như vậy, sau khi Chiến khu phía đông tập trận ráo riết thì đến lượt Chiến khu phía bắc tiếp ứng. Việc tập trận lên tục ở khu vực này sẽ đẩy Đài Loan phải căng thẳng vì luôn phải cảnh giác cao độ.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, CCTV, đã đưa tin rằng tên lửa của Trung Quốc đã bay thẳng qua Đài Loan trong cuộc tập trận - một sự leo thang lớn nếu được xác nhận.

Đài Bắc cho biết họ đã quan sát thấy nhiều máy bay và tàu chiến của Trung Quốc hoạt động ở eo biển Đài Loan, tin rằng chúng đang mô phỏng một cuộc tấn công vào đảo chính.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết: “Nhiều đội máy bay và tàu chiến đã tiến hành các hoạt động xung quanh eo biển Đài Loan, một số đã vượt qua đường trung tuyến”.

Theo Hoàn cầu thời báo, các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn bao quanh đảo Đài Loan là để đáp lại chuyến thăm khiêu khích gần đây của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Trong ngày tập trận thứ ba vào hôm thứ bảy, quân đội Trung Qốc tập trung vào việc tăng cường 'khả năng tấn công trên bộ và trên biển với các hoạt động chung của không quân và hải quân.

Các nhà phân tích cho biết, những sứ mệnh này sẽ dọn đường cho các lực lượng đổ bộ tiến hành các cuộc tấn công trên bờ biển nếu diễn ra một chiến dịch thống nhất.

Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông hôm thứ bảy đã tiến hành các cuộc tập trận chung theo kịch bản chiến đấu thực tế trong không gian trên biển và trên không ở phía bắc, tây nam và đông của đảo Đài Loan. Họ cho biết hoạt động này tập trung vào việc kiểm tra khả năng tấn công trên bộ và trên biển.

Đổ bộ là một trong những nhiệm vụ thách thức nhất có thể dẫn đến thương vong lớn nếu lực lượng đổ bộ bị tấn công trên đánh chiếm các bãi biển. Đó có lẽ là lý do tại sao quân đội Trung Quốc đặt mục tiêu vô hiệu hóa càng nhiều càng tốt các mối đe dọa của đối phương bằng pháo tầm xa, tên lửa, kết hợp với hỏa lực từ hải quân và không quân dọn đường.

Các cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan dự kiến ​​kết thúc vào trưa 7.8 nhưng các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo các hoạt động tương tự có thể trở thành thông lệ nếu phe ly khai "Đài Loan độc lập" và các lực lượng bên ngoài tiếp tục khiêu khích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sát giờ kết thúc tập trận quanh Đài Loan, quân đội Trung Quốc ra quyết định choáng váng