Sinh con là thiên chức của người phụ nữ nhưng chứng hở eo tử cung có thể khiến một số phụ nữ gặp khó khăn trên con được thực hiện mong muốn làm mẹ, như trường hợp của chị B.T. T. X, 35 tuổi ngụ tại Quận 4, TP. HCM. Dù đã bốn lần mang thai, nhưng cả bốn lần chị  X đều không giữ được thai. Đến lần mang thai thứ năm, chị mới biết nguyên nhân mình bị sẩy thai là do hở eo tử cung.

Sẩy thai nhiều lần do hở eo tử cung

09/12/2014, 05:21

Sinh con là thiên chức của người phụ nữ nhưng chứng hở eo tử cung có thể khiến một số phụ nữ gặp khó khăn trên con được thực hiện mong muốn làm mẹ, như trường hợp của chị B.T. T. X, 35 tuổi ngụ tại Quận 4, TP. HCM. Dù đã bốn lần mang thai, nhưng cả bốn lần chị  X đều không giữ được thai. Đến lần mang thai thứ năm, chị mới biết nguyên nhân mình bị sẩy thai là do hở eo tử cung.

Bị cho là ở ác nên không sinh được con
Đến thăm chị X tại phòng bệnh khoa sản E, Bệnh viện Từ Dũ, dù vẫn còn rất mệt mỏi sau chuyến vượt cạn thành công nhưng niềm hạnh phúc lần đầu được làm mẹ ở tuổi 35 khiến cho gương mặt chị rạng ngời.
Chị ngồi tựa lưng vào tường, vừa cho con gái bú mẹ, vừa kể câu chuyện 5 lần mang thai của mình. Anh, chị lấy nhau khi anh đã có một đời vợ và hai đứa con khá lớn. Họ không làm đám cưới rình rang mà chỉ cúng mâm cơm ra mắt họ hàng. Vì vợ anh giận bỏ đi hơn một năm chị đã về làm vợ anh nên không ít người cho chị là nguyên nhân phá vỡ hạnh phúc trước đó của anh.
ho eo tu cung, say thai

Với chị mọi lời suy đoán, ngồi lê đôi mách đó không làm chị bận tâm. Về làm dâu được hơn 7 tháng thì chị biết mình có em bé, vợ chồng chị thêm hạnh phúc khi tình yêu của họ đang đơm hoa, kết trái. Nhưng nào ngờ khi mang thai đến tháng thứ năm thì chị lại sinh non, em bé trai mới được 800 gram nên không thể sống.

Cảm giác vui mừng khi lần đầu mang thai nhanh chóng bị tràn lấp bởi cảm giác cô đơn, hụt hẫn khi đứa con đã tượng hình bỏ mình ra đi. Chị và chồng lặng lẽ đưa nhau từ bệnh viện quận về nhà. Anh an ủi chị: “Mình còn trẻ, vợ chồng mình rồi sẽ có những đứa con khỏe mạnh khác".

Sau đó, chị may mắn có thai trở lại, nhưng lần nào cũng vậ, đến tháng thứ 3, hoặc thứ 4 là lại sẩy thai. Những người hàng xóm xấu bụng bắt đầu xầm xì, to, nhỏ, khi thấy chị từ xa: “thấy năm nào cũng mang cái bụng mà chưa lần nào thấy em bé, ở ác quá lấy chồng người ta nên mới bị quả báo”. Những lời độc địa khiến chị nhưng ngừng thở. Chị không biết mình bị bệnh gì mà mang thai nhưng không thể sinh được con.

ho eo tu cung, say thai

Dù mang thai rất nhiều lần nhưng chưa lần nào chị đến bệnh viện chuyên khoa sản để khám mà phần lớn chỉ khám thai 3 tháng lần ở trung tâm y tế dự phòng gần nhà, khi đau bụng thì lại đến bệnh viện quận gần nhà để khám.

Trong một lần có đoàn khám bệnh lưu động từ một bệnh viện và khám bệnh miễn phí cho công nhân ở khu chế xuất nơi chị làm việc, chị X đã đi khám và chia sẻ chuyện mình đã mang thai 4 lần nhưng chưa lần nào được ẵm con. Vị bác sĩ trong đoàn khuyên chị nên một lần đến các bệnh viện chuyên khoa sản để khám một lần để biết bệnh sử sinh non, sẩy thai của mình vì đâu mà có.

Chị quyết định tìm đến bệnh viện Từ Dũ. Lần này, chị lại biết mình mang thai được 4 tuần. Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết chị hoàn toàn khỏe mạnh, nguyên khiến chị rơi vào tình trạng "mang thai là sẩy" là do bị hở eo tử cung bẩm sinh.
ho eo tu cung, say thai
Thai phụ hở eo tử cung đủ điều kiện khâu khi thai nhi vẫn sống,
không có cơn gò tử cung

Tình trạng sẩy thai do hở eo tử cung thường xảy ra ở tháng thứ 4 trở đi do thai nhi phát triển tăng dần gây áp lực cho buồng ối, đè vào cổ tử cung, làm cho cổ tử cung nở dần, dẫn đến vỡ ối , sẩy thai hoặc sinh non.

Khâu eo tử cung để giữ thai

Theo Tiến sĩ bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Khoa sản M, Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM: Với những thai phụ bị hở eo tử cung cần rất thận trọng. Vì họ thường bị sẩy thai đột ngột vào khoảng từ tháng thứ 4, thứ 5 của thai kỳ. Điều đáng nói là không có triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo trước. Thai phụ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lại đột ngột bị vỡ ối và sau vài cơn gò mạnh, thai được sinh ra rất nhanh. Thai thường rất non tháng, chết sau sanh và những lần mang thai sau có khuynh hướng sẽ sẩy sớm hơn lần trước với trọng lượng thai nhỏ hơn.
ho eo tu cung, say thai

Với trường hợp của chị X, Vì lần mang thai này được phát hiện sớm từ giai đoạn đầu của thai kỳ, nên bác sĩ hướng dẫn chị khi thai được 14- 16 tuần thì cần nhập viện ở khâu eo tử cung. Nhờ tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Sau khi khâu eo tử cung, chị X được bác sĩ cho dùng thuốc giảm gò tử cung, thuốc kháng sinh. Sau hai ngày sức khỏe chị ổn định chị được ra viện.

Chị X kể tuần lễ đầu về nhà chị gần như không dám đi lại nhiều, ngoại trừ những khi đi vệ sinh, ăn uống mà thôi. Chị nghĩ làm hẳn ở nhà để dưỡng thai chờ đến gần ngày dự sinh để cắt chỉ khâu, chuẩn bị cho cuộc sinh của chị.

Theo dự định ban đầu của bác sĩ, chị X sẽ được cắt chỉ vào tuần thứ 38 nhưng vì chị sinh sớm hơn ngày dự sinh nên các bác sĩ đã cắt chỉ sớm để tránh tình trạng rách đứt tử cung do chỉ khẩu. Cuối cùng, nhờ vào sự giúp đỡ của các y bác sĩ bệnh viện Từ Dũ, chị X đã vô cùng hạnh phúc khi nhìn thấy được gương mặt của con gái mình.

Hải Nam

Tại sao bạn bị hở eo tử cung?

Hở eo tử cung có thể do:
- Bẩm sinh.
- Do cổ tử cung bị tổn thương vì nong cổ tử cung để nạo thai ở các lần có thai trước.
- Do rách cổ tử cung khi sanh.
- Do phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử cung.
Tính chất của sẩy thai do hở eo tử cung:
- Từ tuần thứ 16 của thai kỳ trở đi, áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung, làm cổ tử cung nở dần, đưa đến vỡ ối và sẩy thai.
Đặc điểm sẩy thai do hở eo tử cung: thai thường sẩy đột ngột khi thai được khoảng từ 4 đến 6 tháng, không triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo báo trước. Sản phụ đang sinh hoạt bình thường, đột ngột bị vỡ ối và sau vài cơn gò mạnh, thai được sanh ra rất nhanh. Thai thường rất non tháng, chết sau sanh. Lần thai sau thường có khuynh hướng bị sẩy sớm hơn lần trước với trọng lượng thai nhỏ hơn.
Bạn bị hở eo tử cung khi mang thai cần làm gì?
Bạn cần phải khám thai sớm (3 tháng đầu) của thai kỳ, cần khai báo rõ tiền sử sẩy thai liên tiếp của bạn để được hướng dẫn điều trị. Thông thường bạn sẽ được các bác sĩ cho nhập viện để khâu eo tử cung.
Thời điểm khâu eo tử cung?
Tuổi thai từ 16 – 20 tuần (tốt nhất là 16 -18 tuân). Tùy theo tiền căn sẩy thai lần cuối của bạn mà bác sĩ sẽ chọn thời điểm thích hợp (trước tuổi sẩy thai lần cuối cùng trong tiền căn của bạn).


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẩy thai nhiều lần do hở eo tử cung