Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 8.10 dẫn tuyên bố của Bộ Công an Trung Quốc: cựu Tổng giám đốc Cảnh sát quốc tế Intepol Mạnh Hoành Vĩ “ăn hối lộ”. Bộ cũng sẽ lập đội đặc nhiệm để truy bắt các cộng sự cùng “ăn bẩn” với ông Mạnh.

SCMP: Trung Quốc chính thức cáo buộc cựu lãnh đạo Interpol ‘ăn hối lộ’

Trần Trí | 08/10/2018, 14:39

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 8.10 dẫn tuyên bố của Bộ Công an Trung Quốc: cựu Tổng giám đốc Cảnh sát quốc tế Intepol Mạnh Hoành Vĩ “ăn hối lộ”. Bộ cũng sẽ lập đội đặc nhiệm để truy bắt các cộng sự cùng “ăn bẩn” với ông Mạnh.

Tuyên bố của Bộ Công an nhấn mạnh ông Mạnh -Thứ trưởng của Bộ - bị nghi tham nhũng, vi phạm pháp luật, làm mất uy tín của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và ngành công an một cách nghiêm trọng. Bộnhấn mạnh ông Mạnh “tự tung tự tác, có nghĩa ông phải tự trách mình khi bị bắt để điều tra”.

Tuyên bố của Bộ cho biết Bộ trưởng Triệu Khắc Chí vào khuya 7.10 đã mở cuộc họp khẩn của Đảng ủy Bộ Công an, và cơ quan này đã nhất trí ủng hộ điều tra ông Mạnh, đồng thời thề tuyệt đối trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo CPC.

Trước nửa đêm 7.10, Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc đã tuyên bố bắt giữ ông Mạnh vi phạm pháp luật nhưng không cho biết chi tiết.Ngay sau đó, Interpol cũng đã nhận đơn từ chức của ông Mạnh. Ông Kim Yong-yang người Hàn Quốc, một trong 4 Phó Giám đốc Interpol sẽ làm Giám đốc tạm quyền.

Theo SCMP, trong khi nhiều nhà phân tích nói việc ông Mạnh “mất tích” và bị bắt ở Trung Quốc sẽ tác động mạnh đến nỗ lực duy trì một vai trò hàng đầu trong hệ thống quốc tế của Bắc Kinh, vài người khác lại nói Bắc Kinh hiểu rõ nguy cơ này ngay từ trước khi hành động.

Nhà bình luận chính trị Chương Lập Phàm (ở Bắc Kinh) nói: “Tôi đoánchắc họ sẽ chờ một phản ứng đặc biệt của cộng đồng quốc tế trước khi thực hiện quyết định này. Tôi cho rằng có chuyện gì đó khẩn cấp đã xảy ra. Đó là lý do chính quyền có hành động khẩn cấp này, bất kể nguy cơ bị mất mặt ở vũ đài quốc tế. Nếu ông Mạnh chỉ liên quan một vụ tham nhũng bình thường, thì chính quyền sẽ không cần thiết phải hành động khẩn cấp”.

Ông Steve Tsang, chủ nhiệm Viện SOAS China (ở Hồng Kông) nói vì ông Mạnh là một cán bộ công an cấp cao, bất kỳ quyết định nào để bắt giữ ông phải từ cấp cao nhất trong chính phủ Trung Quốc.

Ông Tsang nói: “Chính sách đối ngoại của Trung Quốc ưu tiên phục vụ quyền lợi của CPC. Vì thế, dù hình ảnh của Trung Quốc cùng khả năng Trung Quốc nắm giữ các chức danh cao trong các tổ chức quốc tế rất quan trọng đối với chính phủ Trung Quốc, nó vẫn là thứ yếu so với quyền lợi của đảng”.

Ông Tsang còn nói: “Vụ này rất phiền cho Trung Quốc, và có lẽ họ phải trả một cái giá vì ứng viên lãnh đạo Interpol lại bị bắt vì vi phạm pháp luật ở Trung Quốc. Nhưng chuyện này chỉ là thứ yếu cho lãnh đạo CPC, nếu vị này có một lý do để muốn hạ bệ ôngMạnh. Rất có khả năng các rắc rối của ông Mạnh sẽ bị xếp diện nghiêm trọng”.

Tuần trước, vợ ông Mạnh, bà Grace đã báo chồng bà mất tích, bà không có tin tức của ông Mạnh từ ngày 25.9.

Bảo Vĩnh (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SCMP: Trung Quốc chính thức cáo buộc cựu lãnh đạo Interpol ‘ăn hối lộ’