Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 7 nghi phạm liên quan đến khủng bố IS và có khả năng đang lên kế hoạch tấn công một số địa điểm bên trong quốc gia Đông Nam Á. 

Sau Indonesia, Malaysia đau đầu vì khủng bố IS

Một Thế Giới | 26/01/2016, 05:16

Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 7 nghi phạm liên quan đến khủng bố IS và có khả năng đang lên kế hoạch tấn công một số địa điểm bên trong quốc gia Đông Nam Á. 

Ngày 24.1, cảnh sát Malaysia cho biết đã bắt giữ 7 nghi phạm liên quan đến phong trào khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo. Điều này  xảy ra 1 tuần sau khi cơ quan điều tra trước đó cũng bắt giữ một nghi phạm khác, đang lên kế hoạch tấn công liều chết tại Malaysia.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Khalid Abu Bakar cho biết trong một tuyên bố rằng, tất cả 7 nghi can đều là người Malaysia, có độ tuổi từ 26-50 tuổi. Cơ quan điều tra bắt giữ các nghi can sau khi nhận được thông tin nhóm khủng bố lên kế hoạch thực hiện một vụ đánh bom tự sát vào ngày 15.1 và Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất 3 người Malaysia cố gắng vượt biên trái phép sang Syria trước đó.

Các vụ bắt giữ liên tục diễn ra trong vòng một tuần qua, khiến giới chức các nước tỏ ra lo ngại với ảnh hưởng của Nhà nước Hồi giáo trong khu vực Đông Nam Á. Ông Khalid nhận định các nghi phạm vừa bị bắt giữ có mục tiêu phát triển chủ nghĩa khủng bố trên khắp Malaysia, một quốc gia có khoảng 30 triệu dân và phần lớn là người Hồi giáo.

Ông Khalid cho biết kẻ tình nghi nhận được yêu cầu từ Muhammad Wanndy Mohamedd Jedi, một công dân Malaysia đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria vào năm 2015. Trong khi các nghi phạm khác nhận lệnh từ một người Indonesia là Bahrun Naim, tay súng từng chiến đấu tại Syria và là người tiến hành cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Jakarta, Indonesia trong tháng 1.2015. Cuộc tấn công khiến 8 người chết, trong đó có 4 kẻ khủng bố.

Những kẻ tình nghi hầu hết sinh sống và làm việc tại nhiều khu vực khác nhau ở Malaysia, bao gồm một đầu bếp chuyên nấu các món ăn truyền thống, một kỹ thuật viên làm việc tại phòng thí nghiệm và một người khác chuyên lắp đặt các thiết bị GPS. Cảnh sát đã thu hồi đạn dược, video tuyên truyền và một lá cờ đen của Nhà nước Hồi giáo trong quá trình khám xét.

Giới chức Malaysia ước tính hàng trăm người Indonesia và Malaysia đã gia nhập khủng bố IS tại Syria và Iraq. Một số tay súng đã thành lập Đơn vị chiến đấu quần đảo Malay và tiến hành các cuộc tấn công tự sát nhằm vào quốc gia Đông Nam Á. Nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ hơn 120 người liên quan đến Nhà nước Hồi giáo trong 2 năm qua theo luật chống khủng bố của quốc gia này.

Trong khi đó, các quan chức Indonesia kêu gọi tăng thêm quyền hạn pháp lý nhằm đối phó tốt hơn với mối đe dọa ngày càng nguy hiểm. Cảnh sát Indonesia, lực lượng có trách nhiệm chống lại khủng bố, cho rằng luật pháp hiện hành là không đủ “mạnh tay” trong công tác ngăn chặn mối đe dọa. Ngày 25.1, các nhà lập pháp Indonesia tuyên bố họ sẽ bắt đầu những cuộc thảo luận để tăng cường luật chống khủng bố.

Hàn Giang (theo The Wall Street Journal)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Indonesia, Malaysia đau đầu vì khủng bố IS