Theo truyền thông Triều Tiên, nước này đã thay đổi hiến pháp quy định rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia, bãi bỏ chính sách "Tiên quân" dưới thời nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il.

Triều Tiên sửa hiến pháp, quy định ông Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia

Hà Ngọc Bách | 11/07/2019, 21:43

Theo truyền thông Triều Tiên, nước này đã thay đổi hiến pháp quy định rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia, bãi bỏ chính sách "Tiên quân" dưới thời nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il.

Cụ thể, Hiến pháp Triều Tiên mới, được sửa đổi trong phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA) hồi tháng 4, khẳng định rằng Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ (SAC), vị trí quyền lực cao nhất của nước này đóng vai trò là nhà lãnh đạo tối cao "đại diện cho đất nước", theo Naenara.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hiện là Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ, do đó đồng nghĩa việc ông chính thức trở thành nguyên thủ quốc gia sau sự kiện thay đổi hiến pháp lần này.

Hiến pháp trước đây của Triều Tiên chỉ tuyên bố rằng chủ tịch của SAC là lãnh đạo tối cao, Trong khi đó Chủ tịch của Đoàn chủ tịch của SPA là người đại diện cho đất nước với tư cách là nguyên thủ quốc gia.

Trong Hiến pháp mới vẫn tuyên bố rằng Chủ tịch của Đoàn chủ tịch của SPA đại diện cho đất nước và nhận quốc thư của các nước khác khi bổ nhiệm Đại sứ đến Triều Tiên. Điều đó có nghĩa là Chủ tịch của Đoàn chủ tịch của SPAchỉ là đại diện quốc gia khi nhận quốc thư.

Trước đó, đã có thông tin rằng Triều Tiên có thể thúc đẩy sửa đổi hiến pháp của mình để đưa ông Kim trở thành nguyên thủ quốc gia chính thức, khi ông không tham dự vào kỳ bầu cử quốc hội hồi tháng 4.

Ông Kim đã được bầu lại làm chủ tịch của SAC vào tháng 4 và truyền thông Triều Tiên trước đó đã đề cập đến ông bằng cách sử dụng một danh hiệu mới "đại diện tối cao", tạo ra suy đoán về một sửa đổi hiến pháp có để mở rộng quyền lực của ông.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 4, ông Choe Ryong-hae, được coi là một trong những phụ tá gần gũi nhất với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã được bầu để thay thế ông Kim Yong-nam làm Chủ tịch Đoàn Chủ tịch của SPA.

Ngoài việc bỏ chính sách "Tiên quân", Hiến pháp mới của Triều Tiên cũng ghi nhận "sức mạnh công nghệ khoa học là tài nguyên chiến lược quan trọng nhất của quốc gia", cho thấy quan điểm của ông Kim là đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, thay vì đẩy mạnh sức mạnh quốc phòng như dưới thời cha ông.

Thiên Hà (theo Yonhap)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sửa hiến pháp, quy định ông Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia