Chuyện dự luật dẫn độ nghi phạm về Trung Quốc xét xử đã khiến kế hoạch tuyển người Hồng Kông vào Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể bị trì hoãn, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 12.7.

Sau đợt biểu tình, quân đội Trung Quốc hoãn kế hoạch tuyển lính người Hồng Kông

Mỹ Trinh | 12/07/2019, 12:08

Chuyện dự luật dẫn độ nghi phạm về Trung Quốc xét xử đã khiến kế hoạch tuyển người Hồng Kông vào Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể bị trì hoãn, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 12.7.

Một quan chức Hồng Kông thân cận các nhà hoạch định chính sách đối với Hồng Kông nói với SCMP: “Từ tình hình chính trị hiện tại, đang rất khó bàn đến việc đưa người Hồng Kông vào PLA và các cơ quan dân sự”.

Hồi năm 2018, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận đang xem xét một đề xuất của các đảng chính trị ở Hồng Kông, là cho phép cư dân thành phố này tham gia PLA. 6 tháng sau, có thông tin còn có những kế hoạch cho phép người Hồng Kông xin làm công chức ở khu vực Vịnh Lớn thuộc Hồng Kông”.

Cậu bé Hồng Kông xem vũ khí của đơn vị PLA đồn trú ở Hồng Kông - Ảnh : SCMP

Nhưng theo các nhà phân tích và một số quan chức, hai kế hoạch này có thể bị trì hoãn ít nhất vài năm, từ sau việc người Hồng Kông biểu tình phản đối dự luật dẫn độ do bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Đặc khu trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông (thuộc Trung Quốc) trình. Ngày 9.7, bà Lâm đã phải tuyên bố dự luật này “đã chết”.

Một quan chức giấu tên vì không được phép nói công khai, cho biết: “Những vấn đề này đã trở nên quá nhạy cảm”. Còn chuyên gia quân sự Antony Wong Dong (ở Macau) nói: “Chính phủ trung ương muốn thúc đẩy, nhưng có nỗi lo sợ rằng tuyển quân người Hồng Kông sẽ gây ra tác động tiêu cực cùng những lý tưởng chính trị phi lành mạnh vào PLA. Bắc Kinh chắc chắn sẽ lo ngại những cuộc biểu tình lớn ở Hồng Kông”.

Giáo sư Tăng Chí Bình, một chuyên gia về luật quốc phòng ở Học viện Văn Chính thuộc Đại học Tô Châu (Trung Quốc) không lo ngại tác động tiêu cực lên PLA nếu tuyển quân người Hồng Kông: “Theo luật hiện hành, các chính quyền địa phương có trách nhiệm tuyển quân. Nếu việc này diễn ra ở Hồng Kông thì chính quyền thành phố này sẽ chịu trách nhiệm xác minh tư tưởng chính trị của ứng viên. PLA sẽ không phải lo ngại giới trẻ nổi loạn ở Hồng Kông thâm nhập PLA và gây rối. Tân binh người Hồng Kông sẽ được chuyển đến các đơn vị khác để huấn luyện ngay sau khi nhập ngũ, nên họ sẽ không thể gây rối”.

Một nguồn tin từ PLA của SCMP nói Bắc Kinh sẽ tuyển quân người Hồng Kông cho PLA vì một mục tiêu dài hơi, và đây sẽ là một đường hướng không thể đảo ngược. Vấn đề cần làm là xác minh lý lịch thật kỹ, và PLA có thể sẽ chỉ tuyển một số ít quân người Hồng Kông.

Mỹ Trinh (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau đợt biểu tình, quân đội Trung Quốc hoãn kế hoạch tuyển lính người Hồng Kông