Dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Thiên Minh Group đã đứng ra thành lập Công ty CP Hàng không Thiên Minh...

Sau khi chấm dứt hợp tác với AirAsia, ông Trần Trọng Kiên lập hãng hàng không mới

27/06/2019, 19:55

Dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Thiên Minh Group đã đứng ra thành lập Công ty CP Hàng không Thiên Minh...

Ông Trần Trọng Kiên - Ảnh từ ACB

Cụ thể vào ngày 13.6 vừa qua, Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty CP Hàng không Thiên Minh (Thiên Minh Aviation).

Theo đó, Thiên Minh Aviation có vốn điều lệ đăng ký là 1.000 tỉ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là Vận tải hàng không và có trụ sở chính tại số 187 Lý Thường Kiệt, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, công ty này cũng đăng ký một số lĩnh vực kinh doanh như sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (trừ ôtô, môtô, xe máy và xe có động cơ khác); vận tải hàng hóa hàng không; và đặc biệt là cho thuê máy bay.

Thiên Minh Aviation có 3 cổ đông chính gồm ông Trần Trọng Kiên (60% vốn), Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh (30%) và bà Trần Hằng Thu (10%). Ông Trần Trọng Kiên là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc còn bà Trần Hằng Thu là Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính của Thiên Minh.

Pháp nhân mới này được thành lập không lâu sau khi phía Thiên Minh và AirAsia ra thông báo chấm dứt việc hợp tác trong việc thành lập một liên doanh hàng không giữa 2 bên vào tháng 4.2019.

Nhưng cả 2 bên đều cho thấy ý định sẽ tiếp tục theo đuổi thị trường hàng không Việt Nam theo cách riêng của mình. Cụ thể, Chủ tịch Thiên Minh Group Trần Trọng Kiên nói sẽ tiếp tục làm hàng không, nhưng theo cách khác, phù hợp hơn với điều kiện môi trường và điểm mạnh của doanh nghiệp, có thể sẽ có cơ hội khác để hợp tác với AirAsia.

Phía AirAsia thì tuyên bố sẽ tiếp tục tìm đối tác mới chứ không từ bỏ thị trường Việt Nam. CEO AirAisa Tony Fernandes từng khẳng định rằng Việt Nam là thị trường buộc phải có bởi đây là bước đệm nếu AirAsia muốn trở thành hãng hàng không Đông Nam Á đích thực. Vào năm 2010, AirAsia đã từng hợp tác với Vietjet Air nhưng cũng không thành công.

Bên cạnh Thiên Minh Aviation, công ty lữ hành Vietravel cũng đang trong quá trình xin giấy phép hoạt động cho hãng hàng không Vietravel Airlines. Vietravel Airlines có vốn điều lệ 300 tỉ đồng, trụ sở chính đặt tại Thừa Thiên Huế.

Tại một cuộc hội thảo diễn ra trong tháng 4, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel xác nhận đã nộp đề án thành lập Công ty Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) lên Sở GTVT Thừa Thiên - Huế.

Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vasco.

Theo Nghị định 92 mức vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không khai thác đến 10 máy bay và có đường bay quốc tế là 700 tỉ đồng. Mức vốn tối thiểu yêu cầu sẽ tăng tương ứng với số máy bay khai khác. Hãng có đường bay quốc tế, khai thác 11-30 máy bay cần có vốn tối thiểu 1.000 tỉ đồng và cần có vốn từ 1.300 tỉ đồng để khai thác trên 30 máy bay và có bay quốc tế.

A.T.T tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi chấm dứt hợp tác với AirAsia, ông Trần Trọng Kiên lập hãng hàng không mới