Tòa án quân sự Trung ương đã chỉ đạo tòa án quân sự các cấp tổ chức nhiều buổi thực hành sử dụng phần mềm cho các thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên.

Tòa án quân sự Trung ương tổ chức nhiều buổi thực hành phần mềm ‘trợ lý ảo’

Nhã Thanh | 11/09/2022, 18:55

Tòa án quân sự Trung ương đã chỉ đạo tòa án quân sự các cấp tổ chức nhiều buổi thực hành sử dụng phần mềm cho các thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên.

Nâng cao kỹ năng xử lý tình huống của thẩm phán

Ngày 15.3, TAND tối cao đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-TANDTC về triển khai áp dụng phần mềm “trợ lý ảo”. Theo đó, Tòa án quân sự (TAQS) Trung ương đã tiến hành tuyên truyền, quán triệt đến TAQS các cấp để cán bộ, nhân viên trong toàn ngành, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán cùng nghiên cứu, áp dụng.

Theo thiếu tướng Dương Văn Thăng (Phó chánh án TAND tối cao, Chánh án TAQS Trung ương), trong giai đoạn 1 và 2, TAQS Trung ương đã chủ động chỉ đạo các TAQS chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, bố trí phân công bộ phận phụ trách và đảm bảo cơ sở vật chất (hệ thống máy tính kết nối mạng, đường truyền internet tốc độ cao...), đảm bảo cho việc tìm kiếm thông tin, truy cập sử dụng phần mềm được thông suốt, nhanh chóng.

Ngoài việc cử tất cả đội ngũ thẩm phán và cán bộ, nhân viên làm công tác chuyên môn tham gia các buổi tập huấn sử dụng phần mềm do TAND tối cao tổ chức, TAQS Trung ương đã chỉ đạo TAQS các cấp tổ chức nhiều buổi thực hành sử dụng phần mềm cho các thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức khai thác dữ liệu, đảm bảo nhanh chóng và chính xác nhất.

thieu-tuong-duong-van-thang.jpg
Thiếu tướng Dương Văn Thăng (Phó chánh án TAND tối cao, Chánh án TAQS Trung ương) - Ảnh: N.A

Thiếu tướng Dương Văn Thăng cho biết, các TAQS trong toàn quân đã được triển khai tập huấn và sử dụng phần mềm “trợ lý ảo” từ ngày 6.4 theo đúng kế hoạch của TAND tối cao. Qua 4 tháng sử dụng đã cho thấy hiệu quả trong việc ứng dụng phần mềm “trợ lý ảo”, giúp nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng xử lý tình huống của thẩm phán, giúp rút ngắn thời gian tra cứu, tìm kiếm quy định của các văn bản pháp luật…

Theo đánh giá của thiếu tướng Dương Văn Thăng, từ thực tế đã cho thấy các thẩm phán và cán bộ tòa án xử lý hồ sơ nhanh hơn, thuận tiện hơn trong việc tra cứu văn bản pháp luật và án lệ liên quan, tìm kiếm các vụ án có tình huống pháp lý tương tự, từ đó giúp tiến độ giải quyết các vụ án được nhanh chóng, đúng quy định pháp luật, chất lượng giải quyết án của các TAQS ngày càng được nâng cao.

Khai thác nguồn tài nguyên tri thức

Được biết, “trợ lý ảo” là một bước tiến quan trọng trong ứng dụng CNTT của hệ thống tòa án, giúp nâng cao trình độ, năng lực và kỹ năng xét xử của cán bộ tòa án, nhất là các thẩm phán.

tro-ly-ao.png
Phần mềm "trợ lý ảo" đang được triển khai trong toàn bộ hệ thống tòa án - Ảnh: N.A

Thiếu tướng Dương Văn Thăng cho biết phần mềm “trợ lý ảo” đóng vai trò như một thư ký riêng, trợ giúp đắc lực và hiệu quả cho các thẩm phán trên cơ sở cập nhật số hóa và khai thác nguồn tài nguyên tri thức từ kinh nghiệm giải quyết các vụ án, vụ việc của các thẩm phán, cán bộ làm công tác tư pháp trong toàn hệ thống tòa án.

Phần mềm này hướng dẫn tra cứu, áp dụng pháp luật đầy đủ, chính xác cho mỗi vụ việc cụ thể; cung cấp các văn bản tố tụng mẫu, hỗ trợ soạn thảo các văn bản tố tụng nhanh chóng. Mặt khác, “trợ lý ảo” còn giúp xây dựng kế hoạch và hỗ trợ thẩm phán giải quyết đối với từng loại vụ việc, vụ án cụ thể; đưa ra đoán định tư pháp.

“Đặc biệt, việc áp dụng phần mềm này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến tính độc lập trong phán quyết của tòa án, mà còn góp phần hiệu quả trong việc bảo đảm áp dụng đúng đắn, thống nhất pháp luật, nâng cao chất lượng xét xử của tòa án”, Chánh án TAQS Trung ương nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thiếu tướng Dương Văn Thăng cũng thẳng thắn nhận định rằng việc áp dụng phần mềm “trợ lý ảo” vẫn còn một số khó khăn. Điển hình như hiện nay trình độ về tin học, khả năng sử dụng máy vi tính của các thẩm phán chưa đồng đều; “trợ lý ảo” mới bắt đầu triển khai sử dụng nên thẩm phán, cán bộ tòa án thực hiện các thao tác trên máy tính, điện thoại thông minh chưa thật sự thành thạo…

Bài liên quan
Tòa án sẽ sử dụng phần mềm Trợ lý ảo cho Thẩm phán
TAND Tối cao yêu cầu triển khai áp dụng thống nhất phần mềm Trợ lý ảo cho Thẩm phán trong hệ thống Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án quân sự Trung ương tổ chức nhiều buổi thực hành phần mềm ‘trợ lý ảo’