Để nhận được hỗ trợ tiền thuê nhà, người lao động cần có hồ sơ, thủ tục rõ ràng theo quy định.

Người lao động cần hồ sơ, thủ tục gì để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà?

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 03/04/2022, 17:17

Để nhận được hỗ trợ tiền thuê nhà, người lao động cần có hồ sơ, thủ tục rõ ràng theo quy định.

Theo quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, hai đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động, với mức 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng.

dba665c1-76c6-4a98-9e5b-af99a6c5e682.jpeg
Người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà - Ảnh: TN

Đối tượng là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau: ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1.2.2022 đến ngày 30.6.2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1.4.2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được Nhà nước hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hằng tháng.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sẽ có khoảng 3,4 triệu lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 6.600 tỉ đồng.

Để nhận được hỗ trợ, người lao động phải mất 11 ngày kể từ ngày nộp giấy xác nhận tình trạng thuê trọ. Đầu tiên, người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu gửi doanh nghiệp tổng hợp.

Trên cơ sở đề nghị này, doanh nghiệp sẽ tổng hợp danh sách và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc.

Sau đó, doanh nghiệp sẽ gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia của người lao động.

Từ đó, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15.8.2022. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định trình UBND cấp tỉnh.

Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Bài liên quan
Người lao động mắc COVID-19 được BHXH chi trả tiền ốm đau và nghỉ dưỡng
Ngày 1.3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức thông tin các chế độ bảo hiểm mà người lao động tham gia bảo hiểm xã hội mắc COVID-19 và chăm sóc con nhỏ dưới 7 tuổi mắc COVID-19 được hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người lao động cần hồ sơ, thủ tục gì để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà?