Ngoại trưởng Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc về việc cắt đứt kênh liên lạc về các vấn đề toàn cầu quan trọng để trả đũa chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Ngoại trưởng Blinken: Trung Quốc đang trừng phạt thế giới chứ không phải trả đũa Mỹ

Hoàng Vũ | 06/08/2022, 23:03

Ngoại trưởng Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc về việc cắt đứt kênh liên lạc về các vấn đề toàn cầu quan trọng để trả đũa chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Theo AP, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 5.8 đã công bố Bắc Kinh quyết định chấm dứt hợp tác với Mỹ về nhiều lĩnh vực quân sự và dân sự để trả đũa chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Theo đó, danh sách các lĩnh vực sẽ không còn liên lạc giữa các quan chức Trung Quốc và Mỹ, bao gồm các cuộc làm việc giữa bộ quốc phòng hai nước, tham vấn an ninh hàng hải, hợp tác chống di cư bất hợp pháp, hỗ trợ tư pháp, tội phạm xuyên quốc gia, kiểm soát ma túy và biến đổi khí hậu. Cũng theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một cuộc điện đàm đã được lên kế hoạch giữa các chỉ huy quân sự cấp cao của Mỹ và Trung Quốc cũng bị hủy bỏ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Philippines Enrique Manalo tại Manila hôm 6.8 sau cuộc gặp với Tổng thống mới đắc cử Ferdinand Marcos Jr và các quan chức hàng đầu khác, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố: “Chúng ta không nên lợi dụng việc hợp tác trong các vấn đề toàn cầu làm con tin chỉ vì các khác biệt giữa hai quốc gia. Những vấn đề này quan trọng đối với cuộc sống và sinh kế của người dân nước họ (Trung Quốc) cũng như của chính chúng tôi”.

“Nhà phát thải carbon lớn nhất thế giới lại đang từ chối tham gia vào việc chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu… Hợp tác về biến đổi khí hậu là một lĩnh vực rất quan trọng, song Trung Quốc lại đơn phương dừng hợp tác với Mỹ. Đây không phải là hành động trừng phạt Mỹ mà là trừng phạt cả thế giới, cụ thể là các nước đang phát triển”, ông Blinken nhấn mạnh.

1000.jpeg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo hôm 6.8 - Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng việc Trung Quốc bắn tên lửa đạn đạo vào vùng biển xung quanh Đài Loan là một hành động nguy hiểm và gây mất ổn định.

“Những gì xảy ra với eo biển Đài Loan ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực. Theo nhiều cách, nó ảnh hưởng đến toàn thế giới vì eo biển Đài Loan, cũng giống như Biển Đông, là một tuyến đường thủy quan trọng”, Blinken nói.

Ngoài ra, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng chỉ trích Trung Quốc dừng “các kênh liên lạc quân sự, vốn rất quan trọng để tránh thông tin sai lệch và tránh khủng hoảng - cũng như hợp tác trong chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy - điều giúp giữ an toàn cho người dân ở Mỹ, Trung Quốc và hơn thế nữa”.

Bất chấp các động thái trả đũa của Trung Quốc, Ngoại trưởng Blinken tiết lộ ông đã nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm 5.8 tại Campuchia, nơi họ tham dự cuộc họp thường niên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), rằng Mỹ không muốn leo thang tình hình.

“Chúng tôi tìm cách xoa dịu những căng thẳng đó và chúng tôi nghĩ rằng các cuộc đối thoại là một yếu tố rất quan trọng của điều đó,” ông nói thêm rằng Mỹ sẽ “giữ cho các kênh liên lạc với Trung Quốc luôn mở với mục đích tránh leo thang dẫn đến hiểu lầm hoặc thông tin sai lệch”.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Blinken: Trung Quốc đang trừng phạt thế giới chứ không phải trả đũa Mỹ