Công ty rượu có giá trị nhất thế giới vừa lập kỷ lục mới tại thị trường chứng khoán Trung Quốc và trở thành công ty lớn thứ 6 tại nước này. Điều bất ngờ là việc này xảy ra chỉ 1 tháng sau khi cựu Chủ tịch Tập đoàn rượu Mao Đài, Viên Nhân Quốc bị bắt.

Sau khi cựu Chủ tịch tập đoàn bị bắt, cổ phiếu Mao Đài tăng mạnh

Hà Ngọc Bách | 28/06/2019, 10:44

Công ty rượu có giá trị nhất thế giới vừa lập kỷ lục mới tại thị trường chứng khoán Trung Quốc và trở thành công ty lớn thứ 6 tại nước này. Điều bất ngờ là việc này xảy ra chỉ 1 tháng sau khi cựu Chủ tịch Tập đoàn rượu Mao Đài, Viên Nhân Quốc bị bắt.

Một tháng trước,Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc ncho biết ông Viên Nhân Quốc (Yuan Renguo) - cựu Chủ tịch Tập đoàn rượu Mao Đài Quý Châu (Kweichow Moutai) - đã chính thức bị bắt do nhận hối lộ.

Ủy ban Giám sát tỉnh Quý Châu đã hoàn tất cuộc điều tra về vụ án của ông Viên Nhân Quốc và đã chuyển hồ sơ vụ án lên các cơ quan công tố. Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Quý Dương đang thụ lý vụ án này.

Trước đó, thông cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Tỉnh ủy Quý Châu ngày 22.5 cho biết ông Viên Nhân Quốc đã bị cách chức và khai trừ Đảng do vi phạm nhiều tội danh, trong đó có tội liên quan đến hối lộ và cản trở các cuộc điều tra chính thức.

Nhưng dường như việc bắt giữ này không ảnh hưởng lắm đếnKweichow Moutai thời kỳ mới.Cổ phiếu của Kweichow Moutai, công ty sản xuất rượu Mao Đài lớn nhất Trung Quốc ngày 27.6 đã lập kỷ lục mới khi mỗi cổ phiếu được giao dịch ở mức 1.001 nhân dân tệ (145 USD) trên thị trường chứng khoán Thượng Hải.

Kweichow Moutai đã vượt qua Diageo (DEO), chủ sở hữu của thương hiệu rượu Johnnie Walker, vào năm 2017 để trở thành công ty rượu có giá trị nhất thế giới theo giới hạn thị trường. Diageo trị giá 80 tỉ bảng Anh (102 tỉ USD), theo Refinitiv.

Mao Đài là loạiđược đặt theo tên của một thị trấn ở phía tây nam tỉnh Quý Châu, là thương hiệu Bạch tửu nổi tiếng nhất của Trung Quốc.Rượu Mao Đài là rượu chưng cất từ cao lương lên men. Rượu này có đặc trưng là trong vắt, không màu, có mùi thơm đặc trưng và có độ cồn cao (truyền thống là khoảng 65%, sản phẩm chủ đạo là loại Phi Thiên 53% độ cồn, song gần đây có nhiều loại Mao Đài chỉ từ 35 đến 47%.

Mao Đài đã được chính phủ Trung Quốc công nhận là "quốc tửu" và nó thường được phục vụ trong các bữa tiệc quốc gia hoặc được tặng làm quà tặng ngoại giao. Năm 1972, Mao Đài được dùng trong buổi quốc yến chào mừng Tổng thống Mỹ Richard Nixon trong chuyến thăm lịch sử của ông tới Trung Quốc.

Dù là "quốc tửu" nhưng Mao Đài lại nổi tiếng hơn là vì nó được xem là món quà hối lộ ưa thích tại Trung Quốc, đến nổi trong dân gian có cả thành ngữ nói việc này là "Người uống Mao Đài không mua, người mua Mao Đài không uống".

Ái Vi (theo CNN)
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi cựu Chủ tịch tập đoàn bị bắt, cổ phiếu Mao Đài tăng mạnh