Sau khi hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn “thất thủ” bởi số lượng lượng heo không vòng truy xuất vẫn được nhập vào chợ, thì một ngày sau, số lượng heo có đeo vòng truy xuất nguồn gốc đã có dấu hiệu tăng mạnh.

Sau khi ‘thất thủ’ ở chợ đầu mối, số heo đeo vòng truy xuất đã tăng

Phan Diệu | 18/10/2017, 06:30

Sau khi hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn “thất thủ” bởi số lượng lượng heo không vòng truy xuất vẫn được nhập vào chợ, thì một ngày sau, số lượng heo có đeo vòng truy xuất nguồn gốc đã có dấu hiệu tăng mạnh.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, một ngày sau khi TP.HCM áp dụng đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, tổng số heo nhập về thành phố là 10.243 con. Trong đó, hệ thống phân phối hiện đại (gồm siêu thị, cửa hàng) nhập 1.607 con, chiếm 16% và hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn nhập 8.636 con, chiếm 84%.

Trong số này, số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở chăn nuôi là 10.073 con, chiếm tỷ lệ 98% tổng số heo vào thành phố. Số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở giết mổ là 7.998 con, chiếm tỷ lệ 78% tổng số heo. Số lượng heo có đầy đủ thông tin truy xuất tại các chợ đầu mối là 4.550 con, chiếm tỷ lệ 44%.

Sở Công Thương TP.HCM cho rằngsố lượng heo có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc đã tăng rất mạnh tại hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn. Cùng với hệ thống phân phối hiện đại, lượng heo có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc ngày 17.10 là 6.157 con, chiếm tỷ lệ 60% tổng số heo vào thành phố.

So với ngày 15.10, lượng heo có đầy đủ thông tin truy xuất tại hai chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và trong hệ thống phân phối hiện đại là 3.438 con, chiếm tỷ lệ 37% tổng số heo vào thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nói rằngtuy chưa đạt được con số kỳ vọng, nhưng với 60% trên tổng số heo có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc vào thành phố là tín hiệu đáng mừng cho việc triển khai thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo tại TP.HCM.

Đáng chú ý, trước đó một ngày, các sở ngành thành phố đã ra quân kiểm tra, giám sát, kiên quyết không cho heo không đeo vòng nhận diện và thiếu thông tin truy xuất nguồn gốc được nhập vào 2 chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM là Hóc Môn và Bình Điền. Đây là đợt cao điểm thứ 3(sau các đợt ngày 1.3 và 31.7), TP.HCM quyết tâm siết chặt quản lý thịt heo tại chợ đầu mối.

Tuy nhiên, hàng trăm thương nhân, thương lái đã gây áp lực và phản ứng với lực lượng chức năng. Họ đưa ra lý do mặt hàng thịt heo không thể chờ thời gian quá lâu, mỗi phút trôi qua là giá cả lại diễn biến khác nhau và có xu hướng rớt giá. Sau đó, heo không vòng truy xuất vẫn được nhập vào 2 chợ đầu mối.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thành công ở kênh phân phối hiện đại, nhưng lại tắc nghẽn ở kênh phân phối, bán lẻ truyền thống là do thương nhân, thương lái chưa tham gia tích cực. Vì vậy, cần có những giải pháp chế tài mạnh về mặt kinh tế để thương nhân, thương lái nâng cao nhận thức của khâu này để xây dựng chuỗi cung ứng thịt heo đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi ‘thất thủ’ ở chợ đầu mối, số heo đeo vòng truy xuất đã tăng