Sau thời gian thu phí thử nghiệm, bắt đầu từ ngày 1.4, TP.HCM đã chính thức vận hành và thu phí hạ tầng cảng biển.

Sau 3 ngày thu phí cảng biển, TP.HCM đã thu về hơn 13 tỉ đồng

Tuyết Nhung (tổng hợp) | 04/04/2022, 07:42

Sau thời gian thu phí thử nghiệm, bắt đầu từ ngày 1.4, TP.HCM đã chính thức vận hành và thu phí hạ tầng cảng biển.

Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM (đơn vị thu phí cảng biển) cho biết, bước đầu hệ thống thu phí đã vận hành ổn định với sự tham gia, đồng hành của các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Theo báo cáo nhanh của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM, từ 0 giờ ngày 1.4 đến 6 giờ ngày 3.4, đã có tổng cộng 4.654 doanh nghiệp tham gia đăng ký với số lượng 10.704 tờ khai. Trong đó, ngày đầu tiên có 3.095 doanh nghiệp đăng ký, tương ứng với 6.139 tờ khai. Ngày thứ hai có 1.556 doanh nghiệp, mở 4.541 tờ khai và ngày 3.4 chỉ có 3 doanh nghiệp, 24 tờ khai.

Tổng số tiền phải thu sau 3 ngày đầu thu phí là hơn 13,590 tỉ đồng. Tuy nhiên, TP.HCM mới thu về hơn 7,4 tỉ đồng. Trên thực tế, khi mở tờ khai hải quan, doanh nghiệp có thể đóng tiền luôn hoặc để sau khi hàng di chuyển mới nộp tiền. Do đó, hơn 7,4 tỉ đồng là số tiền thực tế đã thu, số còn lại là khi nào hàng di chuyển, doanh nghiệp sẽ nộp phí.

Để đảm bảo thông suốt, Cảng vụ Đường thủy nội địa cho biết đã tăng cường nhân lực, đảm bảo hệ thống vận hành một cách thông suốt, kịp thời giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp, khách hàng. Thời gian tới, Cảng vụ cũng sẽ chú ý phát hiện các sai sót nếu có, khắc phục để hệ thống đảm bảo hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Từ ngày 1.4, TP.HCM bắt đầu triển khai thu phí cảng biển do Cảng vụ đường thủy nội địa TP thực hiện thu tại 26 cảng biển trên địa bàn. Đơn vị phối hợp triển khai gồm có Cục Hải quan TP, các doanh nghiệp cảng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP và các ngân hàng thương mại.

Đối tượng thực hiện là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng với kho ngoại quan, hàng quá cảnh. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực của khẩu càng biến TP.HCM (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP.HCM).

Mức thu được áp dụng thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, khi triển khai thu phí trên toàn hệ thống gồm 26 cảng biển ở TP.HCM, ước tính mỗi năm TP thu phí hơn 3.000 tỉ đồng. Sau 5 năm, TP dự kiến thu được khoảng 16.000 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được TP bổ sung vào kinh phí đầu tư cho 14 dự án hạ tầng giao thông đã được HĐND TP thông qua.

Các trường hợp được miễn thu phí gồm: Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Bài liên quan
TP.HCM vận hành thử hệ thống thu phí cảng biển, áp dụng chính thức từ 1.4
TP.HCM vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển trong một tháng trước khi áp dụng chính thức từ ngày 1.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau 3 ngày thu phí cảng biển, TP.HCM đã thu về hơn 13 tỉ đồng