Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) xác nhận vụ mất chứng từ xảy ra tại Trường mẫu giáo Sơn Ca (xã Định Thành A) hiện đã được thanh tra huyện vào cuộc xác minh, làm rõ.

Sau phản ánh của Một Thế Giới, thanh tra ở Bạc Liêu vào cuộc vụ mất chứng từ ở Trường mẫu giáo Sơn Ca

Trần Khải | 28/02/2022, 17:05

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) xác nhận vụ mất chứng từ xảy ra tại Trường mẫu giáo Sơn Ca (xã Định Thành A) hiện đã được thanh tra huyện vào cuộc xác minh, làm rõ.

Trong các ngày từ 7 - 26.1, Một Thế Giới có đăng các bài: Bạc Liêu: Làm rõ việc mất chứng từ hỗ trợ tiền ăn cho trẻ mầm non ở Trường mẫu giáo Sơn Ca; Vụ mất chứng từ ở Trường mẫu giáo Sơn Ca: Nhiều phụ huynh chưa nhận được tiền hỗ trợ; Vụ mất chứng từ ở Trường mẫu giáo Sơn Ca: Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải đang xác minh, làm việc các bước tiếp theo.

Các bài viết đã phản ánh việc nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường mẫu giáo Sơn Ca (xã Định Thành A, huyện Đông Hải) khẳng định chưa nhận tiền hỗ trợ cho trẻ mầm non theo quy định. Sau khi báo chí phản ánh, Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải đã phối hợp với chính quyền địa phương vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

truong-mau-giao-son-ca-noi-vua-duoc-thanh-tra-phat-hien-nhieu-vi-pham-trong-viec-chi-tra-tien-ho-tro-che-do-danh-cho-tre-mam-non.jpg
Trường mẫu giáo Sơn Ca - nơi vừa được thanh tra phát hiện nhiều vi phạm trong việc chi trả tiền hỗ trợ chế độ dành cho trẻ mầm non

Trao đổi với PV Một Thế Giới, ông Trương Hà Giang, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải xác nhận sự việc đã được UBND huyện chỉ đạo cho thanh tra cùng cấp vào cuộc. “Qua xác minh, nhận thấy chưa xác định chính xác nên phòng đã làm báo cáo UBND huyện và UBND huyện đã chỉ đạo cho thanh tra vào cuộc để làm rõ vấn đề”, ông Giang cho hay.

Như Một Thế Giới đã thông tin, sau khi thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều khoản chi trong nhiều năm tại Trường mẫu giáo Sơn Ca không có hồ sơ, chứng từ quyết toán. Cụ thể, việc chi trả chế độ cho trẻ mầm non tại Trường mẫu giáo Sơn Ca từ năm 2018-2020 không có hồ sơ, chứng từ ký nhận của phụ huynh học sinh. Theo tường trình của nhân viên kế toán của trường thì số chứng từ kể trên đã bị thất lạc nên không thể bổ sung. Số tiền đã chi trả nhưng không có hồ sơ chứng từ được thống kê là gần 100 triệu đồng.

Sau khi báo chí phản ánh về những sai phạm xảy ra tại Trường mẫu giáo Sơn Ca được thanh tra phát hiện, nhiều phụ huynh có con em đang học ở trường này đã khẳng định rằng, trong các năm học từ 2017-2020, họ chưa nhận được số tiền hỗ trợ từ nhà trường. Các phụ huynh này mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc để trả lại quyền lợi cho trẻ đang học tập ở Trường mẫu giáo Sơn Ca.

Bà T. (phụ huynh của cháu L.) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, gia đình bà chưa nhận được tiền chế độ của trẻ năm học 2019-2020. Tương tự, ông G. (phụ huynh cháu N.) cũng xác nhận là gia đình ông chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ cho trẻ năm học 2017-2018.

Tại biên bản làm việc về những vấn đề liên quan vào ngày 16.12.2021 với lãnh đạo nhà trường, ông Nguyễn Văn Đỉnh, kế toán Trường mẫu giáo Sơn Ca tường trình rằng số tiền chi cho trẻ năm 2018 gần 56,5 triệu đồng, năm 2019 là 22,4 triệu đồng và năm 2020 là hơn 20,2 triệu đồng.

Theo ông Đỉnh lý giải, hằng năm khi Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải cấp dự toán thì ông Đỉnh làm giấy rút tiền và giao cho bà Võ Như Ý, thủ quỹ nhà trường trực tiếp đi rút. Sau đó, bà Ý tự liên hệ với phụ huynh để cấp phát tiền, khi hoàn thành sẽ bàn giao danh sách phụ huynh nhận tiền và hồ sơ chứng minh để ông Đỉnh lưu trữ.

Tuy nhiên, khi chưa cấp xong thì bà Ý chuyển công tác. Do số tiền chưa được cấp phát hết nên hồ sơ được bàn giao cho những cá nhân gồm: bà Phan Thùy Nhung, Hiệu trưởng; bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó hiệu trưởng và bà Lê Kim Lĩnh, Chủ tịch Công đoàn Trường mẫu giáo Sơn Ca.

“Khi bà Ý chuyển công tác, nhà trường phân công bà Lương Thị Diễm My (thủ quỹ thay bà Ý) tiếp tục cấp phát. Khi phụ huynh có yêu cầu nhận tiền thì bà My gặp bà Nhung (hiệu trưởng) nhận tiền để phát cho phụ huynh. Sau đó, bà Nhung chuyển công tác và không bàn giao chứng từ cấp phát.

"Thời điểm đó vẫn còn phụ huynh liên hệ nhận tiền nên tôi tự xuất tiền túi phát cho 2 trẻ. Tuy nhiên, do không có hồ sơ cho phụ huynh ký nên tôi đã cho họ ký vào biên nhận. Sau đó, tôi gặp bà Nhung để nhận lại tiền thì bà Nhung nói cấp phát không có hồ sơ nên bà không trả”, ông Đỉnh nêu trong biên bản làm việc với lãnh đạo nhà trường.

Cũng theo biên bản làm việc, sau khi đoàn kiểm tra của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bạc Liêu đến Trường mẫu giáo Sơn Ca để kiểm tra hồ sơ chi trả chế độ tiền ăn trưa và chi phí học tập cho trẻ thì ông Đỉnh có liên hệ hỏi bà Nhung về chứng từ cấp phát. Bà Nhung đã yêu cầu ông Đỉnh tìm trong hồ sơ chuyên môn lúc bà chuyển công tác đã bàn giao, tuy nhiên qua kiểm tra thì không có số chứng từ kể trên.

Về hướng khắc phục, bà Nhung có trao đổi với ông Đỉnh là làm lại danh sách cấp phát và ký tên nhận tiền thay cho phụ huynh, nhưng ông Đỉnh không đồng ý, báo không còn hồ sơ từ năm 2016-2020 và không có khả năng phục hồi.

Trước việc nhiều vụ huynh phản ánh chưa nhận được tiền hỗ trợ cho trẻ, Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải đã mời hiệu trưởng, kế toán, và thủ quỹ phụ trách việc cấp phát tiền ở thời điểm đó lên làm việc nhưng chưa có kết quả cuối cùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau phản ánh của Một Thế Giới, thanh tra ở Bạc Liêu vào cuộc vụ mất chứng từ ở Trường mẫu giáo Sơn Ca