Bộ Thương mại Trung Quốc duy trì lập trường cứng rắn chống lại Mỹ trong cuộc họp báo hàng tuần ngày 27.6, chưa đầy hai ngày trước cuộc họp dự kiến giữa hai nhà lãnh đạo của hai nước theo CNBC.

Trước buổi gặp của ông Tập với ông Trump, Trung Quốc tuyên bố không xuống nước trước Mỹ

Hà Ngọc Bách | 28/06/2019, 07:15

Bộ Thương mại Trung Quốc duy trì lập trường cứng rắn chống lại Mỹ trong cuộc họp báo hàng tuần ngày 27.6, chưa đầy hai ngày trước cuộc họp dự kiến giữa hai nhà lãnh đạo của hai nước theo CNBC.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ hủy bỏ ngay lập tức các biện pháp trừng phạt và áp lực đối với Huawei và các công ty Trung Quốc khác, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của quan hệ thương mại Trung Quốc - Mỹ", ông Gao Feng, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc nói, theo CNBC.

Ông Gao nói thêm rằng Trung Quốc không thay đổi vị trí của mình trong cuộc chiến thương mại với Mỹ vốn được đưa ra bởi nhà đàm phán thương mại chính là Phó thủ tướng Liu He hồi tháng 5.

Ba điểm chính mà Trung Quốc muốn là Mỹ phải hủy bỏ tất cả các vòng ápthuế bổ sung, không thay đổi tùy tiện những gì mà các nhà lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận tại cuộc họp G-20 ở Argentina vào cuối năm ngoái và một thỏa thuận thương mại phải có các điều khoản bình đẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị gặp nhau vào sáng 29.6 theo giờ Nhật Bản tại Osaka trong hội nghị thượng đỉnh G-20, theo phát ngôn viên của Nhà Trắng.

Trước thềm cuộc họp, chính quyền của ông Trump đã gửi đi những thông điệp trái chiều. Ông Trump đã muốn gặp ông Tập, và tuần trước nhà lãnh đạo Trung Quốc nói trong một cuộc gọi điện thoại rằng ông sẵn sàng chấp nhận yêu cầu này.

Vài ngày sau, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm 5công ty Trung Quốc vào cùng một "danh sách đen" mà Huawei đang bị áp đặt. Sau đó hôm 26.6, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói với CNBC rằng Mỹvà Trung Quốc đã tiến gần đến một thỏa thuận thương mại và ông nghĩ rằng "có một con đường để hoàn thành".

Trước cuộc họp của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc, tờ South China Morning Post dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, cả hai bên đang chuẩn bị thông cáo báo chí cho một thỏa thuận dự kiến bao gồm việc Mỹ hoãn tăng thuế theo kế hoạch đối với hàng hóa trị giá 300 tỉ USD Mỹ.

Ông Gao từ chối cung cấp thông tin chi tiết về "danh sách thực thể không đáng tin cậy" mà Trung Quốc đã "nhá hàng" hồi cuối tháng 5, ngay sau khi Mỹ đưa Huawei vào "danh sách đen". Ông Gao đã lưu ý rằng Mỹ đã đặt kiểm soát xuất khẩu đối với 47 công ty và tổ chức của Trung Quốc.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng một cuộc chiến tranh thương mại không có người chiến thắng. Những người cuối cùng bị tổn thương là các công ty và người tiêu dùng Mỹ", ông Gao nhấn mạnh.

Thiên Hà (theo CNBC)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước buổi gặp của ông Tập với ông Trump, Trung Quốc tuyên bố không xuống nước trước Mỹ