Vụ việc bắt đầu nóng lên khi cả ba nghệ sĩ Thu Minh, Nguyễn Hải Phong tuyên bố “sẽ không bỏ qua” cho hành vi sử dụng trái phép tác phẩm âm nhạc của NSX phim “Ngôi nhà bươm bướm”.

Sau Noo Phước Thịnh, Thu Minh và NS Hải Phong phản ứng gay gắt phim 'Ngôi nhà bươm bướm' vi phạm bản quyền

Tiểu Vũ | 05/09/2019, 06:34

Vụ việc bắt đầu nóng lên khi cả ba nghệ sĩ Thu Minh, Nguyễn Hải Phong tuyên bố “sẽ không bỏ qua” cho hành vi sử dụng trái phép tác phẩm âm nhạc của NSX phim “Ngôi nhà bươm bướm”.

Ngôi nhà bươm bướm(đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn, biên kịch Huỳnh Tuấn Anh - Thi Nga - Martin Nguyễn) là bộ phim hài, tình cảmđược sản xuất bởi hãng phim Vimax. Phim đã trong quá trình công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc. Tuy nhiên, chưa tới 1 tuần sau khi ra rạp, bộ phim đã vướng phải vô số lùm xùm liên quan đển bản quyền âm nhạc.

Cụ thể ởmột số phân đoạn trong phim Ngôi nhà bươm bướm,nhà sản xuất đã sử dụng cácca khúc Mãi mãi bên nhau của Noo Phước Thịnh, ca khúc Đường congTaxi của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong (ca sĩ Thu Minh trình bày),nhưng cả 3 đoạn nhạc nói trên đều bị cáctác giảlên tiếng phản đối vì cho rằng ê kíp thực hiện phimkhông hề liên hệ để xin phép.

PhimNgôi nhà bươm bướmcó sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Vụ việc được ca sĩ Noo Phước Thịnh phát hiện vào tối ngày 29.8, sau đó anhđã chính thức lên tiếng tố cáo trên trang cá nhân và yêu cầu nhà sản xuất gỡ bỏ bài hát khỏi phim. Chưa dừng lại ở đó, đến tối ngày 1.9, Noo Phước Thịnh tiếp tục đòi nhà sản xuất phim phảibồi thường cho anh 500 triệu đồng do thiệt hại vật chất và tinh thần. Song song với động thái này, nam ca sĩ còn phát đi thông báo anh đã nhờ luật sư vào cuộc để làm rõ về việc nhà sản xuất vi phạm bản quyền âm nhạc.

Noo Phước Thịnh lên tiếng tố cáo nhà sản xuất phim trên trang cá nhân vào tối 29.8

Sau khi Noo Phước Thịnh lên tiếng, đến ngày 3.9, nhà sản xuất phim đã chính thức thừa nhận có sử dụng nhạc trái phép, nhưng cho rằng đây là “một sai sót trong quá trình sản xuất”.

Đại diện nhà sản xuất phim Ngôi nhà bươm bướm giải thích rằng họ đã mua bản quyền cácbài hát từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, nhưng không biết việc dùng bản thu thuộc quyền liên quan đến quyền tác giả làphải liên hệ trực tiếp với ca sĩ, nhạc sĩ hoặc người sản xuất để mua.

Nhà sản xuất cũng chobiết, sau khi phát hiện vụ việc, họ đã gửi lời xin lỗi đến các bên có liên quangồm nhạc sĩ Đỗ Hiếuca sĩ Noo Phước Thịnh, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong,Thu Minh và đangliên hệ với các tác giả để hợp tác giải quyết. Bên cạnh đó, ê kíp thực hiện cũng hứa sẽ loại bỏ phầnnhạc vi phạm bản quyền trong bộ phim để phát hành lại bản phim mới từ sau ngày 4.9.

Tuy nhiên, các phương án mànhà sản xuất đưa ra dường như đã không làm các nghệ sĩ hài lòng.Vụ việc trở nên căng thẳng hơn, sau tố cáo của Noo Phước Thịnh, đến lượtca sĩ Thu Minh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lên tiếngmuốn đưa vụ việc ra pháp luật.

Tối ngày 4.9, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - tác giả của ca khúc Đường congTaxi -và ca sĩ Thu Minh đã chính thức lên tiếng về vụ việc.

Trong một thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và ca sĩ Thu Minh viết:

1. Hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan của nhà sản xuất bộ phim: Việc sử dụng hai ca khúc “Đường cong” và “Taxi” của nhà sản xuất bộ phim là vìmục đích thương mại. Việc nhà sản xuất bộ phim sử dụng mà không xin phép, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất cho chủ sở hữu các ca khúc “Đường cong” và “Taxi” làvi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữutheo quy định tại Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ.

2. Nhà sản xuất bộ phim giải thích với truyền thông về việc họ vô ý vi phạm vì đã mua tác quyền qua VCPMC.Chúng tôi không cho rằng việc xâm phạm tài sản trí tuệ này là vô ý, bởi lẽ đây không chỉ là quy định pháp luật rất căn bản trong ngành giải trí mà những sự việc vi phạm tương tự đã bị xử lý rất nhiều lần trong giới nghệ sĩ.

3. Cho đến thời điểm hiện tại, tức ngày 4.9.2019, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và ca sĩ Thu Minhchưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay đề nghị bồi thường chính thức nào từ đại diện có thẩm quyền của Đoàn làm phim. Chúng tôi chờ đợi lời xin lỗi này, cũng chính là đang chờ đợi sự tôn trọng và thượng tôn pháp luật của những người đang làm nghệ thuật.

Thu Minh - Nguyễn Hải Phong cùng ra thông báo chung lên tiếng về vụ việc

4. Không đồng ý với kếhoạch gỡ các ca khúc đã sử dụng nêu trên và đăng ký lại tại cơ quan cấp phép từ nhà làm phimNgôi nhà bươm bướmbởi: "Đối với tài sản trí tuệ, tuyệt đối không có chỗ cho việc xâmphạm tài sản trí tuệ của người khác và khi bị phát hiện thì chỉ việc gỡ bỏ. Quyền sởhữu trí tuệ đối với tác phẩm nghệ thuật nói chung và tác phẩm âm nhạc nói riêngcần được bảo vệ tuyệt đối, đó không chỉ là quyền được pháp luật quy định, mà cònlà tâm huyết, lẽ sống và mồ hôi công sức của những người làm nghệ thuật chânchính

5.Chúng tôi khẳng định chưa thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào liên quan đến yêu cầu bồi thường đối với nhà sản xuất bộ phim "Ngôi nhà bươm bướm"vì ba lý do.

Một là chúng tôi hiểu để sản xuất một bộ phim thì phải đầu tư chi phí rất nhiều. Việc công chiếu và sự thành công của Bộ phim là để bù đắp lại khoản đầu tư đó. Tương tự như thế, khi nhạc sĩ và ca sĩ như chúng tôi muốn sản xuất một ca khúc, họ cũng tốn kém bội phần, và việc bất kỳ tổ chức cá nhân nào sử dụng trái phép đều phải tôn trọng công sức sáng tạo bằng việc xin phép và trả nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất.

Lý do thứ hai là bộ phim có sự tham gia của những nghệ sĩ gạo cội, chúng tôi tôn trọng và tránh làm tổn thương họ.

Và cuối cùng là khán giả, họ bỏ tiền để mua vé xem phim và khán giả có quyền miễn trừ với các vướng mắc pháp lý của nhà sản xuất, kể cả đó là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Xem trailer Ngôi nhà bươm bướm:

MV Mãi mãi bên nhau của Noo Phước Thịnh:

Tiểu Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
42 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Noo Phước Thịnh, Thu Minh và NS Hải Phong phản ứng gay gắt phim 'Ngôi nhà bươm bướm' vi phạm bản quyền